Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của 17 môn học

Cập nhật: 12/01/2024 17:53 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây nhé.

Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thực hiện theo Kế hoạch số 1780/KH-BGDĐT ngày 27/10/2023 về việc xây dựng cấu trúc và định dạng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GDĐT đã thành lập ra Hội đồng xây dựng cấu trúc và định dạng cho đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, Hội đồng đã xây dựng ra cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp của 17 môn học, bao gồm các môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung), Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ (Công nghệ Công nghiệp và Công nghệ Nông nghiệp).

5.000 học sinh đã thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi

Theo đó, đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được thử nghiệm tại nhiều tỉnh/thành phố khác nhau như: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Nguyên, Gia Lai với sự tham gia của khoảng gần 5.000 em học sinh.

Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được thử nghiệm tại nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước
Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được thử nghiệm tại nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước

Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng mới này được phân tích dựa trên phương pháp lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ, trong đợt tập huấn toàn quốc từ ngày 11-17/12/2023 dành cho hơn 3500 cán bộ, giảng viên, giáo viên thuộc 12 cơ sở giáo dục Đại học và 63 Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước.

Trên cơ sở phân tích kết quả thử nghiệm, Bộ GDĐT đã tập trung các chuyên gia là tác giả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các tác giả sách giáo khoa, cùng các giảng viên và giáo viên đã có nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện nên cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa để công bố.

Cấu trúc định dạng đề thi mới sẽ đi theo định hướng đánh giá đúng năng lực, phù hợp với Chương trình học giáo dục phổ thông năm 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. Do đó người học sẽ được biết đề thi gồm có mấy phần, có những dạng câu hỏi trắc nghiệm nào, những (thành phần) năng lực nào được đánh giá trong đề thi minh họa. Các câu hỏi trong đề minh họa sẽ thường gắn với các bối cảnh có ý nghĩa nhất định liên quan đến đời sống, thực tiễn, khoa học.

Hiện tại, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được thực hiện đến lớp 11, vì thế mà các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu là kiến thức thuộc lớp 10 và 11.

3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng

Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2023 của Bộ GDĐT, phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, môn Ngữ Văn vẫn được tổ chức thi theo hình thức tự luận, còn các môn học khác sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm.

Với các môn thi trắc nghiệm, sẽ có 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm như sau:

  • Dạng thức 1: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Đây là dạng thức đã được áp dụng tại nước ta trong nhiều năm. Theo cấu trúc định dạng đề thi từ năm 2025, môn Ngoại ngữ chỉ sử dụng một dạng thức này, các môn trắc nghiệm còn lại sẽ dùng một phần dạng thức này.
  • Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi sẽ có 4 ý, đối với từng ý của câu hỏi thí sinh phải trả lời Đúng/Sai. Để đạt được điếm tuyệt đối cho dạng câu hỏi này thí sinh phải có kiến thức toàn diện. Dạng thức này sẽ hạn chế được tình trạng thí sinh dùng mẹo chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm. Xác suất đánh ngẫu nhiên để đạt được điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn đến 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
  • Dạng thức 3: Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Đây gần giống với dạng câu hỏi tự luận, thí sinh sẽ tự điền kết quả vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức, hạn chế được việc dùng mẹo chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm trên.

Dạng thức 2 và 3 qua thử nghiệm cho thấy rất phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực và nâng cao khả năng phân loại thí sinh.

Thay đổi số lượng câu hỏi/lệnh hỏi các môn thi trắc nghiệm

Theo cấu trúc định dạng đề thi, thời gian thi của các môn như sau:

  • Ngữ văn: 120 phút;
  • Toán 90: phút;
  • Các môn thi khác: 50 phút.

Số lượng lệnh hỏi của mỗi đề thi trắc nghiệm cụ thể như sau:

STT

Môn

Số lượng câu hỏi/lệnh hỏi

Đề minh họa (CT 2018)

Kỳ thi TN hiện nay (CT 2006)

1

Toán

34

50

2

Ngoại ngữ

40

50

3

Các môn học khác

40

40

Để bảo đảm phù hợp với mục đích và yêu cầu của kỳ thi, khi xây dựng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, số lượng câu hỏi/lệnh hỏi cho đề thi và một số vấn đề liên quan có thể sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp.

Trên đây là những thông tin về cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn và đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT.

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990