Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc silymarin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng thuốc như thế nào?

Cập nhật: 16/12/2020 15:12 | Người đăng: Lường Toán

Silymarin thường được dùng để bảo vệ, phục hồi đồng thời hỗ trợ điều trị những bệnh lý về gan. Thuốc Silymarin sử dụng như thế nào? Một số lưu ý trong quá trình dùng thuốc? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Thuốc silymarin là thuốc gì?

Silymarin là một chất được chiết xuất từ cây kế sữa, hay còn được gọi là cây cúc gai. Chúng có tác dụng bảo vệ gan trước những tác nhân gây tổn thương, viêm nhiễm hay gây độc bao gồm thuốc, hóa chất, rượu… Thuốc Silymarin còn có khả năng bảo vệ và phục hồi chức năng gan với cơ chế dưới đây:

Chiết xuất Silymarin từ cây khế sữa
  • Silymarin là một chất chống oxy hóa, có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại sinh ra nguyên nhân do gan bị tổn thương
  • Còn giúp làm ổn định màng tế bào gan đồng thời còn ngăn chặn sự nhiễm chất độc vào trong tế bào gan
  • Tăng cường tổng hợp protein trong cơ thể đồng thời còn giúp thúc đẩy sự phục hồi của những tế bào gan bị tổn thương cũng như giúp kích thích sự phát triển của những tế bào gan mới
  • Chúng có thể ức chế sự biến đổi gan thành các tổ chức xơ đồng thời ngăn chặn nguy cơ dẫn đến xơ gan

Silymarin có tác dụng gì? Thuốc được chỉ định điều trị một số bệnh gan bao gồm hoại tử, thoái hóa gan hay bị suy chức năng gan. Tình trạng này được kiểm tra qua sự giảm nồng độ men gan. Bên cạnh đó cần phải cải thiện chức năng gan đồng thời giúp chống ung thư hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Ventolin: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng an toàn hiệu quả

Chỉ định của thuốc silymarin

  • Điều trị một số bệnh về gan bao gồm: gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan cấp và mạn tính,…
  • Bảo vệ tế bào gan đồng thời giúp phục hồi chức năng gan với những người bị nhiễm độc gan do uống nhiều bia, rượu, bia hay người bị nhiễm độc chuyển hóa do sự xâm nhập chất béo vào gan. Người bị ngộ độc thực phẩm gây độc gan, nhiễm , carbon tetraclorid, độc từ nấm,…
  • Hỗ trợ điều trị những trường hợp bị rối loạn chức năng gan với những triệu chứng như dị ứng, mẩn ngứa, chán ăn, mệt mỏi, ăn khó tiêu, …

Liều dùng của thuốc silymarin

Thuốc silymarin thường được dùng qua đường uống với 1 cốc nước lớn. Không được phá vỡ cấu trúc thuốc trước khi sử dụng với liều lượng cho người lớn là:

  • Bảo vệ gan: Mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 70-140mg, điều trị trong vòng 6-8 tuần. Liều dùng duy trì 280mg/ngày hoặc có thể dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Với trường hợp điều trị bệnh gan mãn tính, thì có thể dùng thuốc tối thiểu 2 tháng đến vài năm. Hoặc có thể điều trị suốt đời với người bị viêm gan mãn tính, xơ hóa hay xơ gan. Liều dùng thuốc silymarin chủ yếu phụ thuộc tình trạng bệnh mỗi người.

  • Điều trị nhiễm độc từ nấm: Mỗi ngày dùng 33mg/kg.

Liều dùng thuốc silymarin không thay đổi khi điều trị cho người già, người suy chức năng thận. Dù vậy thì đối tượng này vẫn cần được theo dõi về đáp ứng liều dùng để có sự điều chỉnh phù hợp.

Chống chỉ định của thuốc silymarin:

Với trường hợp sau thì không nên sử dụng thuốc silymarin

  • Người bị mẫn cảm với silymarin hoặc bất kì thuốc nào khác
  • Bệnh nhân đái tháo đường
  • Viêm tắc đường mật, suy tế bào gan nặng
  • Trẻ em dưới 12 tuổi

Đặc biệt, với phụ nữ có thai, đang cho con bú hay với trẻ dưới 18 tuổi vẫn còn thiếu dữ liệu an toàn về thuốc. Do vậy bạn chỉ nên sử dụng khi có sự theo dõi của bác sĩ.

Thận trọng khi sử dụng thuốc silymarin

Với đối tượng như phụ nữ có thai hay cho con bú thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hay dược sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Thuốc Silymarin có thể làm giảm đường huyết, do vậy hãy thận trọng dùng cho bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc người đang dùng thuốc có ảnh hưởng tới đường huyết.

Trường hợp ngưng sử dụng thuốc thì bạn cần phải thông báo cho bác sĩ hay dược sĩ nếu xuất hiện những triệu chứng:

  • Đau dạ dày hoặc tiêu chảy
  • Gặp biểu hiện dị ứng với thuốc

Khi sử dụng thuốc:

  • Dùng theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, không nên dùng thuốc quá liều được chỉ định.
  • Nếu có biểu hiện vàng da cần báo cho bác sĩ.
  • Sau khoảng 1 tháng khi điều trị mà không làm cải thiện triệu chứng thì tốt nhất hãy hỏi lại ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng không mong muốn của thuốc silymarin

Thuốc silymarin hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Thuốc silymarin theo ghi nhận là khá an toàn với các trường hợp khi sử dụng đồng thời rất hiếm khi gây ra những tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan nếu gặp tình trạng dưới đây:

  • Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, hoặc tiêu chảy
  • Nhức đầu hay bị chóng mặt
  • Phản ứng ban da dị ứng.

Danh mục này không bao gồm các tác dụng phụ của thuốc silymarin. Tùy cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện triệu chứng khác nhau, để đảm bảo an toàn thì bạn hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng nào. Đồng thời sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để về liều dùng, cách dùng để tránh tác dụng phụ.

Tương tác thuốc khi sử dụng silymarin

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, nếu dùng chung silymarin với thuốc levodopa hay metronidazol có thể gây ra sự tương tác. Cụ thể silymarin có thể tương tác với một số thuốc chữa bệnh khác bao gồm thuốc trị bệnh tai biến mạch máu não; thuốc chữa bệnh tâm thần phân liệt; thuốc gây tê… Để tránh được tình trạng này thì bạn chủ động báo cho bác sĩ về các thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ...

Cách xử trí khi quá liều thuốc silymarin

  • Triệu chứng: Thuốc silymarin thường không độc ngay cả khi dùng với liều cao. Tuy nhiên việc lạm dụng không làm tăng hiệu quả mà còn có thể gây gia tăng các tác dụng không mong muốn đồng thời có thể gây nhuận tràng nhẹ.
  • Xứ trí: Thường những triệu chứng quá liều ở trên sẽ tự hết trong vòng 24 đến 48 giờ khi ngưng dùng thuốc. Trường hợp triệu chứng quá nặng thì cần hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây cung cấp thông tin về thuốc silymarin hi vọng sẽ hữu ích với bạn để có cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990