Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp những kiến thức về thuốc Bambuterol

Cập nhật: 03/05/2022 10:36 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Bambuterol giúp giãn phế quản, mở rộng đường hô hấp, rất tốt cho những bệnh nhân bị ho, khó thở do hen suyễn đặc biệt vào ban đêm. Nhưng cách dùng và hiệu quả ra sao? Mời các bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ về loại thuốc này.

Thuốc Bambuterol là gì? Thuốc có tốt không?

Thuốc Bambuterol có thành phần chủ yếu là Bambuterol Hydroclorid, được chỉ định dùng trong trường hợp bệnh nhân bị hen phế quản, viêm phế quản mãn tính, khí phế thủng và các bệnh lý phổi khác có kèm theo triệu chứng co thắt.


Thuốc Bambuterol điều trị hen suyễn, viêm phế quản

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén có hàm lượng thuốc Bambuterol 10mg.

Nếu sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ thì thuốc có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh. Hãy cùng tham khảo tác dụng của thuốc như thế nào nhé.

Xem thêm:

Thuốc Bambuterol có tác dụng gì?

Bambuterol là chất chủ vẫn giao cảm trên thụ thể Beta, kích thích chọn lọc trên beta2. Bởi vậy khi sử dụng thuốc Bambuterol sẽ có tác dụng làm giãn cơ trơn phế quản, giúp không khí có thể dễ dàng đi vào phổi. Đặc biệt thuốc có tác dụng cực tốt cho người bị hen suyễn có các biểu hiện như ho nhiều, thở khò khè và cảm thấy khó thở nhất là vào ban đêm.

Việc điều trị thuốc Bambuterol làm giãn phế quản còn có thuốc dạng nén và dạng hít. Nếu điều trị bằng thuốc hít khiến tình trạng bệnh không giảm hoàn toàn hoặc khó khăn trong việc dùng thuốc hít thì có thể chuyển sang dạng thuốc uống để tăng hiệu quả.

Liều lượng và cách dùng thuốc cho người lớn và trẻ nhỏ:

Nên sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Mọi hướng dẫn trong bài viết này hoặc trên bao bì sản phẩm hoàn toàn không thể thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Do vậy việc sử dụng thuốc cần phải thực hiện theo chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng chỉ định: mỗi ngày 1 lần, nên dùng thuốc trước khi đi ngủ và cần điều chỉnh liều dùng theo từng đối tượng cụ thế.

Đối với người lớn:

  • Khởi đầu dùng 10mg. Sau 1 – 2 tuần có thể tăng liều đến 20mg, tùy theo hiệu quả điều trị bệnh. Đối với những bệnh nhân trước đây từng sử dụng thuốc hoặc đã từng dung nạp beta 2 dạng uống thì có thể uống ngay liều khởi đầu 20mg.
  • Với bệnh nhân bị suy thận, liều dùng khởi đầu là 5mg, sau 1 – 2 tuần có thể tăng lên 10mg tùy theo hiệu quả điều trị

Đối với người cao tuổi:

Liều dùng và cách dùng như người lớn.

Đối với trẻ em:

  • Trẻ em từ 2 – 5 tuổi: được chỉ định là 10mg nhưng với trẻ em ở phương Đông thì liều dùng là 5mg
  • Với trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Khởi đầu nên dùng 10mg, Sau 1 – 2 tuần thì có thể tăng lên 20mg tùy theo hiệu quả điều trị.

Với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy thuốc Bambuterol gây tác hại lên mẹ khi đang mang thai và đang cho con bú nhưng phụ nữ mang thai dưới 3 tháng thì cần cẩn trọng khi dùng, nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh những tác hại không đáng có cho bé.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Bambuterol


Dùng thuốc Bambuterol an toàn cho trẻ nhỏ

  • Trẻ em phương Đông không được dùng liều 10mg
  • Báo với các bác sĩ bạn đang có ý định mang thai, đang có thai hoặc đang cho con bú
  • Liệt kê tình trạng sức khỏe của bạn: Bạn bị cường giáp, tăng huyết áp, có vấn đề về tim mạch bất thường, bệnh tiểu đường, có vấn đề về gan thận.
  • Báo với các bác sĩ về loại thuốc bạn đang dùng kể cả thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại vitamin…Theo nghiên cứu, thuốc Bambuterol có tương tác với thuốc Corticosteroid, xantheine và thuốc lợi tiểu gây nguy cơ hạ kali trong máu. Khi kết hợp với thuốc Suxamethonium sẽ có tác dụng kéo dài thời gian hoạt động của thuốc.
  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Với bệnh nhân bị xơ gan, những bệnh nhân bị tổn thương gan do nhiều nguyên nhân khác nhau thì liều dùng cần phải được điều chỉnh theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Những tác dụng phụ của thuốc Bambuterol

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đều có nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ. Hãy thông báo với các bác sĩ nếu như bạn gặp phải những dấu hiệu sau đây:

  • Tác dụng phụ thường gặp: đau đầu
  • Tác dụng phụ ít gặp: cơ thể cảm thấy bồn chồn, run rẩy, mất ngủ, nhịp tim không bình thường và đau cơ, phát ban, nổi mề đay

Ngoài những tác dụng phụ kể trên thì còn một vài tác dụng phụ khác chưa được kể đến, do vậy hãy tham khảo ý kiến nếu bạn muốn biết thêm về chúng. Đặc biệt nếu thấy dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc thì đừng quên gọi ngay cho các bác sĩ nhé.

Trường hợp quá liều thuốc Bambuterol nên xử lý như thế nào

Hiện nay vẫn chưa có ghi nhận nào đối với những trường hợp bệnh nhân sử dụng quá liều Bambuterol. Tuy nhiên nếu lỡ uống quá  liều thì bệnh nhân cần gọi ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm y tế 115 để được hỗ trợ.

Theo nghiên cứu thì khi sử dụng Bambuterol quá liều dẫn đến nồng độ Terbutanline trong máu tăng cao và xuất hiện những biểu hiện như: đau nhức đầu, nhịp tim nhanh, lo lắng, hồi hộp, hạ huyết áp…

Ngoài ra việc sử dụng Bambuterol quá liều còn có thể gây nên một số triệu chứng lâm sàng: tăng đường huyết, nhiễm Acid Lactic, giảm Kali huyết và gây ức chế Cholinesterase huyết tương.

Cách điều trị khi quá liều:

Cần báo ngay cho bác sĩ khi uống quá liều hoặc gặp phải triệu chứng kể trên. Các bác sĩ sẽ tiến hành rửa dạ dày, đánh giá cân bằng đường huyết, điện giải và kiềm toan đồng thời theo dõi nhịp tim, tần số, huyết áp.

Trên đây là những thông tin về thuốc Bambuterol và những lưu ý khi sử dụng. Nếu có băn khoăn thắc mắc nào hãy để lại thông tin ở bên dưới, đồng thời theo dõi bài viết trên trang Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh để bổ sung nhiều kiến thức hay về sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990