Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dự đoán điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 có xu hướng tăng

Cập nhật: 05/09/2023 16:55 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Điểm chuẩn các ngành HOT năm 2023 theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT được các chuyên gia dự báo sẽ nhỉnh hơn so với năm trước.

Dự đoán điểm chuẩn các ngành HOT năm 2023 có xu hướng tăng

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, điểm chuẩn xét theo phương thức kết quả thi đánh giá tư duy năm 2023 dự báo dựa trên phổ điểm và xu hướng chọn ngành học thí sinh. Mức điểm chuẩn này dựa trên thang điểm 100 gồm điểm thi đánh giá tư duy, điểm thưởng chứng chỉ ngoại ngữ và điểm ưu tiên (điểm khu vực, đối tượng). Theo đó, mức điểm sàn với phương thức xét dự kiến là 50 điểm.

điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 tăng
Điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 tăng

Năm 2023, ĐH Bách Khoa dành chỉ tiêu tuyển sinh tất cả các ngành đào tạo dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Hiện nay, Nhà trường tuyển sinh với tổng chỉ tiêu cho hệ ĐH chính quy là 7.985 sinh viên. Trong đó, phương thức xét tuyển tài năng chiếm khoảng 15-20%, còn 85-90% xét tuyển dựa vào điểm thi (gồm điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm bài Đánh giá tư duy).

Theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay không thấp, dù nhiều người nhận định ngược lại.

Thực tế, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được phân hóa cao, nghĩa là thí sinh đạt mức điểm 9, 10 rất khó, nhưng phổ điểm trung bình từ 23-25 điểm khá cũng rất nhiều. Tuy nhiên, do chỉ tiêu phương thức này không thay đổi, nên các ngành hot có mức độ cạnh tranh cao. Kéo theo điểm chuẩn năm nay cũng tương đương năm trước, thậm chí tăng hơn một chút.

Theo nhận định của PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn ĐH theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 giữ ổn định như năm trước. Một số ngành hot nhận được nhiều quan tâm như: Logistic, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản lý chuỗi cung ứng...Bởi vậy, thí sinh đạt trên 28 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mới có thể trúng tuyển các ngành đó.

Sở dĩ là bởi chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ còn 25% nên điểm chuẩn dự báo không giảm. Điểm chuẩn các ngành này rất khó tăng, bởi những ngành top đầu này năm trước lấy điểm chuẩn lên tới 28 điểm.

“Điểm chuẩn Đại học Kinh Tế Quốc dân năm 2023 dự đoán sẽ dao động trong biên độ rất nhỏ, khoảng 0,25 - 0,5 điểm so với năm trước”, ông Triệu nói. Với phương thức xét tuyển sớm này có số lượng thi đánh giá năng lực nhiều hơn. Tuy nhiên bài thi điểm cao không nên nên khả năng điểm chuẩn giảm nhẹ. Nếu năm 2022 lấy điểm trung bình 94 điểm thì năm nay chỉ còn 90 điểm.

điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 tăng1
Điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng phù hợp

Cũng theo ông Triệu cho rằng, các sĩ tử phải cân nhắc kỹ trước khi đăng ký vào ngành hot như Kinh Tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế…và ngành Tài chính ngân hàng dù bớt hot nhưng vẫn có điểm chuẩn cao. Năm trước, điểm chuẩn các ngành hot tại trường khoảng 28 điểm thì năm nay thí sinh phải trên 27 điểm mới đỗ vào ngành này.

Trường ĐH Công Thương TPHCM, TS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Tuyển sinh chia sẻ, điểm chuẩn các ngành xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng sẽ giảm hơn năm 2022 ở các trường top trung bình, từ 1- 2 điểm.

Tuy nhiên, điểm chuẩn các ngành tại các trường Đại học top đầu vẫn giữ nguyên như năm trước (từ 24-28 điểm), thậm chí nhỉnh hơn một chút. Trong đó, những ngành thuộc nhóm xét tuyển thuộc các tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), C03 (Văn, Toán, Lịch sử), C04 (Toán, Văn, Địa lý), … dự đoán sẽ có điểm chuẩn cao hơn (khoảng từ 25 - 29 điểm) mới đỗ được vào những trường top trên.

Ông Sơn cũng dự đoán, điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường ĐH Công Thương TPHCM sẽ giảm nhẹ so với các năm trước chừng 0,25 - 1,0 điểm.

Bài viết trên đây tổng hợp dự báo điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 có xu hướng tăng, giúp các sĩ tử có thể điều chỉnh nguyện vọng, xem xét, cân nhắc lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp để có cơ hội trúng tuyển cao. Chúc bạn thành công!

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990