Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng Trúng thực nhẹ và cách điều trị tại nhà tức thì

Cập nhật: 27/11/2023 14:50 | Người đăng: Lường Toán

Trúng thực là gì? Những triệu chứng, biểu hiện của trúng thực như thế nào? Cách trị tại nhà ra làm sao? Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn ở trong bài viết này!

1. Trúng thực là gì?

Trúng thực là một tình trạng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt,... xảy ra sau khi ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc ôi thiu. Đây là một triệu chứng của ngộ độc thực phẩm.

Tình trạng này đa số sẽ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng không nên chủ qua khi người bệnh là người già, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Trúng thực là gì?
Trúng thực là một tình trạng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt

2. Nguyên nhân dẫn đến trúng thực

Nguyên nhân gây trúng thực và ngộ độc thực phẩm là do ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc ôi thiu. Các loại thực phẩm dễ gây trúng thực và ngộ độc thực phẩm bao gồm:

  • Thịt, cá, trứng, sữa chưa nấu chín hoặc nấu chưa chín kỹ.
  • Rau sống, trái cây chưa rửa sạch.
  • Đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh.
  • Đồ ăn nguội hoặc để lâu.

Như vậy, trúng thực là một triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp ngộ độc thực phẩm đều có biểu hiện trúng thực. Trong một số trường hợp, ngộ độc thực phẩm có thể chỉ gây ra một số triệu chứng khác, chẳng hạn như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi,...

3. Các triệu chứng khi bị trúng thực

Theo các chuyên gia, thì tình trạng này sẽ gây ra những dấu hiệu của trúng thực nhẹ như:

  • Đau bụng: Trúng thực gây ra triệu chứng đau bụng đầu tiền, theo đó thì bệnh nhân có thể dùng để biện pháp chườm ấm nhằm giúp người bệnh có thể được giảm đau tạm thời. Tuy nhiên với những bệnh nhân không giảm đau hoặc đau bụng dữ dội trong vòng 24 tiếng thì hãy liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
  • Buồn nôn: Buồn nôn hoặc nôn mửa là những biểu hiện phổ biến với những bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm và kèm theo những dấu hiệu khác.
  • Tiêu chảy: Tình trạng này xảy ra ở hầu hết những người bệnh bị ngộ độc thực phẩm. Đây là triệu chứng khá nghiêm trọng có thể gây tử vong do mất nước nhiều hoặc kéo dài.
  • Sốt: Đây là phản ứng của cơ thể với chất độc của thực phẩm. Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh bị sốt trên 38 độ C.
  • Đau đầu: Khi cơ thể mất nước, người bệnh dễ bị đau đầu khi bị ngộ độc thực phẩm

Trúng thực nhẹ thường không nguy hiểm và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Các triệu chứng bị trúng thực nhẹ
Các triệu chứng bị trúng thực nhẹ dễ gặp nhất

Ngoài ra, còn có một số biểu hiện của trúng thực khác như:

  • Xuất hiện máu trong phân hoặc chất nôn: Biểu hiện này thường xảy ra với người bệnh bị trúng thực nghiêm trọng cần phải báo cho bác sĩ.
  • Tình trạng chán ăn: Khi bị ngộ độc thực phẩm người bệnh luôn có cảm giác buồn nôn và không ăn được gì. Nếu tình trạng này kéo dài quá 12 tiếng thì cần phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gấp.
  • Triệu chứng thần kinh: Những vấn đề về thần kinh bao gồm mắt mờ, yếu cơ hoặc bị tê bì ở cánh tay. Đây thường là những triệu chứng khiến cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng và cần phải được đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
  • Thay đổi thị lực: Nếu những triệu chứng trúng thực khiến cho mắt của người bệnh bị mờ, nhìn đôi… thì cần phải báo ngay cho nhân viên y tế. Bởi rất có thể đây là những triệu chứng ngộ độc nguy hiểm có thể gây tử vong.
  • Hoàng đản: Tình trạng này còn được gọi là vàng da, vàng mắt, nguyên nhân có thể do nhiễm viêm gan A từ thực phẩm. Tình trạng bệnh này tuy hiếm gặp nhưng rất dễ lây lan cho người khác nếu như ăn phải thực phẩm chứa độc.

4. Cách trị trúng thực tại nhà nhanh chóng

Trúng thực thường không nguy hiểm và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng một số biện pháp sau để giúp cải thiện các triệu chứng của trúng thực tại nhà:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước để bù nước và chất điện giải đã mất do nôn mửa, tiêu chảy. Bạn có thể uống nước lọc, nước oresol, nước ép trái cây,...

Uống nhiều nước là bước quan trọng nhất để bù nước và chất điện giải đã mất do nôn mửa, tiêu chảy. Bạn có thể uống nước lọc, nước oresol, nước ép trái cây,...

Nếu bạn bị nôn mửa nhiều, hãy uống từng ngụm nhỏ nước lọc hoặc nước oresol.

Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa

  • Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa sẽ giúp dạ dày của bạn nghỉ ngơi và ngừng kích thích gây nôn. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm sau: Cháo, súp, trái cây chín, bánh mì nhạt, gạo lứt, thịt nạc, cá.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm khó tiêu, nhiều dầu mỡ, cay nóng,...

Nghỉ ngơi nhiều

Nghỉ ngơi nhiều sẽ giúp cơ thể của bạn có thời gian phục hồi.

Theo dõi các triệu chứng

Nếu các triệu chứng của bạn không thuyên giảm sau vài ngày hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nhìn chung, cách điều trị trúng thực tại nhà của người lớn và trẻ nhỏ là giống nhau. Tuy nhiên, cần lưu ý khi chăm sóc trẻ nhỏ bị trúng thực như:

  • Trẻ nhỏ dễ bị mất nước hơn người lớn, do đó cần cho trẻ uống nhiều nước hơn, đặc biệt là khi trẻ bị nôn mửa hoặc tiêu chảy nhiều.
  • Có thể cho trẻ uống nước oresol pha loãng theo hướng dẫn trên bao bì để bù nước và chất điện giải.
  • Trẻ nhỏ có thể bị hạ đường huyết, do đó cần cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh quy, kẹo,...
  • Nếu trẻ bị nôn mửa nhiều, cần cho trẻ nghỉ ngơi và uống từng ngụm nhỏ nước lọc hoặc nước oresol.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy, cần cho trẻ ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, súp, trái cây chín. Tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm khó tiêu, nhiều dầu mỡ, cay nóng,...
  • Nếu trẻ bị sốt, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu trẻ có các triệu chứng khác như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi,... cần nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước.

Lưu ý: Nếu các triệu chứng của trẻ không thuyên giảm sau vài ngày hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức!

Dấu hiệu bị trúng thực rất đa dạng
Dấu hiệu bị trúng thực rất đa dạng
>> Xem thêm: Đặc điểm lá cần tây như thế nào? Là cần tây có tác dụng gì?

 

5. Khi nào cần cần tới bệnh viện?

Việc gây nôn khi bị trúng thực là việc làm rất cần thiết nhằm giúp cho các chất độc không bị ngấm sâu vào trong cơ thể. Bởi với trường hợp nặng có thể bị mất mạng hoặc để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến gan thận và việc điều trị không đơn giản. Nếu xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng thì vẫn nhất thiết phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. Nhất là các trường hợp sau:

  • Sốt cao trên 38 độ C.
  • Đau bụng dữ dội không thuyên giảm hoặc đau bụng kéo dài.
  • Tiêu chảy nhiều.
  • Mất nước nặng.
  • Phân có máu….

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh thì tình trạng trên cảnh báo nguy cơ trúng thực nặng và cần có sự can thiệp của biện pháp chuyên khoa đặc hiệu, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

6. Một số mẹo bổ sung giúp bạn chữa trị trúng thực tại nhà

  • Với người lớn: Bạn có thể uống trà gừng (Gừng có đặc tính chống viêm và chống nôn), uống nước ép chanh (Chanh có chứa axit citric giúp tiêu hóa thức ăn và giảm buồn nôn),  uống mật ong (Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm).
  • Với trẻ nhỏ: Cho trẻ mặc quần áo thoải mái, thoáng mát; nằm ở nơi yên tĩnh, không có tiếng ồn; theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên; cho trẻ uống nước ấm hoặc sữa ấm; ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, chia thành nhiều bữa nhỏ.

Với những chia sẻ về tình trạng trúng thực và cách xử lý trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990