Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu?

Cập nhật: 26/07/2024 10:35 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT như thế nào? Dưới đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn giải đáp nhé.

Điểm liệt thi THPT Quốc gia là gì?

Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là mức điểm số tối thiểu được quy định với các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có điểm số bằng hoặc thấp hơn mức điểm giới hạn Bộ GD&ĐT quy định bị coi là điểm liệt.

Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là bao nhiêu?

Theo Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDDT, Bộ GD&ĐT tổ chức thi 5 bài thi tốt nghiệp THPT bao gồm:

  • 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ;
  • 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học;
  • 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với các thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với các thí sinh học chương trình hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Để xét tốt nghiệp ngoài 3 môn thi bắt buộc, thí sinh sẽ lựa chọn 1 trong 2 tổ hợp các môn thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT quy định những trường hợp đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT là:

  • Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi;
  • Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm tính theo thang điểm 10;
  • Có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên.

Như vậy, điểm liệt thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là dưới hoặc bằng 1,0 điểm (trong thang điểm 10). Thí sinh không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT và không thể xét tuyển Đại học, Cao đẳng bằng tổ hợp các môn. Để tránh bị điểm liệt, thí sinh cần điểm của các môn thi trong bài thi tổ hợp đạt trên 1 điểm.

Thi THPT bao nhiêu điểm là liệt?
Thi THPT bao nhiêu điểm là liệt?

>>> Bạn đọc có thể xem thêm Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có những điểm gì mới

Làm sao để tránh bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Trên thực tế, hàng năm số lượng thí sinh bị điểm liệt vẫn cao, sở dĩ các em bị điểm liệt là do tình trạng học lệch, học tủ, chỉ tập trung vào các môn xét tuyển Đại học mà coi nhẹ các môn thi còn lại.

Chính vì vậy, để hạn chế bị điểm chết, điểm liệt, tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT và có cơ hội trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng các em hãy lên kế hoạch học tập thật tốt, không ngừng phát huy các môn thế mạnh của mình và trau dồi thêm kiến thức ở các môn học yếu hơn.

Ở những môn thi không phải là sở trường của mình các em nên ôn luyện nắm vững những kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa để có thể trả lời được các câu hỏi ngắn dạng nhận biết.

Trước khi làm bài, các em cần đọc kỹ đề bài, chọn đáp án mình chắc chắn nhất hoặc dùng phương pháp loại trừ. Các em không nên dồn hết thời gian vào các môn xét tuyển Đại học, bởi vì nếu dính điểm liệt ở bất kỳ môn thi nào thì các môn thi còn lại dù có điểm cao đến mấy vẫn không được xét tuyển Đại học và công nhận tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Ngoài thắc mắc thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu điểm là liệt thì cách tính điểm xét tốt nghiệp cũng được nhiều thí sinh quan tâm.

Theo Điều 41 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm điểm của các bài thi, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi sẽ được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT được tính như sau:

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT
Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT

>>> Bạn đọc xem ngay Các trường hợp được tuyển thẳng Đại học bạn nên biết

Từ công thức trên ta có thể thấy rằng, điểm các bài thi THPT sẽ chiếm 70%, còn điểm trung bình năm học lớp 12 sẽ chiếm 30%.

Những thí sinh có đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật, không bị hủy kết quả ở tất cả các bài thi; tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 đồng thời có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 trở lên sẽ được công nhận là tốt nghiệp THPT.

Trên đây là những thông tin liên quan tới điểm liệt THPT mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Các em hãy cố gắng ôn tập thật tốt để có kết quả như mong muốn nhé. Chúc các em đạt điểm cao trong kỳ thi tới.

Thông tin hữu ích khác
nganh-to-chuc-va-quan-ly-y-te Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì? Ra trường làm gì? Trong bối cảnh hiện nay ngành Y tế đang phát triển nhanh chóng tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm. Vậy ngành Tổ chức và Quản lý y tế là gì? Ra... 1-nguyen-vong-bao-nhieu-tien Lệ phí 1 nguyện vọng Đại học nộp bao nhiêu tiền 2024 Các sĩ tử vừa qua tiến hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Nhiều bạn quan tâm “Một nguyện vọng bao nhiêu tiền? Mức lệ... khoi-a00 Khối A00 gồm những môn nào? Có ngành và trường nào? Khối A00 gồm những môn nào? Các ngành, các trường khối A00 là gì? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết dưới đây. Các bạn sinh viên nhanh... dieu-duong-chuyen-khoa-1-la-gi Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Học trong bao lâu? Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện để học là gì? Cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao? Bài viết sẽ làm rõ để bạn đọc nắm rõ hơn về ngành học... goc-giai-dap-hoc-nganh-y-thi-khoi-nao Thi ngành Y học khối nào? Thi những môn gì? Câu hỏi "Học ngành Y thi khối nào?" là thắc mắc phổ biến của học sinh khi lựa chọn ngành học và chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Hãy tìm hiểu trong bài... khoi-c Khối C gồm những môn nào? Có những ngành và trường gì? Khối C gồm những môn nào? Xét những ngành và trường nào? Bài viết này sẽ được tổng hợp chi tiết ở đây.
Xem thêm >>



0899 955 990