Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách ôn văn thi THPT Quốc gia 2023 hiệu quả cao

Cập nhật: 26/06/2023 15:22 | Người đăng: Lường Toán

Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2023 hiệu quả đạt điểm cao luôn được các sĩ tử quan tâm. Các bạn hãy cùng cập nhật bí quyết ôn thi môn Văn hiệu quả ngay dưới đây nhé.

1. Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia 2023 đạt điểm cao

Lịch thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2023 được tổ chức vào buổi sáng 28/06/2023. Với thời gian làm bài 120 phút, các bạn sĩ tử hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng những điều dưới đây nhé:

1.1. Đọc và phân tích kĩ đề

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, việc đọc kỹ đề bài là bước cần thiết cho các sĩ tử thực hiện khi làm bài thi. Với môn Ngữ Văn, các bạn hãy dành nhiều thời gian về phần đọc và phân tích đề bài. Qua đó, bạn sẽ biết cách trả lời, triển khai dàn ý và định hướng viết bài cụ thể.

Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn 2023
Trang bị kiến thức sẵn sàng chinh phục mùa thi THPT Quốc Gia 2023

Nếu như không đọc kỹ và phân tích từ khóa trong đề bài thì rất dễ bị nhầm lẫn và lạc đề. Chẳng hạn như phân tích sai hình tượng yêu cầu đề ra, triển khai phương thức bài viết khác hoàn toàn so với yêu cầu, nhầm bình luận thành phân tích hay đưa ra chứng minh thành cảm nhận chẳng hạn… Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của việc đọc hiểu và phân tích đề bài.

Ngay trong khi ôn thi cấp 3 môn Văn, các em cần đọc kỹ đề và xác định kỹ yêu cầu của đề bài để tìm hướng trả lời phù hợp nhất. Theo cấu trúc đề thi, phần đọc hiểu sẽ gồm 4 câu hỏi: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, cần tránh dài dòng câu nhận biết hoặc sơ sài câu thông hiểu, vận dụng.

Đối với phần nghị luận xã hội (NLXH), đòi hỏi các em phải xác định chính xác 1 nội dung hẹp của vấn đề cần nghị luận và tập trung bàn luận duy nhất trên bình diện ấy, tuyệt đối không sa đà, lan man.

Khi viết bài văn NLXH, nội dung cần chân thực, tránh sáo rỗng theo mẫu, luôn thể hiện quan niệm, suy nghĩ độc lập của chính mình và có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục người đọc.

Một lưu ý nhỏ dành cho các em học sinh là đề thi NLXH rất có thể sẽ được giao ở dạng đề mở. Hướng ra đề mở đòi hỏi thí sinh phải thoát ly cách học vẹt, học tủ, học văn mẫu. Học sinh cần làm chủ kiến thức, nắm chắc kỹ năng, phương pháp và khẳng định vấn đề cần nghị luận bằng sự kiến giải thuyết phục nhất.

1.2. Viết dàn ý trước khi viết

Có thể nhiều bạn sẽ rất bỡ ngỡ khi phải nháp văn, nhưng đây là bước cực kỳ quan trọng trong nội dung ôn thi đại học môn Văn giúp bạn hoàn thiện bài văn chất lượng và giành điểm tối đa.

Việc viết ra dàn ý của một bài văn, thì bạn hãy nêu ra các ý muốn triển khai trong một bài viết, dẫn chứng cần đưa vào bài viết … Việc này khá quan trọng giúp bạn có thể sắp xếp và triển khai các ý mạch lạc, đầy đủ và chất lượng.

Nhất là trong bối cảnh phòng thi rất áp lực trong môn đầu tiên, có thể khiến bạn bị quên hoặc nhầm lẫn nếu như không có dàn ý. Việc nháp văn vừa giúp tư duy, và ghi nhớ dễ dàng hơn.

1.3. Viết văn luôn cần có luận điểm rõ ràng

Trong khi chấm bài thi, mỗi cô giáo sẽ phải đảm nhiệm chấm đến cả trăm bài viết. Các bài văn có sự lặp lại liên tục phần nào gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người chấm thi. Với môn Văn, các bạn cần đưa ra những luận điểm rõ ràng, ý tứ thể hiện trong từng đoạn giúp cho giáo viên được hài lòng và chấm điểm cao hơn mà không bị lan man, không rõ ý.

Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn văn 2023 hiệu quả cao
Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn văn 2023 hiệu quả đạt điểm cao

Cách ôn thi môn Văn hiệu quả kinh nghiệm từ người đi trước chỉ rằng, một bài thi văn Đại học yêu cầu không cần quá trau chuốt về từ ngữ. Tuy nhiên đòi hỏi phải có mạch ý rõ ràng, bật lên từng đoạn. Mỗi chủ đề thật trực tiếp giúp cho người chấm có thể dễ dàng nhận thấy nhất.

1.4. Mở bài hấp dẫn

“Đầu xuôi đuôi lọt”. Trong các sách ôn thi THPT Quốc Gia môn Văn luôn cuốn hút được người đọc ngay từ câu mở đầu, giúp ích cho những cảm nhận sau đó. Việc làm đề thi văn cũng vậy, nếu có mở bài hay sẽ cuốn hút và giúp cho người đọc dễ chịu, muốn đọc tiếp những đoạn về sau hơn.

Theo đó, trong lúc ôn tập thì bạn hãy trau chuốt phần mở bài. Từ đó bạn có thể dựa theo đó để biến tấu và diễn giải yêu cầu đề, tránh mất nhiều thời gian quá nhiều vào phần mở đầu.

1.5. Bố trí thời gian hợp lý

Một trong các cách ôn thi môn Văn hiệu quả là phân bố thời gian làm bài hợp lý. Theo chia sẻ của các thủ khoa môn Văn những năm trước, nếu như không phân bố thời gian hợp lý khiến cho kết quả bài thi không khả quan.

Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2022
Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2023

Để tránh mắc những lỗi trên, thí sinh cần đọc kỹ đề thi, xác định điểm và phân bố thời gian với từng ý trên. Với phần đọc hiểu thì bạn chỉ nên dành khoảng từ  30 - 45 phút với phần bài văn nghị luận xã hội sẽ được dùng trong thời gian bởi phần này chiếm số lượng điểm khá lớn.

2. 11 tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT quốc gia năm 2023 môn Văn

Ở phần nghị luận văn học, đây là phần chiếm khối lượng điểm lớn nhất trong bài thi. Các sĩ tử hãy áp dụng cách ôn thi môn Văn hiệu quả cho 11 tác phẩm văn học dưới đây:

  • Tây Tiến
  • Việt Bắc
  • Đất Nước
  • Sóng
  • Người lái đò sông Đà
  • Ai đã đặt tên cho dòng sông
  • Vợ chồng A Phủ
  • Vợ nhặt
  • Rừng xà nu
  • Chiếc thuyền ngoài xa
  • Hồn Trương Ba da hàng thịt.

Lưu ý: Các em cũng cần ôn tập theo các phương pháp khoa học, tránh học thuộc, học vẹt, sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý tránh làm ảnh hưởng tới các môn học khác.

Đối với 11 tác phẩm văn học quan trọng, học sinh nên dành thời gian đọc lại toàn bộ đoạn trích trong SGK để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết dẫn chứng, những lời thoại hoặc đoạn thơ, câu thơ quan trọng..., kết hợp bài giảng của thầy cô trong vở ghi; sau đó lập sơ đồ tư duy theo các ý lớn, nhỏ. Đồng thời thí sinh cũng tập xác định các đoạn trong bài thơ, các chi tiết trong văn xuôi, kịch có khả năng xuất hiện trong tình huống đề, tìm mối liên hệ, hướng triển khai ý…

Bố cục trình bày câu nghị luận văn học bao giờ cũng phải có giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận trước khi triển khai hệ thống ý nghị luận.

Cách làm đúng là học sinh cần xác định đúng vị trí của chi tiết với một nội dung nào đó của tác phẩm, phân tích chi tiết như hệ quả của hệ thống chi tiết liên quan, vừa không tách rời, vừa không hoà tan, chi tiết nhỏ sẽ được hiện ra trong tầm vóc lớn góp phần thể hiện một giá trị nội dung nào đó của tác phẩm.

Bên cạnh việc hệ thống kiến thức trong giai đoạn “nước rút” này, theo cô Tuyết đa phần học sinh lớp 12 trước khi thi đều mang tâm lý chung là rất lo lắng, phần vì kiến thức còn bề bộn, kỹ năng làm bài còn mông lung và những tác động khách quan bên ngoài nhiều khi rất tiêu cực, khiến nhiễu loạn thông tin... Học sinh phải thực sự bình tĩnh, tự tin, tự chủ bình tâm gỡ bỏ và gạt bỏ dần những lo lắng.

Cuối cùng, cô Trịnh Thu Tuyết nhắn nhủ đến các sĩ tử lớp 12: “Cô tin rằng kiến thức các em đã học cả 12 năm, kĩ năng phương pháp cũng được rèn luyện rất nhiều, giờ có thể vì lo lắng quá mà ngỡ là trống rỗng, nhưng chỉ cần hệ thống hoá lại, đặt chúng trong những tình huống cụ thể, tất cả sẽ được kích hoạt. Và khi đã tự tin về kiến thức, kĩ năng của mình, mọi nhiễu loạn bên ngoài sẽ tự bị gạt bỏ”.

Trên đây là những chia sẻ về cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia 2023 đạt hiệu quả cao. Đừng quên cập nhật thông tin trong chuyên mục cẩm nang tuyển sinh để có kiến thức hữu ích về kỳ thi này nhé.

Thông tin hữu ích khác
khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi...
Xem thêm >>



0899 955 990