Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Histamin là gì? Histamin có trong thực phẩm nào?

Cập nhật: 09/03/2020 16:18 | Người đăng: Lường Toán

Histamin là gì? Chúng có tác dụng gì với cơ thể? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Để hiểu rõ hơn về sự hình thành Histamin trong cơ thể thì mời bạn đọc cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Histamin là chất gì?

Histamin được biết đến là một chất trung gian trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng. Chúng được hình thành tại các mô trong cơ thể nhưng không được phân bố đồng đều. Histamin được dự trữ nhiều trong những tế bào mast tại các mô và trong các hạt bài tiết của những tế bào ưa kiềm. Bởi vậy mà Histamin thường xuất hiện chủ yếu trong các mô phổi, ruột, da, đó là nơi những tế bào mast xuất hiện tương đối nhiều.

Thông tin tổng quan về Histamin

>>Xem thêm: Đau thượng vị cảnh báo bệnh gì?

Theo đó thì những loại thuốc kháng Histamin đóng vai trò đối kháng cạnh tranh với những thụ thể Histamin tại tế bào địch, chúng không gắn được với thụ thể nên không có tác dụng trên tế bào.

Hiện nay có hai loại thuốc kháng Histamin tương ứng với 2 loại thụ thể bao gồm:

  • Thuốc kháng Histamin H1: thường được dùng để điều trị dị ứng
  • Thuốc kháng Histamin H2: thuốc chỉ có cạnh tranh với Histamin tại thụ thể h2 trong các tế bào dạ dày làm giảm dịch tiết vị nên thường được dùng để điều trị bệnh loét dạ dày, tá tràng.

Nguyên tắc khi sử dụng Histamin H1

Thuốc kháng Histamin H1 thường được dùng để điều trị triệu chứng ho, ngứa, nổi mề đay…nhưng không điều trị được nguyên nhân và không giúp bạn được điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. Qua đó người bệnh cần phải tìm ra và loại trừ những tác nhân dị ứng như mỹ phẩm, thuốc, bụi, thời tiết hay thức ăn…thì mới tìm ra biện pháp điều trị bệnh. Việc sử dụng thuốc kéo dài, dùng nhiều đợt mới có khả năng hạn chế được tình trạng tái phát.

Ngoài ra thuốc kháng Histamin H1 thường được chỉ định dùng trong những chế phẩm điều trị triệu chứng ho, cảm cúm, sốt, sổ mũi và gây ra những tác dụng không mong muốn là ức chế thần kinh trung ương. Do vậy chống chỉ định dùng thuốc Histamin H1 khi đang làm việc trên cao, đang lái xe hoặc những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo.

Thuốc Histamin H1 thường được chỉ định trong trường hợp bị mất ngủ. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, không được kéo dài nhất là với trẻ em bởi thuốc có thể gây mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trí tuệ ở trẻ.

Trong thời gian mang thai thì có đến khoảng 1/3 nữ giới gặp phải tình trạng viêm mũi dị ứng, hen phế quản, mề đay hay chạm nặng lên. Bởi vậy cần được chỉ định dùng thuốc dị ứng, tuy nhiên phụ nữ thời kỳ này thường được khuyến cáo dùng thuộc có đầy đủ bằng chứng về độ an toàn.

Đa số những loại thuốc kháng Histamin H1 thì đều có nhiều tác dụng phụ, do vậy phải được dùng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ. Không được lạm dụng thuốc nhất là trẻ em và phụ nữ mang thai

Một số trường hợp bị dị ứng nặng, Histamin phóng ồ ạt thì còn được phối hợp với thuốc khác ngoài Histamin H1 như biện pháp hồi sức cấp cứu, thuốc trợ tim mạch và kèm thở oxy nhằm hỗ trợ hô hấp.

Lưu ý không được uống rượu bia, chè, cà phê trong thời gian sử dụng thuốc Histamin nói chung. Chỉ nên dùng thuốc kháng Histamin trong thời gian ngắn, khi những triệu chứng giảm hẳn thì hãy ngưng thuốc không nên kéo dài để tránh tình trạng phụ thuộc vào thuốc.

Histamin có trong thực phẩm nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, với những người có cơ địa dị ứng thì nên chú ý đến những thực phẩm có chứa hàm lượng Histamin cao như:

Cá nói riêng và hải sản nói chung đều là những thực phẩm có chứa hàm lượng Histamin rất cao. Nhất là với những loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích…Nếu không được cấp đông tốt nhất là khi đánh bắt xong, việc bảo quản lạnh kém rất dễ khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Qua đó sẽ biến đổi axit amin Histidine thành Histamin gây độc cho cơ thể.

Histamin tồn tại trong thực phẩm gây ngứa ngáy

Những thực phẩm làm từ sữa

Đa số những bệnh nhân dị ứng thực phẩm đều do kích hoạt protein trong chế phẩm làm từ sữa như kem, sữa chua, pho mát…Khi bạn đã bị nổi mẩn sau khi dùng thực phẩm trên thì cần phải ngừng ngay và tránh xa. Nếu là những loại sữa tách kem và sản phẩm sữa ít béo cũng không được khuyến cáo dùng.

Một số loại hạt

Ngoài những thực phẩm trên thì các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, đậu phộng..đều có thể khiến cho tình trạng kích ứng trở lên nghiêm trọng hơn, bao gồm cả những loại hạt đóng gói. Cách tốt nhất nếu muốn ăn thì người có cơ địa mẫn cảm nên thử và chủ động tránh thực phẩm này nếu cảm thấy không cần thiết.

Một số thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men như nước nắm, tương, nước sốt, rượu, bia…đều có chứa hàm lượng Histamin lớn khiến cho người có cơ địa dị ứng dễ bị nổi mẩn khi dùng phải. Do vậy người bệnh nên cẩn thận sử dụng những thực phẩm này.

Ngoài ra, những yếu tố gây dị ứng trong thực phẩm còn bao gồm chất bảo quản, chất tạo màu, chất phụ gia trong thời gian chế biến. hãy tránh sử dụng nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc và đảm bảo về quy trình chế biến thực phẩm vệ sinh an toàn.

Trên đây là bài viết nhằm giải đáp Histamin là gì? Nếu có thắc mắc nào bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990