Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lập Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Đau Cột Sống Thắt Lưng

Cập nhật: 01/11/2023 16:27 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Ngoài việc thực hiện theo chỉ định của bác sĩ thì việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng là rất cần thiết. Trong đó bao gồm chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhân. Có thể phối hợp với bác sĩ để nắm rõ công tác này.

1. Tìm hiểu về tình trạng đau thoái hóa cột sống thắt lưng

Đau cột sống thắt lưng là căn bệnh dễ xảy ra với người lớn tuổi và khi cơ thể lão hóa. Thường bệnh nhân sẽ liên quan đến một số vấn đề dưới đây:

  • Viêm khớp ở cột sống
  • Thoái hóa hoặc tổn thương sụn khớp
  • Thay đổi về cấu trúc cột sống, cụ thể là sự phát triển của tế bào xương, cụ thể là bị gai cột sống

Thường thì tình trạng đau cột sống sẽ diễn ra trong nhiều năm với những triệu chứng như đau và cứng cột sống. Bệnh này có thể kéo dài các cơn đau hoặc lan tỏa, gây ảnh hưởng đến chân và bàn chân.

Thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp ở người cao tuổi
Thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp ở người cao tuổi

 

Thoái hóa cột sống thắt lưng còn có thể liên quan đến tình trạng cột sống khác, trong đó bao gồm bệnh hẹp ống sống và bệnh thoái hóa đĩa đệm. Với trường hợp nghiêm trọng thì tình trạng bệnh có thể phá hủy tủy sống cùng với các rễ thần kinh từ đó gây ra triệu chứng như:

  • Gây cản trở các hoạt động hàng ngày và đau thắt lưng, mất ngủ
  • Đau âm ỉ và đau buốt ở thắt lưng và chân
  • Giảm sức mạnh ở chân
  • Tê hoặc ngứa ran ở bàn chân
  • Người bệnh mất khả năng kiểm soát bàng quang hoặc ruột

Tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng sẽ gây ra sự khó chịu và người bệnh phải hạn chế những hoạt động bình thường. Người bệnh có thể áp dụng nhiều biện pháp giảm đau và hỗ trợ cải thiện chức năng ở cột sống. Người bệnh cần phải được kiểm soát tình trạng nhanh chóng để tránh những sự cố không mong muốn. 

Bạn có thể tìm hiểu Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ sỏi thận phục hồi nhanh chóng

2. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng

Bạn có thể thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng tại nhà và an toàn với bệnh nhân. Tuy nhiên vẫn cần có sự trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được có hướng dẫn cụ thể. Người bệnh có thể được theo dõi những dấu hiệu và sự tiến triển của bệnh nhân, từ đó đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Dưới đây là việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng như sau:

2.1. Nghỉ ngơi phù hợp

Với bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng sẽ gặp phải tình trạng bị cứng khớp vào buổi sáng hay khi mới bắt đầu vận động. Với trường hợp đau lưng từ trung bình đến nghiêm trọng thì bạn hãy thực hiện các bài tập thể dục, điều đó cho thấy dấu hiệu cần được nghỉ ngơi của cột sống và các mô mềm xung quanh.

Với bệnh nhân bị đau thắt lưng nghiêm trọng thì có thể nằm cuộn tròn trong vài tiếng để cải thiện các triệu chứng. Còn nếu tình trạng này cản trở các sinh hoạt bình thường thì bệnh nhân hãy dành 1 – 2 ngày để nghỉ ngơi để có thể được phục hồi hoàn toàn về chức năng cột sống.

 

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe
Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe

2.2. Chườm nóng và chườm lạnh

Để làm giảm đau nhức hay cứng khớp thì có thể dùng đến biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh. Đây là cách khá đơn giản khi chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng. Giúp làm giảm đau nhức, cứng khớp và cải thiện cột sống linh hoạt hơn.

Chườm lạnh là biện pháp nhằm hỗ trợ giảm sưng, giảm viêm và tình trạng thoái hóa khớp. Còn chườm nóng sẽ giúp làm giãn cơ, bôi trơn các khớp đồng thời giúp cải thiện tình trạng cứng khớp. Bạn có thể dùng để tập thể dục giúp làm dịu các cơn co thắt ở cơ bắp, đồng thời ngăn ngừa những chấn thương liên quan.

Việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng được các chuyên gia khuyến khích chườm nóng và lạnh luân phiên tốt cho cơ thể như sau:

  • Chườm lạnh khi tập thể dục và chườm nóng trước khi luyện tập vật lý trị liệu tốt cho cơ thể.
  • Chườm nóng cột sống vào mỗi buổi sáng nhằm để thư giãn cột sống và chườm lạnh sau vài tiếng. Mỗi ngày nên lặp lại quá trình này vài lần nhằm giúp cải thiện các cơn đau cột sống.
  • Đây là biện pháp giảm đau tạm thời, mà không điều trị tận gốc các nguyên nhân cơ bản và không thể cải thiện chức năng khớp lâu dài.

2.3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để phục hồi sức khỏe tốt nhất thì việc đầu tiên là thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhằm duy trì cân nặng và cải thiện những vấn đề thoái hóa cột sống thắt lưng.

Bổ sung đầy đủ vitamin cùng với những dưỡng chất phù hợp qua đó giúp cải thiện những vấn đề về cột sống đồng thời hỗ trợ nuôi dưỡng xương, đĩa đệm, cơ, với các cấu trúc khác của cột sống. Thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng sau:

  • Canxi: Thành phần này tham gia vào quá trình giúp làm tăng mật độ xương, duy trì khối lượng xương và giúp xương chắc khỏe, nhất là ở người lớn tuổi. Để ngăn ngừa bệnh, bạn cũng có thể dùng canxi để ngăn ngừa sự phát triển bệnh loãng xương. Bạn có thể bổ sung canxi qua các thực phẩm như các loại rau xanh đậm như cải ngọt, cải xoắn, sữa cùng với một số loại đậu, các loại cá hồi, cá mòi và một số nguồn thực phẩm khác bao gồm mật mía, cam, hạnh nhân hay đậu phụ.
  • Magiê: là thành phần quan trọng trong cấu trúc nền của xương, chúng có thể tham gia vào những phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Tình trạng này giảm thì chúng sẽ được rút khỏi xương nhằm để phục vụ nhu cầu của cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề xương khớp và cột sống. Nếu bạn muốn bổ sung thì nên ăn các loại rau lá xanh, củ, quả, cá, đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, sữa chua, bơ và socola đen (70% ca cao hoặc cao hơn).

Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm Vitamin D3 giúp hấp thụ canxi tốt hơn và Vitamin C để tăng cường sự hình thành Collagen trong cơ thể. Các thành phần quan trọng khác như Sắt, Protein tốt cho cơ thể. Do vậy bệnh nhân cần phải đa dạng nguồn thực phẩm, chế độ ăn đa dạng để tốt cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng
Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

2.4. Tập thể dục hàng ngày

Hướng dẫn với những bài tập tăng cường đồng thời kéo căng lưng nhằm giúp điều trị những triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Việc có được cơ lưng khỏe mạnh sẽ giúp hỗ trợ và làm giảm áp lực lên cột sống, qua đó giúp làm hạn chế sự phát triển của tình trạng thoái hóa cột sống.

Dưới đây là kế hoạch chăm sóc bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng cụ thể:

  • Thực hiện bài tập tăng cường lưng nhằm tạo cơ bắp đồng thời làm giảm áp lực lên các đốt sống và hỗ trợ cột sống thắt lưng.
  • Có thể thực hiện một số bài tập aerobic tác động thấp cụ thể như đạp xe, đi bộ, hay các môn thể thao dưới nước nhằm giúp tăng cường chức năng ở cột sống mà gây áp lực lên cột sống. Bên cạnh đó, bạn có thể thường xuyên tập theo các bài tập thể dục nhịp điệu nhằm giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tuần hoàn và hô hấp.
  • Tăng cường phạm vi chuyển động cho người bệnh, duỗi, tiến hoặc lùi để  tăng sự dẻo dai ở cột sống cũng như giúp duy trì các hoạt động bình thường. Không chỉ vậy, bạn hãy thực hiện các bài tập yoga nhẹ nhàng giúp giảm độ cứng khớp và khuyến khích sự linh hoạt ở cột sống.

2.5. Giảm cân

Khi thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng thì giảm cân là biện pháp cần thiết bởi cân nặng là nguyên nhân gây ra áp lực lên cột sống, từ đó sẽ khiến những triệu chứng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Không chỉ vậy, việc giảm cân còn giúp hỗ trợ cải thiện các cơn đau ở thắt lưng hiệu quả. Điều này đã được các chuyên gia khuyến cáo hiện nay.

Bạn có thể chưa biết về Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thoát vị đĩa đệm chi tiết nhất

2.6. Thay đổi hoạt động hàng ngày

Một số bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp cho người bệnh được cải thiện về những triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Không chỉ vậy, khi  thay đổi các hoạt động hàng ngày sẽ giúp cho bệnh nhân ngăn ngừa những triệu chứng trở nên nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

  • Khiêng vật nặng trên lưng như balo và  mang vác túi nặng sẽ gây tổn thương thắt lưng.
  • Cúi sâu, vặn hoặc xoay lưng quá mức ở thắt lưng.
  • Nếu như bị ngồi lâu ở bàn làm việc hay ở trong ô tô thì điều đó sẽ khiến cho cơn đau lưng bị trở nên nghiêm trọng hơn. Trong thời gian làm việc người bệnh có thể nghỉ giải lao ngắn, đi bộ hoặc vươn vai nhằm giúp ngăn ngừa những vấn đề ở cột sống.

Thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân đau cột sống thắt lưng phù hợp mà Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trên đây sẽ giúp cho người bệnh hồi phục đúng hướng đồng thời tránh được những rủi ro nghiêm trọng. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi được hỗ trợ nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990