Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Clindamycin là thuốc gì? Nên sử dụng Clindamycin như thế nào?

Cập nhật: 26/12/2020 15:57 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc kháng sinh Clindamycin được sử dụng để chống lại vi khuẩn trong cơ thể, điều trị khi bạn bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Đồng thời thuốc không mang điều trị cảm lạnh, cảm cúm hay những bệnh lý do nhiễm virus khác. Việc sử dụng thuốc Clindamycin như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bên dưới đây nhé.

Thông tin về thuốc Clindamycin

Thuốc Clindamycin có thành phần chính là Clindamycin, nằm trong nhóm kháng sinh lincomycin. Thuốc hoạt động bằng cách làm chậm cũng như giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn. Do vậy thuốc Clindamycin được chỉ định điều trị những loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tại một số bộ phận như cơ quan sinh sản nữ, nhiễm trùng phổi, da, máu, hay các cơ quan nội tạng. Ngoài ra bạn có thể dùng để điều trị mụn trứng cá hoặc kết hợp với thuốc quinind để trị sốt rét.

Thuốc kháng sinh Clindamycin có tốt không?

Thuốc Clindamycin không hiệu quả khi điều trị cảm cúm, cảm lạnh hay một số bệnh lý do nhiễm virus khác. Đồng thời với thuốc kháng sinh nếu dùng không cần thiết thì có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng trong cơ thể.

Bên cạnh đó thì thuốc Clindamycin còn được chỉ định dùng để điều trị với mục đích điều trị khác chưa được liệt kê ở trên đây. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bạn sĩ để nắm được thông tin để biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Thuốc kháng sinh Erythromycin có tác dụng gì? Trường hợp thận trọng khi dùng thuốc

Chống chỉ định dùng Clindamycin

Thuốc Clindamycin chống chỉ định với đối tượng bị dị ứng hay bị mẫn cảm với thành phần clindamycin, hoặc thành phần khác hay các thuốc khác. Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Clindamycin dưới dạng viên nang, thuốc tiêm ...

Hướng dẫn sử dụng thuốc Clindamycin

Trước khi sử dụng Clindamycin thì bạn cần phải tham khảo kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp thông tin về liều dùng, cách dùng an toàn hiệu quả. Tuy nhiên thông tin bên dưới này không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Bạn hãy tham khảo dưới đây nhé.

Cách dùng thuốc Clindamycin

Mỗi dạng bào chế thuốc Clindamycin sẽ được sử dụng khác nhau, bạn tham khảo nhé:

  • Thuốc Clindamycin dạng viên nang: Bạn hãy sử dụng Clindamycin với nước đầy nhằm giúp tránh kích ứng với cổ họng đồng thời sẽ làm giảm sự ảnh hưởng tiêu cực lên dạ dày.
  • Thuốc Clindamycin dạng tiêm: Bạn có thể dùng thuốc Clindamycin để tiêm bắp hoặc tiêm truyền vào tĩnh mạch. Bạn có thể dùng ống tiêm theo đúng liều lượng được chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Việc dùng thuốc Clindamycin phải tuân thủ đúng liều lượng và thời gian quy định. Trong quá trình điều trị cần phải được theo dõi và kiểm tra tình trạng sức khỏe để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đồng thời bạn hãy dùng thuốc Clindamycin đúng phác đồ điều trị, đồng thời không được tự ý tăng liều, giảm liều hay ngưng giữa liệu trình ngay cả khi triệu chứng đã được cải thiện. Bởi điều đó sẽ khiến cho vi khuẩn kháng thuốc, phát triển mạnh hơn và tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.

Liều dùng thông thường thuốc Clindamycin

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, liều dùng của thuốc Clindamycin nói riêng phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ nhiễm khuẩn ở mỗi người. Đồng thời bạn không nên tự ý tăng hoặc giảm liều điều trị nếu chưa có sự chỉ định của các bác sĩ.

+ Liều dùng Clindamycin cho người lớn:

Đường uống: 

  • Điều trị sự nhiễm trùng: Mỗi lần dùng 150 đến 300 mg, cách 6 giờ / lần.
  • Điều trị nhiễm trùng nghiêm trọng: Mỗi lần dùng 300 đến 450 mg, cách 6 giờ / lần.

Tiêm truyền:

  • Nhiễm trùng: Mỗi ngày dùng 600 – 1.200 mg để tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch. Đồng thời có thể dùng 2  – 4 liều bằng nhau.
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng: Mỗi ngày dùng tối đa 1200 – 2700 mg tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch, được chia làm 2  – 4 liều bằng nhau.
  • Nhiễm trùng đặt biệt nghiêm trọng: Mỗi ngày dùng 4800 mg theo đường truyền tĩnh mạch.

+ Liều dùng Clindamycin cho trẻ em:

Với thuốc Clindamycin theo đường uống: 

Với trẻ dưới 10kg:

  • Liều dùng tối tiểu là 37.5 mg chia làm 3 lần/ ngày

Với trẻ trên 11kg:

  • Điều trị nhiễm trùng nặng: Mỗi ngày tối đa 8 – 12 mg/ kg được chia thành 3 – 4 lần đều nhau.
  • Điều trị nhiễm trùng nghiêm trọng: Mỗi ngày dùng 13 – 16 mg/ kg chia thành 3 – 4 lần đều nhau.
  • Điều trị nhiễm trùng đặc biệt nghiêm trọng: Mỗi ngày dùng 17 – 25 mg/ kg được chia thành 3 – 4 lần đều nhau.

Liều dùng thuốc Clindamycin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định liều lượng cụ thể. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Clindamycin

Việc sử dụng thuốc Clindamycin an toàn và hiệu quả cũng như những loại thuốc khác, bạn cần phải lưu ý một số thông tin dưới đây:

Thận trọng khi dùng thuốc Clindamycin

Trường hợp đặc biệt khi dùng Clindamycin:

Thuốc Clindamycin lưu ý khi sử dụng

Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú: Không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vẫn chưa có chứng minh nào cho thấy hoạt động của thuốc an toàn và hiệu quả với đối tượng này.

  • Người có tiền sử viêm đại tràng, rối loạn đường ruột hay người bị bệnh Crohn.
  • Người bị chàm hãy xuất hiện phản ứng dị ứng da.
  • Bệnh gan.
  • Hen suyễn hay xuất hiện các phản ứng dị ứng với Aspirin.
  • Người bị dị ứng với thuốc nhuộm thực phẩm màu vàng.

Bên cạnh đó thì thuốc Clindamycin dạng tiêm theo nghiên cứu còn chứa thành phần gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có thể gây tử vong với trẻ em hoặc trẻ sinh non. Bạn chỉ nên sử dụng khi được sự theo dõi của bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Clindamycin như thế nào?

Thuốc kháng sinh Clindamycin có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy. Tuy nhiên triệu chứng này dễ nhầm lẫn với dạng nhiễm trùng khác. Trường hợp khi dùng Clindamycin tiêu chảy thì bạn ngưng dùng thuốc và báo cho bác sĩ. Lưu ý không nên tự uống thuốc tiêu chảy giúp làm khắc phục triệu chứng trừ khi bạn được bác sĩ chỉ định làm vậy.

Người bệnh cần phải báo cho bác sĩ nếu xuất hiện những dấu hiệu dị ứng với clindamycin như phản ứng dị ứng, phát ban, khó thở, đau rát họng, nóng rát mắt đau da, nổi mề đay, sưng ở mặt hoặc cổ họng hoặc phản ứng da nghiêm trọng.

Trên đây chưa bao gồm đầy đủ nhất các tác dụng phụ của thuốc, cụ thể bạn có thể gặp phải những tác dụng khác chưa được kể đến trên đây. Tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ nếu xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Tương tác thuốc Clindamycin như thế nào?

Thuốc Clindamycin có thể tương tác với một số loại thuốc nếu như sử dụng chung với nhau. Nhất là những loại thuốc mà chúng tôi sẽ kể đến bên dưới đây:

  • ibuprofen
  • Tylenol (acetaminophen)
  • Erythromycin
  • Vitamin D3 (cholecalciferol)
  • Vitamin B12 (cyanocobalamin)
  • Hydrocodone
  • Nexium (esomeprazole)
  • Synthroid (levothyroxin)
  • Aspirin
  • Norco (acetaminophen / hydrocodone)
  • Singulair (montelukast)
  • Tramadol
  • Vitamin C (axit ascobic)
  • Hydrocodone.

Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ về tất cả các thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng để các bác sĩ cân nhắc sử dụng hợp lý.

Với những thông tin về thuốc clindamycin trên đây hy vọng sẽ sẽ giúp bạn biết cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng không mong muốn nào của thuốc Clindamycin thì bạn cần nhanh chóng liên hệ chuyên gia để được tư vấn và giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990