Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024

Cập nhật: 20/04/2024 10:16 | Người đăng: Lường Toán

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Hồ sơ xin cấp gồm những giấy tờ gì? Những câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng. Các bạn cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

1. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì?

Điều 18. Điều kiện làm chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng cho người Việt Nam

Có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận dưới đây sẽ được hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:

  • Văn bằng chuyên môn liên quan về Y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam.
  • Giấy chứng nhận là Lương y.
  • Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe thực hiện hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
  • Không nằm trong thời gian bị cấm hành nghề, hay bị cấm làm những công việc có liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án và quyết định của Tòa án; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, theo quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định được áp dụng biện pháp nhằm để xử lý hành chính đưa vào các cơ sở giáo dục và cơ sở chữa bệnh; người đang trong thời gian bị kỷ luật với hình thức từ cảnh cáo trở lên có liên quan chủ yếu đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Về thời gian thực hành với người có văn bằng chuyên môn Y Dược đều được quy định Tại khoản 1 Điều 24 như sau:

  • Thực hành đủ 18 tháng tại các bệnh viện, hay việc nghiên cứu có giường bệnh ( được gọi chung là bệnh viện) đối với vị trí bác sĩ;
  • Có đủ 12 tháng thực hành đối với y sỹ tại bệnh viện;
  • Thực hành đủ 09 tháng tại bệnh viện có nhà hộ sinh hay có khoa phụ sản đối với các hộ sinh viên.
  • Thực hành đủ 09 tháng tại các cơ sở khám, chữa bệnh đối với vị trí điều dưỡng viên hay kỹ thuật viên...

Như vậy, điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng đầu tiên là bạn cần có văn bằng chuyên môn liên quan đến Y tế được cấp. Và đáp ứng đủ những điều kiện quy định tại Điều 18 và khoản 1 Điều 24 Luật Khám chữa bệnh 2009 ở trên.

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng
Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng

2. Hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng gồm những gì?

Nắm được thông tin về điều kiện làm chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng ở trên, các bạn sinh viên của trường còn được cung cấp thêm thông tin về quy trình cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng. 

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM, các bạn hãy hoàn thiện và nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng đến Sở Y tế Tỉnh. Đây là nơi quản lý cơ sở khám chữa bệnh bạn làm việc hiện tại được quy định tại Thông tư số 41/2015/TT-BYTThông tư số 41/2011/TT-BYT.

Để làm chứng chỉ hành nghề điều dưỡng cần những giấy tờ cần thiết:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;
  • Bản sao giấy chứng nhận hoặc văn bằng về trình độ chuyên môn;
  • Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Văn bản xác nhận về quá trình thực hành;
  • Giấy chứng nhận có đủ sức khỏe để hành nghề được cấp bởi cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp
  • Sơ yếu lý lịch được xác nhận bởi cấp xã như Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc xác nhận của Thủ trưởng đơn vị nơi công tác.

 

Quy định cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng cơ sở Y tế

>> Có thể bạn quan tâm tới: Thời gian cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng trong bao lâu?

Hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng với người Việt Nam được quy định tại Điều 5, Nghị định 109/2016/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng được quy định theo Mẫu 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
  • Bản sao hợp lệ đối với văn bằng chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động của chuyên môn nhằm đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề, bao gồm:

+ Văn bằng chuyên môn y;

+ Văn bằng cử nhân y khoa được cấp bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo và được công nhận tương đương với trình độ đại học. Tuy nhiên bạn phải kèm theo các loại giấy chứng nhận đã qua đào tạo bổ sung theo ngành và theo chuyên ngành phù hợp. Ngoài ra, thời gian đào tạo ít nhất là 12 tháng được công nhận bởi cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đây sẽ được coi là văn bằng tương đương với văn bằng bác sĩ đồng thời phải được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sĩ;

+ Có văn bằng cử nhân ngành hóa học, sinh học, dược sĩ với trình độ đại học đồng thời phải có kèm theo chứng chỉ hay với giấy chứng nhận đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học về xét nghiệm. Theo đó thì thời gian đào tạo ngành này phải có ít nhất 3 tháng và có văn bằng đào tạo sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm;

+ Có giấy chứng nhận là người có bài thuốc gia truyền mới, người có phương pháp chữa bệnh hay là lương y được cấp bởi Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế.

điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng
Trước tiên bạn phải có bằng Cao đẳng Điều dưỡng
Tìm hiểu về Ngành điều dưỡng là gì? Học điều dưỡng ra trường làm gì?

Với trường hợp bị mất các văn bằng chuyên môn ở trên thì đòi hỏi bạn phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bản sao giấy chứng nhận hợp lệ thay thế bằng tốt nghiệp được cấp bởi cơ sở đào tạo nơi đã cấp văn bằng chuyên môn đó.

  • Có giấy xác nhận về quá trình thực hành được quy định tại Mẫu 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc bạn phải có bản sao về văn bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, II hợp lệ. Ngoại trừ trường hợp là người có bài thuốc gia truyền, lương y hay những người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
  • Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe được cấp bởi cơ sở khám, chữa bệnh được quy định tại khoản 6 Điều 23 và khoản 5 Điều 25 Nghị định.
  • Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn bị theo Mẫu 03 Phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định trên được xác nhận bởi thủ trưởng đơn vị nơi công tác đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hiện đang làm việc tại các cơ sở y tế trong thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hay với sơ yếu lý lịch tự thuật được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn - nơi thường trú của người xin cấp chứng chỉ hành nghề mà không làm việc cho bất kỳ cơ sở y tế nào tại thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.
  • Hai ảnh chân dung kích thước 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng với thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp đơn.”

Theo đó điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng trước tiên bạn phải tốt nghiệp ngành Điều dưỡng. Bạn có thể tham khảo Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là địa chỉ học Cao đẳng Điều dưỡng uy tín nhất tại Việt Nam. Chương trình học này sẽ trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên ngành đào tạo đồng thời còn bổ sung thêm các kiến thức thực tế giúp bạn được phát triển sự nghiệp.

Thông tin hữu ích khác
nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.... chuong-trinh-dao-tao-nganh-dieu-duong-hoc-nhung-gi Ngành điều dưỡng học những môn gì? Ngành điều dưỡng cần học những gì là điều rất nhiều bạn vẫn còn chưa biết và mơ hồ. Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu thông tin liên quan Điều dưỡng...
Xem thêm >>



0899 955 990