Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau rát họng nên làm gì cho nhanh khỏi?

Cập nhật: 25/04/2019 09:53 | Người đăng: Lường Toán

Viêm họng gây nên một số tình trạng cổ họng đau rát khiến người bệnh mệt mỏi, khó khăn trong việc ăn uống. Vậy nguyên nhân của bệnh là gì? Đau rát họng nên làm gì cho nhanh khỏi. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc ở trên.

Tình trạng đau rát họng khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu

Nguyên nhân đau rát họng là gì?

Để giải đáp câu hỏi “đau rát họng nên làm gì” thì trước hết chúng ta hãy đi tìm hiểu về những nguyên nhân gây bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên đau rát họng nhưng ở chuyên mục bài viết lần này, chúng tôi sẽ nêu lên những nguyên nhân phổ biến nhất.

Bài viết tham khảo:

Do thời tiết thay đổi và môi trường

Đau rát họng có thể gặp ở mọi thời điểm nhưng hầu hết là trong thời điểm chuyển giao mùa Thu Đông. Khi thời tiết chuyển giao đột ngột từ nóng sang lạnh bất thường sẽ khiến không khí hanh khô. Nếu không được giữ ấm thì cổ họng rất dễ bị đau rát. Ngoài ra thời điểm này cũng khiến cho các siêu vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh, người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và điển hình là bệnh đau họng kéo dài.

Do trào ngược dạ dày thực quản

Khi người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ tăng tiết acid gây kích thích cổ họng. Để lâu dần thì cổ họng sẽ bị kích thích gây vướng và đau rát họng.

Do nhiễm trùng vi khuẩn

Ngày nay khi môi trường ngày càng ô nhiễm thì sẽ khiến sức khỏe càng suy giảm, hệ miễn dịch và sức đề kháng kém…cộng thêm những virus, vi khuẩn từ khói bụi, rác thải sẽ khiến cho người bệnh rất dễ bị đau ngứa và rát họng kéo dài.

Do ung thư vòm họng

Người bệnh bị ung thư vòm họng sẽ gây nên tình trạng tổn thương lớp niêm mạc trong họng bị chất nhầy bao phủ. Khi không được làm sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh dẫn đến tình trạng đau họng lâu ngày.

Đau rát họng nên làm gì?

Với những nguyên nhân gây đau rát họng ở trên thì trong dân gian và các nhà nghiên cứu đã tìm ra được phương thuốc chữa đau rát họng cực kỳ hiệu quả.

10 cách chữa đau rát họng ngay tại nhà

Mật ong chữa đau rát họng

Mật ong rất tốt điều trị đau rát họng

Theo một vài nghiên cứu, mật ong có tính kháng khuẩn rất tốt, do vậy mà có thể dùng để chữa đau rát họng hiệu quả. Không chỉ giúp làm cổ họng dịu nhẹ, giảm bớt các triệu chứng đau rát mà còn giúp tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cổ họng.

Cách thực hiện: Hòa hỗn hợp mật ong và giấm táo vào nước ấm rồi uống hàng ngày, nhất là vào buổi sáng sớm.

Lưu ý: không nên sử dụng phương pháp này cho trẻ em đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi bởi trong mật ong có chứa các bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum, có khả năng gây ngộ độc ở trẻ.

Súc miệng bằng nước muối

Thực tế cho thấy, nước muối có tác dụng rất tốt cho cổ họng của bạn. Nước muối thường được các gia đình sử dụng thường xuyên không chỉ tốt cho răng miệng mà cực tốt cho cổ họng. Nước muối giúp giảm sưng cổ họng, kích thích tiết thêm chất nhầy và loại bỏ các chất kích ứng, vi khuẩn.

Vào mỗi buổi sáng ngay khi vừa thức dậy, bạn có thể hòa chút muối với nước lọc để súc miệng hàng ngày phòng ngừa các tác nhân gây viêm họng. Đối với những bệnh nhân đau rát họng thì nên súc miệng nước muối ấm nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Sau khi súc miệng thì nên nhổ đi

Uống nước nhiều

Khi thiếu nước, cổ họng khô sẽ khiến tình trạng bệnh càng trở lên trầm trọng hơn. Do vậy hàng ngày và nhất là khi bị bệnh, bạn nên duy trì uống nước hàng ngày ngay cả khi không khát nước. Việc làm này sẽ giúp cổ họng giữ được các màng nhầy để tăng cường khả năng chống lại các vi khuẩn và các chất gây dị ứng cổ họng đồng thời loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh.

Các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM cho biết, việc uống nước theo dạng gì cũng đều mang lại lợi ích nhất định. Tuy nhiên người bệnh cần hạn chế nước đá, nước ngọt thay vào đó là nước ép trái cây, sinh tố hoa quả, nước luộc rau…

Uống nước trà

Trà xanh có tính kháng khuẩn tốt cho bệnh nhân bị đau rát họng

Trà là câu giải đáp cho câu hỏi “đau rát họng nên làm gì?”. Nếu uống nước nhiều khiến bạn thấy mệt mỏi thì thưởng thức một tách trà không những cung cấp nước mà còn cực tốt cho vấn đề đau rát họng của bạn. Trong lá trà xanh cho chứa nhiều chất oxy hóa, đồng thời giúp kháng khuẩn cực tốt, giúp tăng cường hệ miễn dịch và tránh nhiễm trùng.

Nên uống trà xanh hàng ngày trong thời gian bị bệnh cho đến khi bệnh giảm hẳn các triệu chứng đau rát họng.

Súp gà

Nếu bạn bị đau rát họng do nhiễm lạnh ( thời tiết thay đổi đột ngột ) thì có thể thưởng thức món súp gà. Không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể chống lại bệnh tật mà súp gà còn có tính kháng viêm, mang lại cảm giác dễ chịu khi đi qua cổ họng.

Siro ho chữa đau rát họng

Siro ho là một dược phẩm lành tính, bạn có thể dùng khi cả không bị ho. Bạn có thể sử dụng dạng uống, nhỏ hoặc xịt, khi qua cổ họng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau tạm thời. Sử dụng thường xuyên đúng liều lượng để bệnh mau chóng khỏi.

Viên ngậm chữa đau họng

Ngậm thuốc ho là phương pháp chữa đau họng được nhiều người sử dụng. Viên ngậm này sẽ giúp kích thích cơ chế tiết nước bọt có tác dụng giúp cổ họng luôn được giữ ẩm. Hiệu quả hơn khi dùng viên ngậm cứng bạc hà.

Có một vài loại thuốc xịt dùng để chữa đau rát họng an toàn, bạn có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên cần sử dụng đúng liều lượng và cách dùng in trên bao bì để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

Nghỉ ngơi nhiều

Đây có lẽ là phương pháp giúp bạn giảm đau họng nhanh nhất để chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Nghỉ ngơi giúp bạn tăng sức khỏe, sức đề kháng bởi đa số những trường hợp đau rát họng đều do virus gây nên. Do vậy cần đảm bảo nghỉ ngơi để cơ thể tự chống lại các virus để bạn mau chóng khỏi bệnh.

Ăn kẹo dẻo chữa đau rát họng

Theo một số kinh nghiệm, kẹo dẻo marshmallow được chiết xuất từ nhựa cây marshmallow, thường được dùng trong trà để chữa ho và viêm họng. khi cổ họng bị đau rát, sưng đau khi nuốt bất cứ một thứ gì thì một viên kẹo ngọt ngậm có tác dụng làm xoa dịu các cơn đau họng hiệu quả nhất.

Sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm chữa đau rát họng

Sử dụng thuốc đúng liều lượng và cách dùng

Giải đáp câu hỏi “ đau rát họng nên làm gì ?” Thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn cho biết: Nếu được hạn chế sử dụng thuốc bằng các phương pháp dân gian thì cực kỳ tốt, bởi sử dụng nhiều thuốc khiến cơ thể mệt mỏi, lâu dần mất sự đề kháng và khiến bệnh nặng hơn. Tuy nhiên không phải bệnh nào cũng có thể sử dụng bằng các phương pháp tại nhà. Đối với bệnh nhân đau rát họng cũng vậy, nếu những cách làm trên không mang lại hiệu quả trong việc chữa bệnh thì cần phải sử dụng đến các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Thuốc kháng viêm tốt cho bệnh nhân đau rát họng là loại thuốc không chứa steroid như Aleve và Advil. Thuốc kháng viêm có tác dụng diệt khuẩn và làm giảm các triệu chứng đau họng. Nếu như bệnh nhân bị đau rát họng kèm theo sốt thì loại này rất phù hợp.

Khi bệnh nhân có ý định sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm hay bất kỳ loại thuốc nào thì cần sự kê đơn của các bác sĩ và người bệnh phải sử dụng đúng liều lượng quy trình. Không chỉ giúp nhanh khỏi bệnh mà hạn chế những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Trên đây giải đáp về câu hỏi “Đau rát họng nên làm gì?” Hi vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có một sức khỏe tốt để chống lại bệnh này và đồng thời có phương pháp chữa thích hợp. Nếu còn băn khoăn gì về vấn đề đau rát họng, các bạn hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990