Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thành phần giá trị dinh dưỡng của trứng như thế nào? Nên ăn trứng gà hay vịt?

Cập nhật: 30/06/2019 08:32 | Người đăng: Lường Toán

Trứng là một món ăn quen thuộc phù hợp với mọi đối tượng. Nhưng không phải ai cũng biết giá trị dinh dưỡng của trứng và giải đáp được câu hỏi nên ăn trứng gà hay trứng vịt. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp mọi băn khoăn.

Trứng cung cấp đầy đủ chất đạm, Vitamin, chất khoáng, chất béo và các hoocmon, men cho cơ thể. Trong đó giá trị dinh dưỡng của trứng chủ yếu nằm ở lòng đỏ của trứng. Theo nghiên cứu thì lòng đỏ trứng gà có chứa đến 29,8g chất béo, 13,6g đạm và 1,6g chất khoáng những protein chủ yếu nằm trong lòng trắng trứng. Do vậy bạn nên ăn kết hợp cả lòng đỏ và lòng trắng trứng để được bổ sung dưỡng chất hợp lý nhất.

Giá trị dinh dưỡng của trứng như thế nào?

Xem thêm:

Thành phần giá trị dinh dưỡng của trứng gồm những gì?

Trung mang lại giá trị dinh dưỡng cân đối nên phù hợp với cả trẻ em và người lớn, cụ thể những giá trị dinh dưỡng đó là gì?

Trứng cung cấp protein

Theo thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, trứng gà cung cấp một lượng protein rất lớn. Cứ trong 100g trứng gà có chứa đến 10.8g protein. Ngoài ra protein trong trứng gà còn chứa rất nhiều axit amin cần thiết giúp cơ thể trẻ phát triển về thể chất, chiều cao và cân nặng. Không chỉ vậy trứng còn là thực phẩm không thể thiếu hỗ trợ phát triển cơ bắp để hoạt động tốt hơn.

Với giá trị dinh dưỡng của trứng gà trên đây hẳn nó sẽ giúp bạn bù đắp lượng protein cần thiết cho cơ thể để phát triển khỏe mạnh.

Trứng cung cấp choline:

Trong một quả trứng có chứa đến 50% lượng choline giúp các tế bào trong cơ thể thực hiện tốt quá trình trao đổi chất, chức năng của não và thần kinh đồng thời vận chuyển các chất dinh dưỡng khắp cơ thể. Bên cạnh đó choline còn hỗ trợ tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu phòng ngừa dị tật bẩm sinh, thúc đẩy sự phát triển trí não cho trẻ sơ sinh.

Trứng cung cấp chất béo

Không ít người lo lắng về lượng chất béo có trong trứng. Một số chuyên gia cho rằng, nếu tiêu thụ trứng vịt nhiều trong thời gian dài thì lượng cholesterol tăng cao. Bởi giá trị dinh dưỡng của trứng vịt có chứa nhiều cholesterol hơn cả. Cụ thể trong 100g trứng có chứa đến 600mg cholesterol nên thực sự là không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó không phải ai cũng biết là trứng mang lại nguồn chất béo quý Lecithin giúp ngăn ngừa tích lũy và đào thải cholesterol ra ngoài cơ thể.

Để hạn chế nguồn chất béo có hại, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trứng gà thay vì trứng vịt. Để thay đổi khẩu phần ăn, bạn có thể chọn trứng vịt.

Trứng cung cấp nguồn chất dinh dưỡng khác:

Ngoài thành phần giá trị dinh dưỡng mà trứng mang lại thì nó còn cung cấp cho cơ thể lượng Vitamin dồi dào ( A, B, B6, E, K ) và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Canxi, sắt, magie, photpho, kẽm, đồng, Mangan, selen. Những chất dinh dưỡng này đặc biệt là selen, Vitamin E có tác dụng ngăn quá trình oxy hóa, lão hóa và hạn chế sự hình thành mảng trong động mạch.

Chế biến bằng cách nào để giữ lại nhiều giá trị dinh dưỡng của trứng tốt nhất?

Căn cứ vào sự hấp thu chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa sau khi ăn trứng có thể thấy: Trứng luộc ( để cả vỏ ) mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nhất khoảng 99%.

Cụ thể những cách chế biến khác mang lại giá trị dinh dưỡng khác như:

  • Trứng hấp ( đã bỏ vỏ) có khoảng 97% do các Vitamin, riboflavin, lutein hòa tan trong hơi nước cũng sẽ giảm đi.
  • Trứng rán non có khoảng 98% giá trị dinh dưỡng khi mà các Vitamin tan trong nước bị mất đi một lượng nhỏ.
  • Trứng chiên giá có khoảng 81,1%: Khi đun nấu ở nhiệt độ cao thì các Vitamin A,D,E,K sẽ bị tan trong dầu mỡ hoặc tan trong hơi nước.
  • Trứng nấu với nước hoặc sữa có khoảng 92,5% giá trị dinh dưỡng
  • Trứng ăn sống có khoảng 30 - 50%.

Bạn cần lưu ý rằng: Nếu muốn hấp thu nhiều chất dinh dưỡng từ trứng thì nên ăn trứng luộc, tuy nhiên bạn cần phải biết cách luộc trứng đúng độ, ăn chậm để việc tiêu hóa tốt hơn, hấp thu dinh dưỡng cao hơn. Ngoài ra trứng luộc cũng được xem là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân tim mạch.

Những lưu ý để cơ thể hấp thụ giá trị dinh dưỡng của trứng tốt hơn?

Trứng gà hay trứng vịt có giá trị dinh dưỡng cao hơn?

Một số lưu ý dưới đây giúp bạn dùng trứng đúng cách để không làm mất chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Không nên uống trà ngay sau khi ăn trứng bởi protein trong trứng kết hợp với các axit tannic trong trà sẽ gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.
  • Ăn trứng sống có thể gây ngộ độc, nôn ói
  • Không nên ăn trứng khi để qua đêm
  • Vì giá trị dinh dưỡng của trứng cao nên không nên lạm dụng nó. Với người bình thường chỉ nên ăn 3 - 4 quả/ tuần. Với người tập thể hình với mục đích tăng cường cơ bắp thì có thể ăn 7 quả/ tuần.

Nên ăn trứng gà hay trứng vịt?

Xét về mặt dinh dưỡng, trứng vịt hay trứng gà đều có tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong trứng vịt có chứa đến 14,2g chất béo và 71mg canxi. Còn trứng gà có chứa đến 11,6g chất béo và 55mg canxi, ngoài ra nó còn chứa nhiều protein, các Vitamin A,D,E, kẽm, kali, photpho…

Trứng vịt cung cấp lượng Omega 3 nhiều hơn giúp tăng khả năng chống viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, ngoài ra trứng vịt còn chứa hàm lượng chất béo bão hòa, Vitamin, lượng calo gấp đôi trứng gà.

Tuy nhiên các bác sĩ thường khuyên cáo mọi người nên ăn trứng gà hơn bởi trứng gà ít calo và Cholesterol rất thích hợp với bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp.

Những thông tin trên đây nhằm giúp các bạn giải đáp về thắc mắc giá trị dinh dưỡng của trứng. Hi vọng các bạn sẽ dùng trứng đúng cách để mang lại sức khỏe tốt. Nếu có những thắc mắc nào thì liên hệ cho chúng tôi nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990