Cách phòng tránh và điều trị bệnh mất ngủ tốt nhất

Cập nhật: 10/04/2019 10:37 | Người đăng: Lường Toán

Mất ngủ là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nếu như bệnh càng kéo dài thì càng gây nhiều biến chứng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Do vậy mà tìm được phương pháp điều trị bệnh mất ngủ là rất cần thiết. Dưới đây là một số cách giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng trên được nhiều người áp dụng.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Bệnh mất ngủ thường xảy ra ở nữ giới

Trước khi nghiên cứu về các cách chữa bệnh mất ngủ thì các nhà khoa học đã phải tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ để có cách chữa hiệu quả nhất.

Xem thêm: 

Stress

Theo nghiên cứu của Học Viện Y Học giấc ngủ tại Mỹ thì việc căng thẳng có thể dẫn đến mất ngủ. Stress có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do vậy mà bất kỳ ai cũng không thể tránh khỏi được chứng bệnh này. Khi căng thẳng liên tục, thì việc điều trị bệnh mất ngủ kinh niên trở lên khó khăn hơn.

Đồ uống năng lượng

Những loại nước uống được kể đến ở đây là có chứa chất caffein như coca cola, caffe, trà sữa hay các loại thức uống khác như bò húc đều có thể gây mất ngủ, do sự kích thích của hệ thần kinh trung ương.

Bệnh nhân bị đột quỵ

Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Nhiều nhà tâm lý cho rằng, những vấn đề có thể xảy ra với bệnh nhân đột quỵ là đau nhức, khó chịu, căng thẳng tâm lý, giảm mức độ hoạt động thể chất.

Giấc ngủ có tác dụng rất tốt cho việc chữa và điều trị bệnh, cho nên việc duy trì giấc ngủ đầy đủ là rất cần thiết.

Thời kỳ mãn kinh

Trong thời kỳ này, nguy cơ mất ngủ ở nữ giới tăng lên gấp nhiều lần, một trong những dấu hiệu đó là họ thường thức dậy vào ban đêm và khó ngủ về sau. Mỗi ngày giấc ngủ của họ không quá 4 tiếng.

Xem chương trình truyền hình

Mất ngủ gây nhiều tác hại cho cơ thể

Mất ngủ một, hai ngày là cơ thể con người cảm thấy uể oải, mệt mỏi, không tập trung ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và hiệu quả công việc. Với những nguyên nhân trên, các nhà khoa học đã nghiên cứu những phương pháp giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng mất ngủ.

Tổng hợp những phương pháp điều trị bệnh mất ngủ kéo dài

Điều trị chứng mất ngủ bằng thuốc Tây

Không ít những bệnh nhân mắc chứng mất ngủ đã tìm đến thuốc Tây. Thuốc được bán rất nhiều trên thị trường, tại các hiệu thuốc, người bệnh rất dễ dàng mua chúng. Nhưng ít ai biết rằng, thuốc Tây chỉ có tác dụng tức thời và không có tác dụng điều trị tận gốc. Do vậy người bệnh luôn phải phụ thuộc vào loại thuốc này.

Việc sử dụng thuốc kéo dài hoặc tăng liều không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc và gây hại cho sức khỏe như mệt mỏi, mất trí nhớ. Ngoài ra còn một số tác hại khác như: Tích mỡ, tăng cân, béo phì, suy gan, thận, gây tổn thương hệ thần kinh và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Do vậy việc điều trị bệnh mất ngủ bằng thuốc Tây cần phải theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng, càng hạn chế dùng càng tốt.

Chữa mất ngủ bằng thay đổi nhịp sống khoa học

  • Tập thể dục hàng ngày, Yoga, Thiền


Yoga có tác dụng điều hòa cơ thể, giấc ngủ ngon

Đây là phương pháp được nghiên cứu cho thấy có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ của bạn. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng Serotonin – là hooc môn có tác dụng điều hòa giấc ngủ của bạn rất tốt. Việc tập Yoga, hay Thiền giúp điều hòa thông mạch huyết, làm cho cơ thể thư giãn, giảm stress và cải thiện giấc ngủ.

Mỗi ngày chúng ta nên tập ít nhất 30 phút nhưng tránh tập vào buổi tối muộn sẽ phản tác dụng.

  • Ăn gà Tây hoặc các loại thịt gà

Thịt gà được xem là một loại thực phẩm có chứa nhiều Tryptophan – loại axit amin cần thiết có tác dụng sản xuất ra Serotonin – một loại hoocmon kích thích giấc ngủ của bạn ngon hơn.

  • Ngủ trong bóng tối

Ngủ trong bóng tối là cách điều trị chứng mất ngủ tốt. Nhiều người sau khi ngủ dậy qua một đêm với đèn sáng thường sẽ rất mệt mỏi. Bởi ánh sáng khiến cho giấc ngủ của bạn không sâu mà còn không ngon giấc. Do vậy, hãy tắt đèn trước khi đi đủ hoặc làm cho phòng ngủ tối hẳn.

  • Ăn ngũ cốc

Ngũ cốc có vai trò rất tốt trong việc chữa mất ngủ. Trong ngũ cốc có chất Serotonin – hoocmoon gây buồn ngủ. Vào đêm muốn có một giấc ngủ ngon lành, hãy ăn ngũ cốc vào buổi sáng hoặc trưa để thức ăn được tiêu hóa.

  • Hạn chế đồ uống có ga, cồn, chất kích thích

Nước uống có ga, caffein là một trong những chất gây mất ngủ. Do vậy để có một cuộc sống lành mạnh, hãy hạn chế tối đa những chất kể trên, không chỉ cải thiện giấc ngủ tốt mà còn tốt cho sức khỏe, cơ thể của bạn.

  • Không ăn socola và nhiều thức ăn vào ban đêm

Socola đen được nghiên cứu rất tốt cho sức khỏe nhưng bản chất của socola có chứa nhiều caffein do vậy việc sử dụng vào bữa tối ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn.

Đồng thời việc ăn nhiều bữa tối cũng khiến dạ dày không hoạt động để tiêu hóa hết thức ăn. Do vậy, việc này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn.

Chữa mất ngủ bằng thảo dược tự nhiên

Theo thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược HCM, thảo dược được xem là một bài thuốc có tác dụng điều trị tận gốc chứng mất ngủ, khiến cơ thể khỏe khoắn từ bên trong. Do vậy những bài thuốc dưới đây hẳn sẽ là kinh nghiệm tuyệt vời cho bạn.

  • Hoa tam thất

Trong hoa tam thất có chứa một lượng lớn chất Saponin rất tốt cho sức khỏe và điều trị mất ngủ cực tốt.

Cách dùng như sau:

Hãm 5 – 10g hoa tam thất trong nước nóng 100 độ C từ 2 – 4 phút.

Dùng nước uống hàng ngày vào mỗi buổi sáng cho tinh thần sảng khoái và buổi tối sẽ ngủ ngon hơn.

  • Cây lạc tiên

Lạc tiên được sử dụng nhiều trong Đông Y chữa mất ngủ

Nhắc đến thảo dược trị bệnh mất ngủ kéo dài thì không thể thiếu cây lạc tiên, đây là bài thuốc được sử dụng rất nhiều trong Đông Y. Trong loại thảo dược này có chứa chất Saponin, Alcaloid, Flavonoid…đây là hợp chất có tác dụng lên hệ thần kinh điều trị chứng hồi hộp, lo lâu, giúp tinh thần được trấn an và cải thiện giấc ngủ tốt.

Cách dùng:

Dùng trong bữa ăn hàng ngày: Ngọn, là non xào nấu trong các bữa ăn

Sắc nước uống: Phơi khô, sắc nước uống hoặc có thể kết hợp theo bài thuốc : tâm sen 2g, đường 90g, lá vông 30g, lạc tiên 50g rồi sắc nước uống hàng ngày.

  • Cây bình vôi

Trong củ bình vôi có chứa chất Rotundin cải thiện giấc ngủ đồng thời còn giúp cải thiện trí nhớ, điều trị chứng mệt mỏi, chán ăn, gầy yếu…

Cách dùng:

Kết hợp Củ bình vôi với hạt sen, long nhãn, hạt táo chua, là vông sắc nước uống hàng ngày.

Các cách phòng tránh mất ngủ

Trên đây là một số cách chữa mất ngủ rất tốt được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên theo dân gian thường nói “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh.” Nên chắc hẳn những thông tin về phòng chữa bệnh mất ngủ dưới đây sẽ giúp bạn tránh xa được tình trạng mất ngủ:

  • Tập thể dục hàng ngày, đều đặn.
  • Ăn uống khoa học
  • Thay đổi lối sống tránh xa rượu, bia, chất kích thích
  • Tập thói quen ngủ đúng giờ
  • Ngủ ít vào ban ngày

Với cách phòng và điều trị bệnh mất ngủ được kể trên, hi vọng bạn đọc đã có những thông tin bổ ích và cải thiện giấc ngủ hợp lý, tránh xa được những bệnh tật.

Thông tin hữu ích khác
thong-ke-diem-chuan-dai-hoc-sai-gon-nam-2019-va-cac-nam-truoc Thống kê điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2019 và các năm trước Tổng hợp điểm chuẩn Đại học Sài Gòn năm 2020 giúp các bạn thí sinh mở rộng cơ hội trúng tuyển của mình. Ngôi trường này là một sự lựa chọn không... ngay-thu-26-viet-nam-khong-co-ca-lay-nhiem-trong-cong-dong Ngày thứ 26, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, đến 6g sáng nay (28-9) Việt Nam bước vào ngày thứ 26 không ghi nhận ca nhiễm Covid-19... thong-tin-diem-chuan-dai-hoc-ha-noi-nam-2020-co-thay-doi-nhu-the-nao Thông tin điểm chuẩn Đại học Hà Nội năm 2020 có thay đổi như thế nào? Điểm chuẩn Đại học Hà Nội 2019 như thế nào? Năm nay thì mức điểm chuẩn có thay đổi không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm... da-nang-cuu-benh-nhan-bi-dien-giat-ngung-tim-ngung-tho-bang-cach-cho-ngu-dong-24h Đã Nẵng: Cứu bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở bằng cách cho ngủ đông 24h Ths. Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng (Khoa Hồi sức chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng) Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ngày 15/9, Bệnh viện Đà Nẵng đã cứu sống và... da-sang-ngay-thu-6-viet-nam-khong-ghi-nhan-ca-mac-covid-19-moi-tai-cong-dong Đã sang ngày thứ 6, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 17h ngày 8/9/2020, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc... diem-chuan-dai-hoc-bach-khoa-da-nang-cac-nam-va-tieu-chi-tuyen-sinh-2020 Điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng các năm và tiêu chí tuyển sinh 2020 Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Đà Nẵng năm 2020. Tuy nhiên, thí sinh có thể căn cứ vào những thông...
Xem thêm >>