Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Captopril 25mg Là Thuốc Gì? Điều Trị Bệnh Nào?

Cập nhật: 18/03/2023 11:56 | Người đăng: anbinh

Thuốc Captopril 25mg được dùng điều trị bệnh gì? Dùng trong các trường hợp nào? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn đọc. Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp đủ thông tin liên quan về thuốc để người dùng an toàn, hiệu quả nhất.

1. Captopril 25mg là thuốc gì?

Thuốc Captopril 25mg thuộc nhóm thuốc huyết áp, tim mạch, được dùng với mục đích điều trị những vấn đề liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, suy tim,.. nhằm giúp người bệnh lấy lại sức khỏe ổn định để trở lại lao động, ổn định làm việc như bao người khác.

Thuốc huyết áp Captopril 25mg được sản xuất bởi công ty STADA, với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Thuốc Captopril 25mg là thuốc gì?
Thuốc Captopril 25mg là thuốc điều trị bệnh huyết áp

Thuốc Captopril có thành phần chủ yếu là Captopril 25mg. Ngoài ra còn có những thành phần khác như: Captarsan 25; Bidipril; Calatec; Captagim; Dotorin; Gpril; Epotril.

2. Công dụng của thuốc huyết áp Captopril 25mg

  • Chống tăng huyết áp: thuốc Captopril có tác dụng làm giảm sức vản động mạch ngoại vi, không tác động đến cung lượng tim. Duy trì hoặc làm tăng máu thận và ổn định mức lọc cầu thận. Nếu huyết áp hạ nhanh ở người bị tăng huyết áp cao, kéo dài nhưng có thể giảm mức lọc cầu thận nhất thời, thể hiện ở sự tăng creatinin huyết thanh.
  • Ðiều trị suy tim: thuốc Captopril 25mg chống tăng sản cơ tim do ức chế hình thành angiotensin II. Chất kích thích tăng trưởng quan trọng của cơ tim. Với người suy tim khi dùng Captopril 25mg sẽ làm giảm sức cản ngoại vi, giảm tiền gánh, khả năng làm việc của tim và tăng cung lượng tim.
  • Ðiều trị nhồi máu cơ tim: Các chất ức chế ACE trong thuốc có khả năng làm giảm tỷ lệ tái phát nhồi máu cơ tim, nguyên nhân so chậm tiến triển xơ vữa động mạch, có tác dụng giảm nguy cơ chế sau khi gặp bệnh.

>>> Tìm hiểu thêm Thuốc hạ áp: Phân loại và những lưu ý khi sử dụng

3. Hướng dẫn cách dùng, liều dùng thuốc Captopril 25mg

3.1. Dùng thuốc captopril như thế nào?

Bạn thường dùng thuốc khi đói (ít nhất 1 giờ trước khi ăn) theo chỉ dẫn của bác sĩ, ngày dùng 2 – 3 lần . Thuốc Captopril 25mg ngậm dưới lưỡi sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất

3.2. Liều lượng khuyến cáo điều trị bằng Captopril 25mg.

Thuốc Captopril 25mg dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng thông dụng nhất là 25mg/ lần, ngày dùng 2 - 3 lần. Liều ban đầu sẽ thấp hơn tình trạng sức khỏe và sẽ được điều chỉnh liều dùng lên 50mg nếu không có hiệu quả, ngày không quá 150mg theo chỉ định của bác sĩ.

  • Giảm huyết áp trong vài giờ: Mỗi ngày dùng 12,5 - 25 mg/ lần, lần cách nhau khoảng 30 - 60 phút.
  • Người bệnh suy giảm khả năng lọc máu của thận: Mỗi lần dùng 12,5 - 25mg chia làm 3 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào hệ số thanh thải creatinin.
  • Bệnh suy tim: Mỗi lần nên dùng 6,25 - 50mg x 2 lần.
  • Rối loạn chức năng tâm thất trái gây nhồi máu cơ tim: Mỗi lần nên dùng 6,25 - 50mg x 3 lần.
  • Bệnh nhân tiểu đường: Mỗi lần dùng 25mg x 3 lần
  • Trẻ nhỏ chỉ được dùng 0,3mg/kg, tối đa 3 lần và sẽ được điều chỉnh tăng liều sau 8 - 24 giờ tùy vào sự chuyển biến cơ thể.

4. Tương tác thuốc Captopril 25mg như thế nào?

4.1. Captopril tương tác với thuốc nào?

  • Thuốc Captopril nếu dùng chung với thuốc khác có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng những tác dụng phụ. 
  • Báo cho bác sĩ về những loại thuốc đang dùng như thuốc kê đơn, không kê đơn hay thực phẩm chức năng…để cảnh báo về tác dụng phụ.
  • Không tự ý dùng thuốc, thay đổi liều lượng hoặc ngưng thuốc mà không được sự cho phép của bác sĩ.

4.2. Thuốc Captopril 25mg có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

  • Tránh dùng rượu bia, thức ăn, đồ uống chứa cồn không tốt cho gan nhằm tăng cường hiệu quả của thuốc.

4.3. Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến thuốc Captopril 25mg

Tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến việc dùng thuốc, nên chú ý báo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe để tránh gặp phải tình trạng dưới đây:

Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp cần theo dõi các tác dụng phụ.

Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp cần theo dõi các tác dụng phụ

  • Phù mạch (sưng mặt, lưỡi, môi, cổ họng, tay và chân) với những chất ức chế men chuyển khác.
  • Tim hoặc mạch máu có vấn đề (ví dụ, hẹp động mạch chủ)
  • Xơ cứng bì
  • Lupus ban đỏ hệ thống (SLE) – Gia tăng nguy cơ các vấn đề máu
  • Mất cân bằng chất lỏng (do mất nước, nôn mửa, hoặc tiêu chảy)
  • Bệnh gan – Sử dụng một cách thận trọng. Có thể làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn
  • Bệnh thận
  • Mất cân bằng điện giải (ví dụ, natri thấp trong máu)
  • Vấn đề về thận (thậm chí khi bạn được lọc máu)

>>> Bạn có thể quan tâm: Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả

5. Tác dụng phụ khi dùng captopril 25mg

Thuốc Captopril 25mg cho thể gây ra những biểu hiện tác dụng phụ không mong muốn. Tùy vào triệu chứng nặng hay nhẹ có thể báo cho bác sĩ để được xử trí tốt nhất:

  • Biểu hiện phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, họng
  • Đau dạ dày nghiêm trọng
  • Đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, thậm chí không tiểu được
  • Đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh với các triệu chứng cúm;

Trên đây chưa bao gồm hết tác dụng phụ của thuốc Captopril 25mg, do vậy nếu có dấu hiệu bất thường nào thì phải báo cho bác sĩ. Không phải ai cũng gặp biểu hiện khác thường ở trên, nếu có thắc mắc gì bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo tốt nhất.

6. Thận trọng khi dùng thuốc Captopril 25mg

  • Không được dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai vì có thể dẫn đến thương tổn cho thai nhi và trẻ sơ sinh như hạ huyết áp, giảm sản sọ sơ sinh, vô niệu, chậm phát triển thai, đẻ non và còn ống động mạch đã xảy ra. Captopril bài tiết vào sữa mẹ, gây nhiều tác dụng có hại cho trẻ bú sữa mẹ, vì vậy không được dùng captopril đối với người cho con bú.
  • Khi dùng thuốc này cần thận trọng ở người có suy giảm chức năng thận, người bệnh mất nước và/hoặc điều trị thuốc lợi tiểu mạnh vì có nguy cơ hạ huyết áp nặng. Bản thân captopril có thể gây tăng nhẹ kali huyết, vì vậy không kết hợp với các thuốc lợi tiểu giữ kali như spironolacton, triamteren, amilorid trong điều trị tăng huyết áp và thận trọng khi dùng các muối có chứa kali (vì có thể gây tăng kali gây ra bất lợi trong điều trị).
  • Không được dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai vì có thể dẫn đến thương tổn cho thai nhi và trẻ sơ sinh như hạ huyết áp, giảm sản sọ sơ sinh, vô niệu, chậm phát triển thai, đẻ non và còn ống động mạch đã xảy ra. Captopril bài tiết vào sữa mẹ, gây nhiều tác dụng có hại cho trẻ bú sữa mẹ, vì vậy không được dùng captopril đối với người cho con bú.

7. Giá thuốc Captopril 25mg bao nhiêu?

Thuốc huyết áp Captopril 25mg được bán rất phổ biến tại các nhà thuốc, cửa hàng dược phẩm trên toàn quốc. Bạn có thể mưa tại bất kỳ cửa hàng nào nhưng chú ý chọn những sản phẩm chất lượng, tránh mua ở hàng nhái, hàng giả.

Hiện nay trên thị trường, giá thuốc Captopril 25mg điều trị tăng huyết áp khoảng 53.000 đồng. Thông tin này chỉ tham khảo không áp dụng trên toàn bộ hệ thống cửa hàng.

Trên đây là những thông tin về thuốc Captopril 25mg giúp bạn tìm hiểu về cách dùng, liều dùng thực sự an toàn, hiệu quả. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990