Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chỉ số Triglyceride cho biết điều gì? Cách kiểm soát Triglyceride tốt

Cập nhật: 13/03/2020 12:21 | Người đăng: Lường Toán

Chỉ số xét nghiệm Triglyceride có vai trò rất quan trọng, cho biết lượng mỡ trong cơ thể để biết cách thay đổi cho phù hợp và tốt cho sức khỏe. Thông tin về chỉ số Triglyceride sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo nhé.

Chỉ số Triglyceride là gì?

Triglyceride được biết đến là một dạng chất béo trong cơ thể mà mỗi người đều tiêu thụ hàng ngày. Triglyceride còn được tìm thấy trong thành phần của mỡ động vật và thực vật, đây còn là một thành phần chủ yếu. Sau khi cơ thể tiêu hóa Triglyceride sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu.

Ý nghĩa chỉ số Triglyceride trong máu

>>Xem thêm: Xuất huyết não có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Một số nghiên cứu cho thấy Triglyceride có chứa 3 loại axit béo, sau khi được đưa vào cơ thể thì Triglyceride sẽ được bài tiết một phần đến ruột non và sau đó sẽ bị phân tách ra, kết hợp với Cholesterol để tạo thành năng lượng.

Năng lượng này sẽ được tích trữ chủ yếu ở dạng tế bào mỡ và tế bào gan. Khi cơ thể tích tụ một lượng Triglyceride lớn thì sẽ khiến cho chỉ số Triglyceride cao có thể gây hại cho cơ thể. Nguyên nhân là do Triglyceride bám nhiều vào các thành mạch máu gây nên những mảng mỡ bám trên động mạch từ đó làm cản trở quá trình lưu thông máu. Khi chỉ số Triglyceride trong máu cao thì có nguy cơ cảnh báo về xơ vữa động mạch, mỡ, máu, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và gan nhiễm mỡ.

Ý nghĩa của chỉ số mỡ máu Triglyceride trong cơ thể

Mỗi người bệnh có thể xác định được chỉ số Triglyceride trong cơ thể thông qua việc làm xét nghiệm máu. Một số nghiên cứu tại Hội tim mạch Hoa Kỳ cho thấy chỉ số Triglyceride cao hay thấp hoặc bình thường thì đều được đánh giá ở 4 mức độ sau đây:

  • Chỉ số Triglyceride bình thường: dưới 150mg/Dl tương đương 1,7mmol/L
  • Chỉ số Triglyceride ở mức ranh giới cao từ 150 – 199 mg/Dl tương đương từ 1,7 – 2 mmol/L
  • Chỉ số Triglyceride cao là từ 200 – 499 mg/Dl tương đương từ 2 – 6 mmol/L
  • Chỉ số Triglyceride rất cao là trên 500mg/ Dl tương đương trên 6mmol/L

Chỉ số Triglyceride tăng cao có ảnh hưởng gì đến cơ thể không?

Theo chia sẻ của những dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì mỗi người sẽ có mức chỉ số Triglyceride khác nhau. Khi mà chỉ số Triglyceride tăng cao thì có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu đồng thời gây ra nhiều tác động đến cơ thể.

Khi chỉ số Triglyceride trong máu cao thì sẽ gây ra nguy cơ xơ vữa động mạch, nhất là những bệnh nhân có nồng độ HDL – cholesterol thấp hoặc đang bị tiểu đường tuýp 2. Với trường hợp chất béo bị tích tụ lâu ngày trong thành mạch thì sẽ gây ra nguy cơ đột quỵ não, tắc hẹp động mạch vành hoặc gây đau tim. Nếu như chỉ số mỡ máu Triglyceride tăng cao thường xuyên trên mức 100mg/dl thì người bệnh sẽ phải đối diện với nguy cơ bị xơ vữa động mạch, mỡ máu, huyết áp cao, béo phì…

Cách kiểm soát mỡ máu Triglyceride tốt nhất?

Chỉ số Triglyceride trong xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng, khi tình trạng tăng cao càng phổ biến hiện nay. Tình trạng chỉ số Triglyceride thấp sẽ sẽ giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn hoặc ở ngưỡng bình thường. Theo đó thì bạn nên chú ý đến một số phương pháp điều chỉnh chỉ số Triglyceride cao như sau:

Kiểm soát mỡ máu tốt tăng cường sức khỏe
  • Hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo bao gồm: đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán nhiều lần. một số loại thịt đỏ, thịt hun khói hay mỡ động vật.
  • Hãy tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ngoài ra mỗi tuần có thể tập ít nhất 5 ngày, như vậy sẽ giúp gia tăng nồng độ Triglyceride tốt trong cơ thể.
  • Nên hạn chế những loại thực phẩm có lượng đường cao
  • Hãy sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm: các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Nên bổ sung nhiều cá trong có có những loại chứa nhiều Omega 3 như cá thu, cá hồi, cá ngừ…
  • Tránh xa rượu bia, đồ uống chứa cồn, thuốc lá
  • Với những bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường thì tốt nhất hãy đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

Dùng thuốc: Một số trường hợp bệnh nhân khi có nồng độ Triglyceride tăng cao thì các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kết hợp thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên người bệnh nên lưu ý đến những tác dụng phụ của thuốc tây không tốt cho sức khỏe. Hãy tham khảo chỉ định của bác sĩ để có biện pháp điều trị hiệu quả hơn, đồng thời không tự ý mua thuốc tại tiệm thuốc mà chưa dược sự cho phép của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin liên quan về chỉ số Triglyceride trong cơ thể, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990