Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên hiệu quả

Cập nhật: 10/01/2023 15:27 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên là biện pháp cần thiết kết hợp với phương pháp điều trị nhằm phục hồi chức năng dây thần kinh vận động với cơ bắp. Những bài tập này kết hợp với chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sau này. Đừng quên theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bệnh thần kinh ngoại biên là gì?

Các bệnh lý thần kinh ngoại biên thường xảy ra do sự tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Chúng sẽ giúp truyền tín hiệu từ não và tủy sống đến những cơ quan đích khá mỏng manh và dễ bị tổn thương. Bởi vậy, khi tổn thương dây thần kinh ngoại biên thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi thông tin của não với những cơ quan khác.

Bệnh thần kinh ngoại biên nguy hiểm lớn đến sức khỏe
Bệnh thần kinh ngoại biên nguy hiểm lớn đến sức khỏe

Bệnh thần kinh ngoại biên tác động chủ yếu đến dây thần kinh vận động, chúng điều khiển dây thần kinh cảm giác với chuyển động cơ bắp. Thông thường, các dây thần kinh cảm giác giúp phát hiện các cảm giác như lạnh hoặc đau.

Các triệu chứng của bệnh thần kinh ngoại biên bao gồm:

  • Tê, ngứa

  • Mất cảm giác ở cánh tay và bàn chân

  • Xuất hiện cảm giác bị nóng rát ở bàn chân hoặc bàn tay

Nghiên cứu cho thấy, các bệnh thần kinh ngoại biên mãn tính gây ra tình trạng mất cảm giác về sự đau đớn hay nhiệt độ. Biểu hiện là hình vết loét cho chấn thương. Trường hợp các dây thần kinh phục vụ những cơ quan có liên quan thì bệnh nhân sẽ có biểu hiện về táo bón, tiêu chảy hoặc đi tiểu mất kiểm soát, gây tụt huyết áp bất thường và rối loạn chức năng tình dục ...

Bạn có thể Tìm hiểu về bài tập phục hồi chức năng liệt dây thần kinh quay

2. Phương pháp điều trị bệnh lý thần kinh ngoại biên

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị bệnh thần kinh ngoại biên phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như với những bệnh nhân mắc bệnh thần kinh ngoại biên do lạm dụng rượu bia thì phải dừng uống rượu. Hay những người thiếu vitamin thì sẽ được điều trị bằng liệu pháp vitamin đồng thời kết hợp cải thiện chế độ ăn uống được.

Với các bệnh thần kinh ngoại biên có thể do thuốc hay các chất độc hại thì người bệnh sẽ được điều chỉnh theo các cách khác nhau. Cụ thể như liên quan đến bệnh tiểu đường thì cần được theo dõi lượng đường trong máu từ đó làm chậm quá trình tiến triển bệnh cũng như những triệu chứng của bệnh.

Bệnh thần kinh ngoại biên cần phải được chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị sớm đóng góp quan trọng phục hồi sức khỏe. Theo đó thì các dây thần kinh ngoại biên có khả năng tái tạo đồng thời nhằm điều trị để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Trường hợp bệnh nhân bị suy yếu nghiêm trọng thì có thể áp dụng bài tập phục hồi chức năng từ đó cải thiện sức mạnh, tránh bị chuột rút hay bị co thắt cơ bắp.

Phương pháp điều trị phẫu thuật được khuyến cáo cho bệnh nhân bị tổn thương thần kinh do chèn ép dây thần kinh hoặc do chấn thương. Có thể sử dụng những phương tiện di chuyển bao gồm xe lăn, gậy, xe tập đi đều rất tốt cho bệnh nhân. Với trường hợp bị đau thì có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

3. Bài tập phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên an toàn, hiệu quả

3.1. Nguyên tắc phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên

  • Các bệnh thần kinh ngoại biên sẽ càng được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, rút ngắn thời gian mau khỏi bệnh.
  • Hạn chế các kích thích mạnh, trong giai đoạn cấp bệnh thì tránh không cố điều trị cho hết liệt mặt bởi điều đó sẽ làm trương lực cơ tăng gây co cứng.
  • Kết hợp phương pháp điều trị, bảo vệ mắt bị hở.
Thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên
Thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên

3.2. Các phương pháp phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên

  • Cải thiện tâm trạng cho bệnh nhân, giảm tình trạng lo lắng giúp người bệnh an tâm và hợp tác trong điều trị.
  • Tăng cường tuần hoàn, phòng ngừa tình trạng biến dạng mặt
  • Bảo vệ mắt, viêm giác mạc hay chống khô mắt.
  • Động viên, giải thích cho bệnh nhân có thể an tâm và hợp tác trong điều trị
  • Các bài tập phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên có khả năng cải thiện  tuần hoàn dinh dưỡng, từ đó sẽ giúp làm giảm co cứng cơ mặt bằng hồng ngoại, châm cứu, cứu ngải.
  • Phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên, hoặc tăng trương lực bằng các bài tập châm cứu, xoa bóp, hồng ngoại hoặc cứu ngải….
  • Bài tập phục hồi chức năng cơ mặt bằng bài tập vận động bao gồm: Nhắm mở mắt, tập huýt sáo thổi lửa, tập đảo con mắt, tập cơ cau mày, cơ nhăn trán, cười nhếch miệng, súc miệng hơi, mỉm môi, tập phát âm các chữ cái B, P, U, I, A.
  • Bài tập điều trị kết hợp với việc bảo vệ mắt. Bạn có thể dùng các loại thuốc bổ sung thêm vitamin tốt cho mắt bao gồm B12, B6 dùng với kẽm để mang lại lợi ích trong việc phòng bệnh và phục hồi.
  • Người bệnh tốt nhất hãy đeo kính râm, lấy băng gạc y tế để tạm thời che mắt qua đó tránh bụi bẩn, dị tật, dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt để tránh gây tổn thương mắt.
  • Điều trị co cứng cơ mặt. Tăng cường trương lực cơ, phục hồi chức năng giao tiếp, phục hồi cơ mặt bị teo, tăng cường tuần hoàn đồng thời kết hợp việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Bạn có thể muốn xem Bài tập phục hồi chức năng đau dây thần kinh tọa dễ dàng thực hiện

4. Phòng ngừa các bệnh lý thần kinh ngoại biên như thế nào?

Việc phòng bệnh các bệnh lý liên quan thần kinh ngoại biên thì chủ yếu phải tăng cường giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. Người bệnh cần tránh tiếp xúc với nước lạnh đột ngột hoặc nếu như lạm dụng quạt máy, máy lạnh. 

Trường hợp đi ngoài đường ban đêm mắc lạnh hoặc mưa thì về nhà cần phải dùng khăn lau khô người đồng thời uống nước ấm như lấy tay xoa đều lên mặt đồng thời dùng nước gừng ấm để xoa đều lên mặt giúp làm ấm cơ thể.

Nên tập thể dục thường xuyên điều độ; mỗi ngày ít nhất 30 phút sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe với sức đề kháng nhằm chống lại bệnh tật.

Tuân thủ chế độ ăn uống đủ chất, bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây chín, uống nước chanh, nước cam đồng thời cần phải bổ sung thêm các loại vitamin C tổng hợp. Tránh lạm dụng các loại thuốc corticosteroid trong việc hỗ trợ điều trị những bệnh cơ xương khớp.

Nếu như nghi ngờ bản thân xuất hiện những dấu hiệu bất thường với những triệu chứng của bệnh lý thần kinh ngoại biên thì tốt nhất hãy đi khám tại accs cơ sở y tế, từ đó đưa ra phương hướng hỗ trợ điều trị kịp thời với an toàn cho sức khỏe.

5. Trường CĐ Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh CĐ Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Qua thông tin điều trị bệnh lý thần kinh ngoại biên ở trên có thể thấy, ngành Phục hồi Chức năng đóng góp lớn trong hệ thống y tế hiện nay. Bởi vậy, Bộ lao động Thương binh và Xã hội hiện nay đang đẩy mạnh công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng.

Xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng
Tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng

Hiểu được tầm quan trọng đó, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng là một trong các ngành trọng điểm của lĩnh vực Y tế. Với mô hình đào tạo khép kín “Viện - Trường” hiện nay nhằm giúp cho thí sinh thuận tiện trọng việc đào tạo để có năng lực tốt nhất. 

Đó chính là chìa khóa giúp cho cử nhân Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng tại Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao về khả năng thích ứng công việc hiện nay. Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường thì các bạn đã được đào tạo đầy đủ kiến thức kết hợp kỹ năng tốt nhất nhằm phục vụ công việc. Ngoài ra, các buổi thực hành, thực tế còn được xen kẽ các buổi học lý thuyết, giúp kiến thức của bạn không có lỗ hổng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ sau này.

Bài viết này, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thông tin về phục hồi chức năng thần kinh ngoại biên an toàn và hiệu quả hi vọng sẽ hữu ích với các bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990