Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xuất huyết não là bệnh gì? Bệnh có chữa được không?

Cập nhật: 11/03/2020 17:06 | Người đăng: Lường Toán

Xuất huyết não là bệnh lý khá nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ bệnh nhân nào. Do vậy xuất huyết não cần được phát hiện sớm để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Xuất huyết não là bệnh gì?

Xuất huyết não còn được gọi là xuất huyết nội sọ là một dạng đột quỵ. Tình trạng này xảy ra khi máu đột nhiên tràn vào mô não làm tổn thương não. Khi máu từ tổn thương sẽ kích thích các mô não gây nên tình trạng phù não, khiến cho máu tập trung thành một khối, hay còn gọi là khối máu tụ. Khi đó sẽ làm tăng áp lực lên các mô não xung quanh, cuối cùng là chúng giết chết những tế bào não.

Xuất huyết não có nguy hiểm không?

>>Xem thêm: Chân vòng kiềng nên làm gì?

Tình trạng chảy máu có thể xảy ra ở bên trong, giữa hay ở màng bao bọc não, giữa những lớp màng não hay ở giữa hộp sọ và lớp bao ngoài của não.

Khi gặp phải tình trạng này thì người bệnh cần phải được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bởi đa số những bệnh nhân bị thương tật vĩnh viễn ở một mức độ nào đó, nhưng cũng có một số người có cơ hội hồi phục bệnh hoàn toàn. Biến chứng này có thể bao gồm đột quỵ, mất chức năng não hay tác dụng phụ của một số loại thuốc hay phương pháp điều trị bệnh. Người bệnh sẽ có nguy cơ bị tử vong dù được điều trị bệnh kịp thời.

Xuất huyết não hiện nay có hai dạng, phụ thuộc vào từng vị trí chảy máu não:

  • Xuất huyết nội sọ: Tình trạng này xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ. Những yếu tố nguy cơ của loại đột quỵ này bao gồm: uống rượu, huyết áp cao hay do sử dụng chất kích thích. Một số trường hợp bị xuất huyết nội sọ có thể xảy ra do dị tật động mạch bị rò rỉ. Dị tật động mạch đó thường là một mạch máu yếu bất thường có tính chất bẩm sinh. Khi huyết áp bị tăng cao thì dị tật động mạch sẽ bị kéo giãn hoặc vỡ ra, gây ra tình trạng xuất huyết não.
  • Xuất huyết dưới nhện: Tình trạng này xảy ra khi mà mạch máu trên bề mặt não bị vỡ. Khi máu lấp đầy một phần trong không gian hộp sọ và não thì nó sẽ trộn lẫn với dịch não tủy. Từ đó sẽ làm tăng áp lực lên não gây ra cơn đau đầu dữ dội.

Những triệu chứng xuất huyết não

Tùy vào mức độ xuất huyết não ở mỗi người có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau. Theo đó người bệnh nên chú ý đến những dấu hiệu dưới đây như:

  • Yếu một bên cánh tay hoặc chân
  • Nhức đầu dữ dội hoặc đột ngột
  • Bị hôn mê, mất tỉnh táo
  • Khó nuốt, có vị lạ trong miệng
  • Khó nói hoặc nói không hiểu được
  • Gặp vấn đề về tấm nhìn, rối loạn thị giác
  • Chóng mặt, mất thăng bằng
  • Bất tỉnh, mê sảng lú lẫn

Mỗi người có thể gặp phải những triệu chứng xuất huyết não đồng thời hoặc riêng biệt tùy vào tình trạng ở mỗi người. Ngoài ra bạn có thể gặp phải những triệu chứng chưa được kể đến trên đây. Do vậy nếu thấy bất kỳ những dấu hiệu bất thường não về bệnh thì hãy đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Bệnh xuất huyết não có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh xuất huyết não có tỷ lệ tử vong khá cao, tiên lượng phụ thuộc chủ yếu vào kích thước khối máu tụ bên trong não. Nếu kích thích này lớn lên thì người bệnh có nguy cơ tử vong cũng như tàn phế rất cao. Những biện pháp điều trị hiện tại chỉ làm giảm được kích thước khối máu tự không làm tăng thêm và đồng thời làm giảm được những biến chứng của bệnh. Chỉ có một số lượng rất ít bệnh nhân có thể hồi phục được, còn đa số bệnh nhân bị tàn phế vĩnh viễn.

Tình trạng xuất huyết não khởi phát rất đột ngột và dữ đội, có thể là ngay sau khi gắng sức về tâm lý và thể lực trong khi làm việc và sinh hoạt bình thường. Một số ít bệnh bộc phát khi trong giấc ngủ hoặc khi vừa thức dậy. Bệnh nhân cần phải chú ý đến những dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Nhức đầu dữ dội, chân tay bủn rủn, ngã chúi xuống một bên hay bị tê liệt một bên chân và một cánh tay
  • Cơ thể bị vã mồ hôi, nhịp thở không đều, rối loạn huyết áp và nhịp tim
  • Không nói được hay nói không thành tiếng, mặt méo xệch.

Xuất huyết não có trị được không?

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Dược HCM, tình trạng xuất huyết não cần phải được điều trị theo hướng cấp cứu ngay lập tức, đa số người bệnh sẽ có cơ hội hồi phục hoàn toàn. Thế nhưng đa phần người bệnh sẽ phải chịu thương tật vĩnh viễn, có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Xuất huyết não nặng có thể gây biến chứng bao gồm mất chức năng não, đột quỵ hay ảnh hưởng tiêu cực từ tác dụng phụ của thuốc và phương pháp điều trị.

Bệnh xuất huyết não xảy ra khi máu đột nhiên tràn vào mô não làm tổn thương não. Những biện pháp điều trị hiện nay không chữa bệnh khỏi dứt điểm mà chỉ giúp cho khối máu tụ không tăng về kích thước, hạn chế mức thấp ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Do vậy bệnh xuất huyết não nếu được phát hiện sớm thì cơ hội sống sót càng cao.

Điều trị xuất huyết não như thế nào?

Phương pháp điều trị xuất huyết não hiện nay bao gồm điều trị phục hồi và điều trị khẩn cấp. Đa số phác đồ điều trị khẩn cấp đột quỵ xuất huyết não bao gồm việc đo và làm giảm áp lực nội sọ. Người bệnh có thể được đặt nội khí quản và kết nối máy thở cơ học từ đó làm giảm áp lực bên trong và xung quanh não.

Bệnh xuất huyết não nên ăn gì?

Với trường hợp cần thiết thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật nhằm cắt bỏ xương cụt, qua đó làm giảm sự chèn ép các mô não đồng thời loại bỏ được cục máu đông khi bị xuất huyết. Sau khi cơn đột quỵ xuất huyết não khởi phát thì huyết áp cũng phải được theo dõi chặt chẽ. Các bác sĩ cùng sẽ tiến hành xem xét mức độ phù não để quyết định mức huyết áp phù hợp như thế nào,

Với tình trạng xuất huyết dưới nhện do phình động mạch thì bệnh nhân thường được kê thuốc nhằm ngăn ngừa chứng động mạch bị co thắt. Khi xuất huyết nguyên nhân do dị tật động mạch thì người bệnh cần phải được tiến hành phẫu thuật nhằm sửa chữa và loại bỏ dị tật.

Xuất huyết não nên ăn gì?

Sau khi thực hiện các biện pháp điều trị xuất huyết não thì người bệnh cần phải chú ý trong việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe, cải thiện được tình trạng bệnh.

Theo đó thì mỗi ngày người bệnh nên bổ sung 25 – 30g chất béo. Với những người khỏe mạnh thì dầu thực vật là biện pháp tốt giúp làm giảm nguy cơ xuất huyết não. Với lượng protein thì người bệnh xuất huyết não nên giữ mức 0,8g/kg cân nặng/ ngày. Người bệnh nên chọn những thực phẩm có chứa hàm lượng Cholesterol thấp, giàu đạm thực vật bao gồm đậu phụ và đỗ tương…giàu đạm động vật..Thế nhưng nếu kèm thêm bệnh suy thận thì cần phải cân bằng lại chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra hàm lượng vitamin và chất khoáng có trong rau củ quả, sữa cũng cần được bổ sung thường xuyên mỗi ngày. Bởi nguồn thực phẩm này có hàm lượng kali rất lớn, giúp hạ huyết áp, lợi tiểu đồng thời chống lại tình trạng toan cơ thể.

Nên bổ sung thêm hàm lượng axit folic mỗi ngày 300mcg giúp làm hạn chế được nguy cơ xuất huyết não và bệnh tim mạch. Bởi axit folic giúp hạ huyết áp, chống xơ vữa động mạch và làm giảm được hàm lượng cholesterol trong máu. Nguồn thực phẩm giàu axit folic bao gồm mỳ, gạo, ngũ cốc, một số loại quả vị chua…

Thông trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về bệnh xuất huyết não. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990