Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

10 Cách học giỏi môn Lịch Sử hiệu quả các sĩ tử cần biết

Cập nhật: 26/06/2023 16:17 | Người đăng: Vũ Duyên

Cách học tốt môn Lịch sử luôn được các sĩ tử chú ý khi đây là một trong các môn học không dễ dàng ghi nhớ. Với lượng kiến thức rộng lớn và mốc lịch sử cố định, các bạn cần phải có phương pháp học và kế hoạch đúng đắn để Lịch sử không còn trở thành nỗi “ám ảnh”. Các bạn hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao môn Lịch Sử trở thành nỗi “ám ảnh” với nhiều học sinh? 

Với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, khi nhắc đến môn Lịch sử chắc chắn sẽ trở thành nỗi sợ. Môn học này có rất nhiều thông tin, mốc thời gian ghi nhớ và dễ gây nhầm lẫn, làm khó thí sinh. Với thời gian học tập eo hẹp thì các bạn cần sắp xếp thời gian học hợp lý để ghi nhớ tốt nhất.

Để học tốt môn Lịch sử trong kỳ thi THPT
Để học tốt môn Lịch sử trong kỳ thi THPT

Nếu không sắp xếp được kế hoạch “tác chiến” rõ ràng và chính xác thì việc học Lịch sử nhanh chóng khiến cho học sinh ngán ngẩm về quá nhiều kiến thức, cho dù sự kiện hấp dẫn. Do vậy, các bạn cần nhanh chóng tìm kiếm cách học tốt Lịch sử phù hợp với bản thân. Nếu không sẽ khiến cho số lượng yêu thích môn này càng ít đi và thiếu hụt kiến thức nghiêm trọng. 

Liệu rằng có áp dụng giải pháp chăm chỉ học tập ngày ngày qua ngày khác được không? Làm sao giúp cho thí sinh vượt qua rào cản tâm lý về những trở lại môn Lịch sử mang lại? Thông tin sẽ được giải đáp cụ thể dưới đây nhé.

>>> Xem ngay Toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức ôn sử thi THPT Quốc gia bổ ích

 

2. Chia sẻ kinh nghiệm học tốt môn Lịch sử

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, để áp dụng đúng cách để học giỏi Lịch sử, cần áp dụng nguyên tắc và có phương pháp dành riêng cho mình và áp dụng hiệu quả. Dưới đây là các cách bạn không thể bỏ qua: 

2.1. Phân bổ thời gian hợp lý 

Những người học tốt Lịch sử không phải chỉ mỗi dành nhiều thời gian mà phải có sự phân bổ hợp lý kế hoạch ôn tập ở nhà để phân bổ thời gian hợp lý. Điều đó sẽ không làm ảnh hưởng đến thời gian ôn tập những môn khác. 

2.2. Chọn thời điểm học phù hợp 

Môn Lịch sử có lượng kiến thức rộng lớn, do vậy nên chọn thời gian học tốt môn Lịch sử hợp lý. Theo đó, các bạn hãy ghi nhớ kiến thức môn này khi đầu óc minh mẫn, hỗ trợ cho việc học tập tốt nhất. Một số nghiên cứu cho thấy, học thuộc vào buổi sáng để dễ ghi nhớ nhất bởi não bộ đã phục hồi và tỉnh táo sau giấc ngủ đủ và hoạt động hiệu quả tốt nhất.

2.3. Chia kiến thức theo từng phần để ghi nhớ 

Thay vì phải cắm đầu vào học thuộc từng chương nào đó thì các bạn hãy chia thành từng phần học khác nhau. Điều đó giúp cho não bộ sắp xếp lại thông tin và phân loại hợp lý. Do vậy, chỉ cần nhắc đến sự kiện lịch sử ở phần bất kỳ, và có thể nhớ thông tin còn lại.

2.4. Nghỉ ngơi đúng lúc 

Cách để học giỏi Lịch sử chưa bao giờ là dễ dàng với các sĩ tử, nhất là giai đoạn tham gia kỳ thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT. Nếu như áp lực trong việc học tập khiến cơ thể càng mệt mỏi. Nhất là môn Lịch sử có quá nhiều kiến thức khiến cho bạn cần chán nản. Các bạn hãy nghỉ ngơi và điều tiết về việc phân bố thời gian, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. Đó là nguyên tắc thực hiện trong giai đoạn này. 

>>> Bạn có thể tìm hiểu ngay Mẫu đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Lịch Sử có đáp án chi tiết

 

3. 10 cách học tốt Lịch sử hiệu quả nhất hiện nay

Dưới đây là phương pháp học tốt lịch sử hiệu quả giúp cho môn học Lịch sử từ nỗi ám ảnh trở thành đam mê, và trở thành cánh tay đắc lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT dưới đây:

3.1. Đọc lại bài cũ vào mỗi buổi tối 

Kiến thức nếu không được nhắc lại thường xuyên thì sẽ bị “ mai một” theo thời gian. Do vậy mà các bạn hãy nhắc lại kiến thức bằng cách đọc lại bài học vào buổi tối và sáng để ghi nhớ tốt nhất. Theo đó, bạn hãy chọn đúng khoảng thời gian não bộ có thể ghi nhớ tốt nhất. 

Theo nghiên cứu, trong vòng 8 tiếng nếu không đọc lại kiến thức thì có thể sẽ quên đến 70% kiến thức. Bởi vậy, các bạn hãy tận dụng tốt trong khoảng thời gian đó để học tốt môn Lịch Sử. Thay vì học chăm chỉ thì các bạn hãy đọc nhiều lần trong khoảng thời gian đó thì não bộ sẽ tự động ghi nhớ kiến thức chắc chắn.

Học tốt môn Sử đạt kết quả cao kỳ thi THPT
Học tốt môn Sử đạt kết quả cao kỳ thi THPT

3.2. Đọc bài mới trước khi đến lớp 

Nhiều bạn thí sinh ngồi trên lớp nhưng không thể hiểu bài có thể do không đọc bài trước khi đến lớp. Đến khi vào tiết học các bạn sẽ bị hoang mang vì có quá nhiều thông tin cần ghi nhớ. Bởi vậy, có cách học tốt môn Lịch sử tốt nhất đó là chịu khó đọc bài trước khi đi học. Điều đó giúp bạn biết được mình học môn ghi và ghi nhớ nhanh hơn.

3.3. Lên kế hoạch học tập chi tiết

Môn Lịch sử gồm nhiều dữ kiện và thời gian ghi nhớ, do vậy cần phải ghi nhớ chúng qua những sự kiện nhỏ được chia ra. Bởi thực tế não bộ không thể ghi nhớ nhiều sự kiện 1 lúc và dễ gây nhầm lẫn. Và với phương pháp “mưa dầm thấm lâu” này giúp bạn học tốt môn Lịch sử.

3.4. Học bằng sơ đồ tư duy

Phương pháp học bằng sơ đồ tư duy rất phù hợp và hiệu quả với môn Lịch sử. Bạn hãy vẽ ra sơ đồ tư duy và chia sự kiện nhỏ để phân tích chi tiết, rất tốt cho việc ghi nhớ của học sinh.

3.5. Thay vì đọc nhẩm thì học thuộc bằng cách ghi chép 

Việc đọc nhiều thông tin khiến bạn không hiểu, khó ghi nhớ. Sự gượng ép này khiến cho bạn mất tập trung và buồn ngủ thêm. Bởi vậy, cách học tốt môn Lịch sử là ghi chép nhiều thay vì đọc thầm và đọc nhẩm. 

Các bạn thí sinh hãy lướt qua nội dung một lần và ghi lại những gì cần nhớ. Điều đó giúp kích thích não bộ để cố gắng truy xuất thông tin và lưu trữ thông tin càng lâu càng tốt.

3.6. Nắm chắc kỹ năng ghi nhớ

Kỹ năng ghi nhớ với môn Lịch sử cực kỳ quan trọng, bởi các sự kiện lịch sử và thời gian rất nhiều do vậy bạn không nên học hời hợt, thiếu khoa học và khó ghi nhớ hết được. Thực trạng học sinh học vẹt rất nhiều, với môn này gây nhầm lẫn về sự kiện và thời gian. Với thời điểm ôn thi THPT hiện tại sẽ trở thành nỗi sợ, nỗi đau đầu với các bạn, do vậy hãy sắp xếp và ghi nhớ hiệu quả.

3.7. Học theo từ khóa

Với môn học Lịch sử thì điều quan trọng là chọn từ khóa để ghi nhớ hiệu quả hơn. Sau đó hãy viết từ khóa lên tờ giấy rồi dán nơi mà bạn dễ nhìn, dễ ghi nhớ nhất, mỗi giai đoạn lịch sử đặt tên bằng từ khóa để dễ thuộc hơn. Điều đó giúp các bạn dễ dàng ghi nhớ sự kiện lịch sử hơn.

3.8. Tập rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích sự kiện

Nếu như bạn chỉ học vẹt như một cái máy, thì bạn hãy khó tổng hợp hay phân tích sự kiện, khó khăn trong việc ghi nhớ từng mục một. Bởi vậy, sau khi học xong thì hãy dành thời gian tổng hợp sự kiện sau đó phân tích để dễ dàng ghi nhớ.

3.9. Tạo niềm hứng thú trong khi học

Nếu bạn coi môn Lịch sử như một môn thi, học và học sẽ cực kỳ áp lực. Hãy coi đây là cuốn sách lưu trữ những dữ kiện ghi nhớ công ơn của ông cha ta. Với lòng biết ơn cột mốc Lịch sử chói lói của đất nước ta thì các bạn sẽ tạo ra được niềm hứng thú và ý nghĩa học tập tốt nhất để học tốt lịch sử.

3.10. Học qua sách, tài liệu và phim ảnh

Với những con chữ khô khan thì bạn hãy xem phim và đọc thêm nhiều tài liệu lịch sử, giúp bạn có thêm kiến thức và hứng thú học tập tốt nhất. Nếu như bạn được xem nhiều cuốn phim ảnh mang đến cho bạn cuốn phim và hình ảnh sinh động, mang đến cho bạn góc nhìn khác nhau về lịch sử.

Theo đó, các bạn hãy xác định cho mình mục tiêu rõ ràng, và có định hướng học tập tốt nhất. Bởi vậy các bạn đừng quên điều quan trọng này và bắt tay ngay vào việc học luôn nhé. Hãy bắt đầu học tập từ nguồn tài liệu trong sách vở với những tài liệu khác nhau.

Với chia sẻ về cách học tốt môn Lịch sử trên đây hi vọng sẽ mang đến những kiến thức và phương pháp học tập tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990