Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên chọn Nghề theo đam mê hay theo xu hướng xã hội?

Cập nhật: 19/03/2024 10:47 | Người đăng: anbinh

Nên chọn Ngành nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội thì sẽ tốt hơn? Đây là điều băn khoăn xu hướng chung của rất nhiều bạn trẻ khi lựa chọn theo sở thích. Mời bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay dưới đây xem liệu có xin được việc không nhé.

So sánh chọn nghề theo đam mê và nhu cầu xã hội?

Việc lựa chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội đều mang đến những lợi ích và bất lợi, để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về việc lựa chọn nghề nghiệp chúng tôi đã lập bảng so sánh như sau: 

 

Chọn nghề theo đam mê

Chọn nghề theo nhu cầu xã hội

Cơ hội việc làm 

Việc chọn nghề theo sở thích sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu nghề đó đang trong giai đoạn bão hòa hoặc đang bị thừa nguồn nhân lực, sẽ dẫn đến cơ hội việc làm ít, bạn có nguy cơ đối mặt với tình trạng thất nghiệp.   

Nghề theo nhu cầu xã hội là những nghề có xu hướng phát triển và nhu cầu tuyển dụng cao. Bởi vậy mà cơ hội việc làm của những nghề này là rất lớn, bạn sẽ không bao giờ phải lo bị thất nghiệp. 

Mức lương 

Nếu bạn chọn đúng nghề đang phát triển thì vừa có được công việc yêu thích lại có mức thu nhập ổn định. Còn nếu nghề đó đang trong tình trạng thừa nguồn nhân lực thì mức lương của nghề khá thấp và có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn. 

Những nghề có tiềm năng phát triển bao giờ cũng có mức lương cao và ổn định. Bởi nghề nào cần nhiều nhân lực thì đồng nghĩa sẽ có mức lương cao. 

Khả năng học tập và thích nghi 

Chọn nghề theo đam mê, bạn sẽ có được hứng thú khi học tập và làm việc, nhờ đó mà năng suất công việc cũng tăng lên. Ngoài ra, cũng hạn chế được các tình trạng như stress, chán nản công việc…

Nếu chọn nghề vừa đúng đam mê, vừa đúng nhu cầu xã hội thì quá tốt, còn ngược lại sẽ khiến bạn cảm thấy đi làm là một gánh nặng, năng suất làm việc kém hiệu quả.

Nên chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội?

Chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội là một quyết định không hề dễ dàng đối với những bạn trẻ, vì mỗi lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Nếu chọn nghề theo xu hướng xã hội thì bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao và không lo bị thất nghiệp. Nhưng bạn cũng có thể phải đối mặt với những vấn đề như khó tìm được niềm vui trong công việc, mức độ cạnh tranh cao, áp lực công việc lớn, hoặc bị ảnh hưởng bởi những biến động của kinh tế thị trường.

Ngược lại, nếu chọn nghề theo đam mê, bạn sẽ tìm được sự hưng phấn và sáng tạo trong công việc. Tuy nhiên bạn có thể sẽ gặp phải những rủi ro như khó kiếm việc làm, mức thu nhập thấp do không phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Vậy làm thế nào để có thể chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?

Sơ đồ lựa chọn ngành nghề lý tưởng
Sơ đồ lựa chọn ngành nghề lý tưởng

Không có một công thức chung cho tất cả mọi người, nhưng để giảm thiểu những rủi ro khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn cần cân nhắc kỹ những yếu tố sau:

Khả năng và sở trường của bản thân: Suy nghĩ kỹ xem mình giỏi gì, yếu gì, thích gì và ghét gì. Không nên chọn nghề vì đam mê mà không xem xét đến khả năng của mình. Đồng thời, cũng đừng chọn nghề vì nhu cầu xã hội mà không phù hợp với sở trường của mình. Bạn nên tìm một nghề mà vừa có đam mê, vừa có khả năng làm việc.

Triển vọng của ngành nghề: Lựa chọn ngành nghề sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn, do vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ bao gồm những thông tin như những yêu cầu, điều kiện, thu nhập, cơ hội và thách thức của chúng. Bạn cũng nên xem xét đến dự báo triển vọng của nghề trong tương lai, xem chúng có bị ảnh hưởng bởi những xu hướng công nghệ, kinh tế thị trường hay không.

Việc lựa chọn ngành nghề đang phát triển hoặc có tiềm năng trong tương lai sẽ giúp bạn có được một công việc ổn định cùng với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mãi chạy theo những ngành xu hướng mà không thật sự đam mê, không phù hợp với năng lực thì sẽ không có hứng thú với việc đi làm và có thể bị stress thường xuyên. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. 

Lựa chọn nghề mang tới sự ổn định cho bạn

Lựa chọn nghề mang tới sự ổn định cho bạn

Tư vấn cách lựa chọn nghề thích hợp nhất

Để giúp bạn có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ kể ra 3 trường hợp như sau.

Trường hợp 1: Chọn nghề theo đam mê phù hợp xu hướng nhu cầu của xã hội

Khi chọn ngành nghề theo đam mê, bạn sẽ có nhiều hứng thú trong công việc. Mặc dù có lúc sẽ cảm thấy mệt và áp lực nhưng với sở thích và niềm đam mê của mình thì càng giúp bạn có thêm nhiều động lực hơn.

Đặc biệt, nếu nghề bạn chọn lại đúng với xu hướng nhu cầu của xã hội thì bạn sẽ có công việc ổn định hơn. Bạn không cần phải lo lắng là thiếu việc làm. Chẳng hạn như bạn đam mê mặc áo Blouse trắng thì có thể lựa chọn học ngành Y. Đây là ngành luôn trong tình trạng thiếu người, thiếu nhân lực và có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.

Trường hợp 2: Chọn nghề theo đam mê không phù hợp nhu cầu cùa xã hội

Chọn nghề theo đam mê, sở thích của mình là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu ngành nghề đó không phù hợp với nhu cầu của xã hội thì bạn sẽ thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm và không có thu nhập ổn định.

Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên xem xét thêm các yếu tố:

  • Tim hiểu kỹ ngành nghề: Nếu bạn muốn theo đuổi đam mê, hãy tìm hiểu thật kỹ về nghề đó. Điều này sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của xã hội với nghề bạn đã chọn.
  • Kết hợp đam mê với nhu cầu xã hội: Bạn có thể tìm các công việc liên quan tới sở thích của mình và có tiềm năng phát triển theo xu hướng của xã hội. Chẳng hạn như nếu bạn yêu các em bé thì có thể trở thành giáo viên mầm non...
  • Học tập và phát triển bản thân: Nếu thấy ngành nghề theo đam mê của mình không thích hợp với nhu cầu của xã hội, bạn nên cố gắng học tập, phát triển bản thân và cải thiện kỹ năng mềm để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

Nên lựa chọn Ngành nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội?

Nên chọn ngành mình thích hay chọn ngành xã hội cần?

Trường hợp 3: Lựa chọn nghề khi không biết đam mê của mình

Nếu bạn chưa biết mình đam mê nghề gì hay thích làm gì trong tương lai thì bạn có thể liệt kê ra những việc bạn mong muốn để có nhiều thời gian suy ngẫm. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá lại tích cách, năng lực và những kỹ năng của mình để có thể chọn được công việc phù hợp.

Bạn có thể lập danh sách các công việc mà bạn muốn thử, tìm và có thể trò chuyện, trao đổi với người trong ngành để hiểu hơn về công việc. Nhờ đó, bạn có thể có quyết định và chọn được công việc của mình đúng đắn nhất.

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn biết cách chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội. Bạn nên cân nhắc khi lựa chọn ngành nghề. Hãy nâng cao và củng cố kiến thức, khắc phục điểm yếu của bản thân để có thể hòa nhập với xu thế, thị hiếu của xã hội.

Thông tin hữu ích khác
cach-chon-truong-dai-hoc Bật mí cách chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những ngành nào? Khối K01 gồm những ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu thông tin này ngay dưới đây nhé.... khoi-d-la-ban-tu-nhien-hay-xa-hoi Giải đáp: Khối D là ban Tự nhiên hay Xã hội? Dựa vào tính chất và đặc điểm của từng môn thi Bộ GD&ĐT phân loại các môn học thành hai nhóm là khối tự nhiên và khối xã hội. Để hiểu rõ khối D là... thi-khoi-h-co-kho-khong-bi-quyet-on-luyen-khoi-h-dat-ket-qua-cao Thi khối H có khó không? Bí quyết ôn thi khối H đạt kết quả cao Thi khối H có khó không? Cũng bởi có sự xuất hiện của một môn năng khiếu do vậy những chia sẻ về bí quyết thi khối H dưới đây sẽ giúp các bạn có... khoi-h-gom-nhung-mon-nao-cac-nganh-cac-truong-tuyen-sinh-khoi-h Khối H (H00) gồm những môn gì? Có ngành và trường nào? Trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi về tuyển sinh, trong đó thì các tiêu chí thi tuyển khối H cũng được đưa ra cho phù hợp. Bài viết... hoc-tu-nhien-xet-hoc-ba-xa-hoi-duoc-khong Học Tự nhiên xét học bạ Xã hội được không? Học Tự nhiên xét học bạ Xã hội được không là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh khối Xã hội bận tâm. Để rõ hơn về phương thức xét tuyển học bạ,...
Xem thêm >>



0899 955 990