Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Quy Trình Kỹ Thuật Điều Dưỡng Của Bộ Y Tế Mới Nhất

Cập nhật: 25/07/2023 15:47 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Nhiệm vụ chính của ngành Điều dưỡng là chăm sóc người bệnh. Để thực hiện điều đó thì mỗi Điều dưỡng viên cần nắm rõ quy trình kỹ thuật Điều dưỡng của Bộ Y tế. Đó cũng là nội dung cơ bản mỗi người Điều dưỡng hiện tại và tương lai cần nắm vững để thực hiện sứ mệnh cao cả của ngành này. Hãy cùng theo dõi dưới đây nhé!

1. Mục đích của quy trình kỹ thuật điều dưỡng Bộ Y Tế

Quy trình kỹ thuật điều dưỡng của Bộ Y Tế gồm các hoạt động dựa theo kế hoạch được lập ra từ trước đó. Nhằm đưa đến kết quả, đó là sự chăm sóc riêng biệt.

Quy trình kỹ thuật Điều dưỡng Bộ Y Tế
Quy trình kỹ thuật Điều dưỡng Bộ Y Tế

Với sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ đều phải nắm được mục đích thực hiện quy trình kỹ thuật Điều dưỡng Bộ Y Tế như sau:

  • Không bỏ sót công việc chính liên quan đến chăm sóc người bệnh.
  • Công tác chăm sóc bệnh nhân cần được thực hiện liên tục.
  • Luôn trau dồi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cũng như nghiệp vụ.
  • Luôn đề cao ý thức, trách nhiệm trong công việc của Điều dưỡng viên mà mình đảm nhận.
  • Cung cấp chính xác thông tin bệnh nhân với nhân viên và điều dưỡng viên.
  • Đảm bảo việc quản lý Điều dưỡng viên tốt thì mỗi Điều dưỡng viên trưởng phải đánh giá năng lực và khả năng của nhân viên mình.
  • Trong thời gian đào tạo, thực hiện kế hoạch chăm sóc giúp tổ chức, hướng dẫn công tác truyền đạt kinh nghiệm lâm sàng nhằm giải quyết tình huống trong khi chăm sóc người bệnh một cách hiệu quả.
  • Về phía người bệnh, khi có kế hoạch chăm sóc chỉn chu giúp họ yên tâm, tin tưởng phối hợp với điều dưỡng viên giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả nhanh hơn.

2. Các bước quy trình Điều dưỡng 

Các bước quy trình kỹ thuật Điều dưỡng đều được Bộ Y Tế thông qua từ trước. Trong đó gồm những thao tác, hoạt động cụ thể nhằm mang lại kết quả chăm sóc bệnh nhân đúng mục đích. Khi làm việc theo kế hoạch thì điều dưỡng viên chính là người giúp cho bệnh nhân an tâm hơn.

Cụ thể, quy trình kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản tại Việt Nam thực hiện theo 4 bước cụ thể dưới đây:

  • Nhận định và xác định đối tượng bệnh nhân của mình.
  • Đưa ra kế hoạch chăm sóc và điều dưỡng người bệnh tốt nhất.
  • Thực hiện kế hoạch điều dưỡng chi tiết cho người bệnh.
  • Đánh giá thái độ, cách làm việc của điều dưỡng viên.

Mọi nhiệm vụ, chức trách của điều dưỡng viên, với những yêu cầu kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản đều được thực hiện theo từng bước cụ thể bên dưới:

2.1. Xác định đối tượng người bệnh

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, trường hợp cần thiết có thể liên hệ người nhà bệnh nhân để thu thập thông tin, khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân bao gồm: Tiền sử bệnh án, kết quả khám thực thể, kết quả xét nghiệm, hồ sơ điều trị …
  • Che kín mọi nơi khi cởi mở quần áo người bệnh ra bằng drap (vải trải).
  • Các dụng cụ được để ngăn nắp nhằm thuận tiện cho việc sử dụng.
  • Ghi chú vào phiếu theo dõi đầy đủ và chính xác thông tin của người bệnh.

2.2. Có kế hoạch chăm sóc người bệnh

Trong các quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, mỗi điều dưỡng viên phải xác định rõ ràng mục tiêu chăm sóc:

  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên: Với 14 yêu cầu cơ bản nhằm xác định thứ tự người bệnh cần chăm sóc ưu tiên chính xác theo quy định của bộ Y tế. Vấn đề ưu tiên hàng đầu đó chính là sự sống của bệnh nhân, cùng với đó là việc điều trị bệnh nhân như thế nào để hạn chế thấp nhất di chứng sau điều trị.
  • Cần có sự can thiệp kịp thời, đúng lúc với những vấn đề đang hoặc có thể xảy ra trong thời gian ngắn của bệnh nhân.
  • Điều dưỡng viên cần phải lập biện pháp rõ ràng nếu như gặp tình trạng di chứng sau khi điều trị.
  • Với việc chăm sóc người bệnh, điều dưỡng viên nên đi từ những thứ đơn giản nhất đến phức tạp, từ đó mang lại hiệu quả chăm sóc đúng đắn và cao hơn.

2.3. Thực thi kế hoạch lập ra

  • Điều dưỡng viên tuân thủ theo đúng kế hoạch đã được lập ra.
  • Ưu tiên những vấn đề cần thực hiện trước và xác định trong kế hoạch.
  • Giải quyết vấn đề trước mắt về tình trạng người bệnh khi không ổn định.
  • Đề cao sự cẩn thận, nghiêm túc trong công việc cho đến khi có kết quả rõ ràng và chuẩn xác.
Các quy trình kỹ thuật Điều dưỡng tại Việt Nam đúng chuẩn nhất
Các quy trình kỹ thuật Điều dưỡng tại Việt Nam đúng chuẩn nhất

2.4. Nhận xét về Điều Dưỡng Đa Khoa

  • Không đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân dựa vào đánh giá chung hay phản hồi của người bệnh.
  • Nhận xét dựa vào mục tiêu chung với chi tiết của từng vấn đề.
  • Đưa ra đánh giá rõ ràng về kết quả, đồng thời ghi lại số liệu với tình trạng sức khỏe của người bệnh.
  • Đảm bảo chữ viết, câu từ hợp lý khi sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân: chữ viết rõ ràng, dễ hiểu và dễ đọc.
  • Bên cạnh đó, phải có người tham gia cùng đánh giá, trong đó có bệnh nhân.

3. 55 quy trình kỹ thuật điều dưỡng chuẩn Bộ Y Tế

Trên đây là quy trình kỹ thuật Điều dưỡng tại Việt Nam được áp dụng mọi cơ sở y tế, bệnh viện lớn, nhỏ trên toàn quốc. Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bạn có thể tham khảo về cuốn sách 55 quy trình kỹ thuật Điều dưỡng nhé.

Đây là sản phẩm đúc kết từ các nhà quản lý, giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng như Đại học Y Dược Hà Nội, Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Huế trong dự án Việt Nam - Hà Lan. Được trình bày theo phương pháp giảng dạy tích cực nên các bạn có thể dễ dàng tự học và trau dồi thêm.

Cuốn sách đó giúp bạn tìm hiểu về kỹ năng cần thiết của Điều dưỡng viên tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa, thống nhất, đồng thời cập nhật các kỹ thuật điều dưỡng phù hợp với hiện đại, hữu ích cho các điều dưỡng viên tương lai.

Sản phẩm này không chỉ dành cho cử nhân Điều dưỡng mà hữu ích cho các bạn sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng đang học tại các trường Y Dược trên toàn quốc. Khi tham gia xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, sinh viên sẽ được trau dồi thêm nhiều kiến thức Điều dưỡng cơ bản nhất, kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập, nghiên cứu và công tác của mình. Đồng thời được tham khảo cuốn sách với quy trình kỹ thuật điều dưỡng đúng chuẩn theo Bộ Y Tế.

Bài viết trên đây tổng hợp thông tin về quy trình kỹ thuật Điều dưỡng chuẩn Bộ Y Tế với những kiến thức liên quan của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Các bạn cần phải nắm rõ quy trình trên và biết cách xử lý tình huống chuyên nghiệp nhất nhé!

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990