Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Sorbitol là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?

Cập nhật: 14/11/2020 14:57 | Người đăng: Lường Toán

Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu thường được sử dụng trong điều trị các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Nắm được các thông tin về thuốc Sorbitol sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách, đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tìm hiểu về thuốc Sorbitol là gì?

Thuốc Sorbitol nằm trong nhóm thuốc đường tiêu hóa, có tác dụng thúc đẩy quá trình hydrat hóa những chất nằm trong đường ruột. Sorbitol nằm trong nhóm thuốc nhuận tràng, giúp làm giảm triệu chứng khó tiêu hoặc bị táo bón.

Thuốc Sorbitol là thuốc đường tiêu hóa

Cơ chế hoạt động của thuốc Sorbitol giúp hút nước từ các mô vào ruột kết nhằm để làm mềm phân đồng thời giúp giảm táo bón.

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, thuốc Sorbitol được chỉ định ở trường hợp sau:

  • Điều trị chứng rối loạn khó tiêu và táo bón

>>Tham khảo thêm: Thuốc Methyldopa: Tác dụng, liều dùng và cách dùng an toàn

Chống chỉ định dùng thuốc Sorbitol

Các chuyên gia cho rằng, thuốc Sorbitol chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Người bị dị ứng với bất cứ các thành phần nào có trong thuốc
  • Bệnh Crohn, người không dung nạp Fructose,
  • Viêm loét trực – kết tràng
  • Người bị đau bụng không rõ nguyên nhân

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sorbitol an toàn, hiệu quả

Liều dùng thuốc Sorbitol cũng như các loại thuốc khác phải phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó để đảm bảo an toàn thì bạn hãy tham khảo thông tin từ phía nhà sản xuất hoặc cách dùng do Dược sĩ Cao đẳng Dược HCM cung cấp dưới đây. Lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định từ các bác sĩ:

Liều dùng Sorbitol cho người lớn:

  • Điều trị chứng rối loạn khó tiêu: Mỗi ngày nên dùng từ 1 – 3 gói, pha chung với khoảng nửa ly nước lọc, và nên dùng trước bữa ăn.
  • Điều trị chứng táo bón: Mỗi ngày nên dùng 1 gói vào buổi sáng, lúc bụng rỗng.

Liều dùng Sorbitol cho trẻ em:

Liều dùng Sorbitol cho trẻ em chỉ bằng phân nửa so với người lớn. Tuy nhiên, bạn phải chú ý là trẻ em là đối tượng nhạy cảm,do vậy hãy tham khảo kỹ thông tin từ phía các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Sorbitol.

Thuốc Sorbitol dạng dung dịch hay bột tiêu hóa hàm lượng 5g thì cần phải sử dụng cung cụ đo lường theo sản phẩm. Không nên thay thế bằng các thìa, muỗng không chuẩn liều dùng. 

Trong thời gian dùng thuốc Sorbitol thì không sử dụng bia, rượu hay đồ uống chứa chất kích thích bởi chúng có thể gây ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe bệnh nhân và ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Sorbitol 5g

Trước khi sử dụng thuốc Sorbitol 5g thì bạn cần có một số lưu ý để mang lại sự an toàn và hiệu quả. Dưới đây là thông tin bạn hãy chú ý:

Trường hợp nên thận trọng khi dùng Sorbitol 5g

Hiện nay vẫn chưa có báo cáo nào về rủi ro của thuốc Sorbitol gây ra cho đối tượng là phụ nữ mang thai và cho con bú. Dù vậy thì điều đó cũng chưa khẳng định được độ an toàn, do vậy bạn hãy báo ngay cho bác sĩ nếu như bạn đang gặp phải những vấn đề ở trên.

Một liệu trình điều trị bằng thuốc Sorbitol thường không kéo dài quá một tuần. Nếu dùng thuốc kéo dài thì cần phải được sự đồng ý của bác sĩ, không nên kết thúc liệu trình quá sớm bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Đau bụng không rõ nguyên nhân thì không nên dùng Sorbitol

Không dùng chung Sorbitol với một số thuốc nhuận tràng khác bởi chúng có thể gây ra một số rắc rối nghiêm trọng.

Tác dụng phụ của thuốc Sorbitol 5g

Trong quá trình dùng thuốc Sorbitol thì chúng có thể gây ra một số phản ứng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những triệu chứng tác dụng phụ bất thường có thể xảy ra khi dùng thuốc Sorbitol, bao gồm:

  • Đau bụng
  • Ợ nóng, kích thích trực tràng
  • Tiêu chảy
  • Co thắt dạ dày

Người bệnh có thể gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào chưa được kể đến trên đây. Theo đó thì mỗi người cần phải chú ý để báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng nào. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc Sorbitol 5g

Tương tác thuốc là tình trạng có thể xảy ra khi bạn sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Khi sử dụng Sorbitol cũng vậy, sự tương tác có thể làm giảm hiệu quả điều trị, hoặc khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Cụ thể, thuốc Sorbitol có thể tương tác với thuốc Kayexalate theo đường uống hoặc đặt hậu môn. Tuy nhiên nếu như bạn kết hợp hai loại thuốc này thì có thể gây nguy cơ hoại tử kết tràng là rất cao.

Hiện nay vẫn chưa có báo cáo nào về sự tương tác của Sorbitol với các loại thuốc khác. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan, đồng thời báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng, thuốc bổ...Như vậy chúng sẽ giúp bạn đảm bảo hơn sự an toàn cho sức khỏe.

Xử lý khi dùng quá hay thiếu liều dùng Sorbitol

Việc dùng quá liều hay thiếu liều thuốc Sorbitol đều ít nhiều gây ra sự tác động tiêu cực đến sức khỏe. Trường hợp dùng thiếu liều chỉ khiến làm giảm kết quả điều trị. Tuy nhiên thì nếu như dùng quá liều Sorbitol thì bạn có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng này bạn hãy chú ý đến cách xử lý để có thể hạn chế được những hậu quả không mong muốn do tình trạng trên gây nên:

  • Trường hợp thiếu liều: Nên uống thuốc Sorbitol ngay khi nhớ ra, trường hợp liều tiếp theo quá gần với liều quên thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên. Lưu ý hãy tránh gấp đôi liều lượng thuốc cho 1 lần uống với mục đích bù lại liều bạn đã bỏ lỡ.
  • Trường hợp quá liều: Có thể gây ra những phản ứng phụ cho cơ thể, điển hình nhất là rối loạn nước và điện giải. Người bệnh cần phải bổ sung lượng nước cần thiết đồng thời báo ngay bác sĩ để kịp thời xử lý.

Những thông tin chia sẻ về thuốc Sorbitol trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990