Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Levosulpiride giải quyết chứng đầy bụng, khó tiêu

Cập nhật: 17/03/2023 11:33 | Người đăng: Lường Toán

Giờ đây bạn không phải lo lắng về chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ nóng bởi đã có thuốc Levosulpiride điều trị tất cả các triệu chứng trên. Vậy thuốc được dùng như thế nào? Và cần lưu ý những gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này nhé.

Thuốc Levosulpiride điều trị bệnh gì?

Thuốc Levosulpiride điều trị bệnh tâm thần phân liệt cấp và mãn tính, đồng thời làm giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng khó tiêu, trào ngược dạ dày và hội chứng ruột kích thích.

Thuốc Levosulpiride điều trị bệnh gì?
Thuốc Levosulpiride trị bệnh gì?

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén, chia làm 4 dạng: viên nén 25mg, thuốc Levosulpiride 50mg, 75mg và 100mg.

Trong thời gian sử dụng thuốc, nếu thấy tình trạng bệnh không có nhiều tiến triển hoặc nặng hơn trước thì hãy đến gặp các bác sĩ ngay.

Xem thêm:

Liều lượng và cách dùng thuốc Levosulpiride

Cách dùng và liều lượng thuốc Levosulpiride tùy thuộc vào bệnh và độ tuổi người sử dụng.

  • Đối với người lớn:

- Làm giảm các dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu: Bạn nên uống thuốc Levosulpiride ngày 3 lần, mỗi lần 75mg

- Điều trị chứng bệnh tâm thần phân liệt cấp và mãn tính: ngày 3 lần, mỗi lần uống 200 – 300mg

- Đối với người bị suy thận: Thuốc được chỉ định với người bị suy thận giai đoạn cấp tính, tuy nhiên cần phải giảm liều dùng hoặc tăng khoảng cách giữa các lần uống thuốc. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có thể đạt hiệu quả khi dùng.

Với độ thải creatinin dưới 10ml/phút: dùng 1/3 liều thuốc Levosulpiride bình thường

Với độ thải creatinin từ 10 – 30ml/phút: dùng ½ liều thuốc Levosulpiride bình thường

Với độ thải creatinin từ 30 – 60 ml/phút: dùng 2/3 liều thuốc Levosulpiride bình thường

Ngoài giảm liều dùng bạn có thể tăng khoảng cách giữa các lần dùng gấp 3; 2;1,5 lần bình thường . Những người bị suy thận cấp độ 2,3 tốt nhất không nên dùng thuốc.

  • Đối với trẻ em:

- Trẻ em trên 14 tuổi: cần giảm liều

- Trẻ em dưới 14 tuổi: chống chỉ định.

Cách xử lý khi dùng thuốc Levosulpiride quá liều

Tùy thuộc vào từng mức độ khác nhau mà người bệnh khi dùng thuốc Levosulpiride quá liều sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Dùng quá liều 1 – 3gram: gây bồn chồn, trạng thái ý thức u ám.
  • Dùng quá liều 3 – 7gram: gây nên tính trạng kích động, lú lẫn.
  • Dùng quá trên 7 gram: gây hạ huyết áp, hôn mê

Tất cả những dấu hiệu trên đều có thể biến mất sau vài giờ, tuy nhiên khi dùng quá liều cao thì trạng thái hôn mê có thể kéo dài 4 ngày. Và chưa có trường hợp người bệnh tử vong do dùng quá liều.

Thuốc Levosulpiride chưa có thuốc giải độc. Do vậy, ngay khi thấy các biểu hiện trên thì người bệnh cần phải được gặp bác sĩ càng sớm càng tốt hoặc gọi đến trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ kịp thời. Biện pháp xử lý tốt nhất được các chuyên gia y tế đưa ra là rửa dạ dày, uống than hoạt ( có tác dụng gây nôn), hoặc kiềm hóa nước tiểu để tăng thải độc.

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Levosulpiride:

Bên cạnh những tác dụng của thuốc thì trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cũng không thể bỏ qua được tác dụng phụ hay gặp phải như:

  • Mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường
  • Gây rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết sữa
  • Gây nên hội chứng Parkinson, kích thức quá mức
  • Hội chứng tăng kích thước ngực ở đàn ông
  • Gây chậm nhịp tim hoặc loạn nhịp
  • Vàng da do ứ mật, hạ thân nhiệt và nhạy cảm với ánh sáng.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc

  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú:

Thời kỳ mang thai: thuốc Levosulpiride được xem là loại thuốc an thần kinh, do vậy khi qua nhau thai có thể gây nên những tác dụng không mong muốn đối với thai nhi. Vì vậy trong khoảng 16 tuần đầu mang thai tuyệt đối không được dùng thuốc

Với thời kỳ cho con bú: thuốc theo đường sữa mẹ gây phản ứng trực tiếp đối với trẻ khi bú. Do vậy mẹ khi cho trẻ bú không nên dùng.

Thuốc vẫn chưa được nghiên cứu hết những tác dụng và tác hại không mong muốn do vậy trong trường hợp này cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng nhé.

  • Đối với các trường hợp bị suy thận : cần giảm liều dùng hoặc tăng thời gian cách liều và tăng cường theo dõi
  • Đối với người bị động kinh: bị co giật hạ thấp
  • Đối với người cao tuổi: dùng thuốc sẽ gây nên hiện tượng buồn ngủ, và hạ huyết áp.

Những tương tác của thuốc Levosulpiride

Thuốc Levosulpiride tương tác với những loại thuốc nào?

Sự tương tác của thuốc có thể làm thay đổi cơ chế hoạt động và gia tăng tác đụng phụ của thuốc. Do vậy trước khi sử dụng, bạn nên liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng  kể cả thực phẩm chức năng, cho các bác sĩ xem xét để điều chỉnh cho tốt nhất.

Cách chữa đầy bụng khó tiêu bằng thuốc Levosulpiride
Cách chữa đầy bụng khó tiêu bằng thuốc Levosulpiride

Những loại thuốc tương tác với Levosulpiride:

  • Thuốc kháng axit chứa nhôm, magie, sucralfate
  • Các loại thuốc giảm đau, ma túy, Cholinergic

Những loại thực phẩm tương tác với thuốc Levosulpiride

Rượu bia, thuốc lá… là những thực phẩm sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Ngoài ra khi dùng thuốc bạn cần xem xét ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến việc dùng thuốc Levosulpiride

Một số tình trạng bệnh sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc, do đó khi sử dụng bạn cần thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình, đặc biệt một số bệnh như: bệnh tim, đau ngực, đông kinh, nồng độ Prolactin trong máu quá cao, có tiền sử bệnh u thần kinh nội tiết…

Cách bảo quản thuốc Levosulpiride trong điều kiện tốt

Mỗi loại thuốc đều có chế độ bảo quản khác nhau. Nếu được bảo quản tốt thì thuốc sẽ có tác dụng hiệu quả, ngược lại nếu không tốt, thuốc sẽ giảm tác dụng hoặc đôi khi còn phản tác dụng. Do vậy người bệnh cần chú ý đến một số các bảo quản Levosulpiride như sau:

  • Nên để thuốc ở chế độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm thấp.
  • Không để trong ngăn đá, và phòng tắm
  • Tránh xa tầm tay của trẻ và thú nuôi
  • Nếu thuốc hết hạn hoặc không sử dụng, hãy bỏ thùng rác, không vứt vào nguồn nước hoặc bồn cầu.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về thuốc Levosulpiride trị bệnh gìtrường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng thuốc, hãy đọc kỹ những phần trên để có hiệu quả và tránh những tác hại không cần thiết. Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990