Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Metoprolol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào?

Cập nhật: 04/03/2020 12:26 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Metoprolol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây. Nếu bạn đang có ý định sử dụng thuốc này thì hãy cùng lưu ý nhé.

Thuốc metoprolol có tác dụng gì?

Thuốc metoprolol nằm trong nhóm thuốc chẹn Beta thường được dùng để điều trị cơn đau thắt ngực, tăng huyết áp, và suy tim. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay những vấn đề về thận.

Thuốc Metoprolol điều trị bệnh lý về tim mạch

>>>Tham khảo thêm: Bệnh Rubella là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Metoprolol thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn những hoạt động của chất hó học tự nhiên trong cơ thể như Epinephrine có thể gây ảnh hưởng đến tim và mạch máu. Từ đó sẽ làm giảm huyết áp, nhịp tim và áp lực cho tim. Bên cạnh đó thì thuốc còn được dùng với mục đích điều trị rối loạn nhịp tim, phòng ngừa chứng đau nửa đầu sau khi bị nhồi máu cơ tim cấp tính nhằm cải thiện sự sống.

Hiện nay trên thị trường có bán thuốc Metoprolol được điều chế thành viên nén là Metoprolol 25mg, Metoprolol 50mg và Metoprolol 100mg. Mỗi loại thuốc có cách dùng và liều dùng khác nhau, người bệnh hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc tham khảo chỉ định của bác sĩ kê đơn.

Cách dùng và liều dùng của thuốc Metoprolol

Cách dùng thuốc Metoprolol

Metoprolol được chỉ định uống trước hoặc sau bữa ăn với liều lượng dựa trên tình trạng sức khỏe ở mỗi người.

Với viên nén Metoprolol thì bạn không được nhai, bẻ đôi hay nghiền nát trước khi uống bởi nó sẽ giải phóng tất cả hoạt chất cùng một lúc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Hãy sử dụng thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để tăng hiệu quả thuốc tốt nhất, bên cạnh đó hãy nhớ dùng thuốc cùng thời điểm mỗi ngày. Nếu ngưng dùng thuốc đột ngột hay kéo dài thời gian dừng thuốc cũng phải được sự cho phép của bác sĩ.

Nếu có thắc mắc về cách dùng thuốc Metoprolol thì bạn hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ nhé.

Liều dùng thuốc Metoprolol như thế nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh, tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh ở mỗi người sẽ được chỉ định liều dùng thuốc khác nhau. Theo đó để dùng thuốc an toàn thì bạn nên tham khảo từ bác sĩ, hoặc sử dụng với liều lượng được hướng dẫn sau đây:

Với người lớn:

Liều dùng thông thường để phòng ngừa chứng đau thắt ngực, bệnh tăng huyết áp, tăng nhịp tim:

  • Liều khởi đầu; dùng từ 100mg, có thể chia làm 1 – 2 lần uống mỗi ngày
  • Liều duy trì: có thể dùng từ 100 – 450mg/ ngày.

Bên cạnh đó thuốc Metoprolol còn được chỉ định dùng để điều trị bệnh nhồi máu cơ tim hay suy tim sung huyết…Nhưng liều dùng và cách dùng thuốc cần phải được sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa nhằm phục hồi bệnh nhanh, hiệu quả nhất.

Với trẻ em:

Với trẻ từ 1 – 5 tuổi:

Liều khởi đầu: Có thể dùng 1 – 2mg/kg/ngày, chia làm 2 lần uống.

Liều tối đa: mỗi ngày 6mg/kg ( hoặc có thể hơn hơn hay bằng 200mg/ngày)

Với trẻ từ 6 – 16 tuổi:

Liều khởi đầu: Dùng từ 1mg/kg mỗi ngày uống 1 lần ( không vượt quá mỗi ngày 1 lần)

Liều duy trì: Nên được điều chỉnh theo tình trạng huyết áp mỗi người. Không dùng vượt quá 2mg/kg

Thuốc Metoprolol có tác dụng phụ như thế nào?

Thuốc Metoprolol nên dùng theo chỉ định của bác sĩ

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây tác dụng phụ bất thường. Theo đó khi sử dụng Metoprolol thì bạn nên chú ý đến tình trạng sau:

  • Phản ứng dị ứng: sưng mặt, phát ban, khó thở, lưỡi, môi, họng
  • Phản ứng nghiêm trọng: khó thở, choáng váng, ngất xỉu, đau tức ngực , nhịp tim nhanh, sưng phù bàn tay và bàn chân, buồn nôn, chán ăn, ngứa, rối loạn về trí nhớ, ảo giác…
  • Tác dụng phụ ít nghiêm trọng: căng thẳng, lo âu, khô miệng, táo bón, đau đầu, buồn ngủ, giảm ham muốn, mệt mỏi, …

Người bệnh cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Theo đó bạn nên báo cho bác sĩ về bất kể tình trạng bất thường nào. Để làm giảm nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc thì hãy sử dụng thuốc đúng quy định của bác sĩ nhé.

Những lưu ý khi dùng thuốc Metoprolol

  • Báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc không kê đơn, thảo dược, vitamin,…
  • Báo cho bác sĩ về những thành phần bạn dị ứng trong thuốc
  • Tình trạng sức khỏe cũng có thể bị ảnh hưởng khi dùng thuốc Metoprolol như bệnh tim, phổi, hen suyễn, gan, tiểu đường, cường giáp, dị ứng nghiêm trọng…
  • Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú không được dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ

Thông tin về thuốc Metoprolol vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì thì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời...
Xem thêm >>



0899 955 990