Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh Rubella là bệnh gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 02/03/2020 13:43 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh Rubella là gì? Có nguy hiểm không? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp trong chuyên mục bài viết hôm nay. Nếu bạn cũng đang quan tâm vấn đề này thì hãy cùng nghe chúng tôi giải đáp nhé.

Bệnh Rubella là bệnh gì?

Bệnh Rubella còn được gọi là bệnh sởi Đức. Đây là bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây nên. Đa số bệnh nhân khi mắc phải đều ở mức độ nhẹ tuy nhiên phụ nữ mang thai khi nhiễm Rubella có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như thai chết lưu hoặc gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Bệnh Rubella có thể xảy ra ở bất kỳ ai

>>>Tham khảo thêm: Thiểu năng tuần hoàn não là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh Rubella thường phát triển mạnh vào mùa xuân. Nhiều người lo lắng “ bệnh Rubella có lây nhiễm không?” Cụ thể thì Rubella là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, khi đó virus Rubella sẽ cư trú tại vòm họng hay tại các hạch bạch huyết. Những người lành khi tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy ở mũi họng hay giọt bắn của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi thì đều có khả năng lây bệnh.

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, bệnh Rubella lây nhiễm mạnh nhất giai đoạn từ 7 ngày trước đến 7 ngày sau khi phát ban đỏ. Bất kể ai cũng có thể là đối tượng lây nhiễm Rubella. Những người phơi nhiễm virus thì sẽ mắc bệnh nếu như chưa được miễn dịch với virus này, tất nhiên không có tình trạng người lành mang virus Rubella.

Bệnh Rubella triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng của bệnh Rubella giai đoạn đầu thường xuất hiện ở mặt, rồi sau đó lan ra toàn thân nhưng thường không tuần tự như bệnh sởi.

  • Sốt: đây là dấu hiệu bệnh Rubella thường gặp. Người bệnh sẽ bị sốt nhẹ khoảng 38 độ C với triệu chứng đi kém như mệt mỏi, nhức đầu, đau rát họng, chảy nước mũi trong. Thông thường sau 1 – 4 ngày sau khi phát ban thì sốt giảm.
  • Nổi hạch ở cổ, chẩm, bẹn: Những hạch này khi ấn vào sẽ đau, chúng xuất hiện trước khi phát ban, tồn tại vài ngày sau khi nốt ban bay hết.
  • Phát ban: Tình trạng này thường xuất hiện ở trên đầu, mắt hay mọc toàn thân. Triệu chứng ban đâu của bệnh Rubella là xuất hiện nốt ban màu hồng hoặc đỏ, có hình bầu dục với kích thước từ 1 – 2mm gây ngứa. Chúng thường kéo dài khoảng 3 ngày sau đó biến mất để lại nốt thâm trên da.

Tuy nhiên có khoảng 50% người bệnh không xuất hiện những triệu chứng lâm sàng điển hình khiến cho bệnh nhân nhầm tưởng dấu hiệu bệnh Rubella với những bệnh khác.

Bệnh Rubella có nguy hiểm không?

Đa số bệnh Rubella thường có diễn biến nhẹ, chúng thường tự khỏi mà không gây ra biến chứng. Thế nhưng với phụ nữ khi mang thai thì bệnh có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ như sảy thai, thai chết lưu hay thậm chí là dị tật bẩm sinh cho thai như như chứng đầu nhỏ, chậm phát triển tâm thần vận động, mù lòa, điếc, bệnh tim. Bên cạnh đó với trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm bệnh Rubella thì có thể bị xuất huyết, vàng da, lách to, đái tháo đường và xương thủy tinh…

Bệnh Rubella bẩm sinh có thể gặp ở khoảng 70 – 90% trẻ sơ sinh từ khi sinh ra bởi những bà mẹ bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi vậy mà tất cả phụ nữ trước khi có quyết định mang thai thì hãy làm xét nghiệm miễn dịch với rubella.

Bệnh Rubella kiêng gì ?

Nhằm giúp cho tình trạng bệnh nhanh khỏi và có sự tiến triển tốt hơn thì người mắc bệnh Rubella cần phải có chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Cụ thể bệnh Rubella kiêng gì?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh Rubella với phụ nữ mang thai

Bệnh nhân có thể kiểm soát được bệnh với những lưu ý sau:

  • Hãy sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ
  • Không nên gãi ngứa bởi nó sẽ để lại sẹo, bạn có thể dùng kem bôi giảm ngứa được bán tại các tiệm thuốc tây
  • Không nên để người bệnh tiếp xúc với người khác cho đến khi khỏi bệnh, nhất là không được tiếp xúc gần với phụ nữ giai đoạn mang thai
  • Không nên cho người bệnh mắc bệnh Rubella uống thuốc aspirin.

Một số người thắc mắc “ bệnh rubella có cần kiêng gió, kiêng nước hay không?” Mục đích của việc kiêng nước, kiêng gió theo dân gian đó chính là giảm phát tán bệnh nhanh hơn. Nhưng trên thực tế thì bệnh Rubella phát tán bệnh là do virus có trong nước bọt của người bệnh. Bởi vậy mà việc tắm và kiêng gió không làm cho bệnh nhanh khỏi hơn. Ngược lại nếu kiêng tắm sẽ khiến cho cơ thể bẩn, tình trạng ngứa ngáy sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Do vậy người bệnh vẫn cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày để chóng lành bệnh hơn.

Cách phòng ngừa bệnh Rubella như thế nào?

Hiện nay bệnh Rubella vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do vậy mà biện pháp tiêm phòng vacxin giúp phòng chống bệnh hiệu quả nhất. Theo đó với trẻ từ 12 – 24 tháng tuổi hay phụ nữ trước khi mang thai cần phải tiêm phòng để kiểm soát bệnh, hạn chế lây bệnh tốt nhất.

Thông tin về bệnh Rubella vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990