Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí quyết được điểm cao môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật: 20/06/2020 13:04 | Người đăng: Lường Toán

Môn Văn là môn trong những môn chính thi tốt nghiệp THPT. Thực tế thì đây được xem là một thử thách không đơn giản với những bạn thí sinh theo đuổi khối tự nhiên. Nhiều sĩ tử chia sẻ rằng: Môn văn rất khó học, phải những bạn có năng khiếu thì mới có thể đạt điểm cao môn này. Tuy nhiên thì môn Văn cũng như những môn học khác đòi hỏi các bạn phải rèn luyện, nắm chắc kiến thức đồng thời phải có được bí quyết làm văn tốt mới đạt hiệu quả cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nắm chắc kiến thức trọng tâm môn Văn

Kiến thức trọng tâm luôn là vấn đề then chốt với bất kỳ một môn học nào. Đây được xem là nền tảng giúp các em nắm chắc và bước đi tiếp theo định hướng trong quá trình ôn luyện. Cụ thể đối với việc ôn tập môn Văn, các bạn học sinh cần phải đầu tư khá nhiều thời gian để nắm chắc những kiến thức trọng tâm cụ thể bao gồm: kiến thức Văn học thời kỳ Trung đại, Trước và sau Cách mạng tháng 8,…. Theo đó thì từng phần Văn học, bạn cần phải nắm rõ được thông tin về tác phẩm nổi bật của từng tác giả, tiểu sử và phong cách sáng tác. Đừng quên học thuộc lòng tất cả các bài thơ, những thông tin chi tiết tiêu biểu đồng thời phải nắm được nội dung nghệ thuật trong từng tác phẩm; … Đây đều là những thông tin quan trọng giúp các sĩ tử định hướng theo sườn trong việc ôn tập và triển khai các ý khi làm bài.

Các bạn cần phải dành thời gian để tổng hợp và biên soạn những kiến thức trọng tâm trong đề thi Văn qua đó giúp nắm vững và học thuộc lòng chúng. Thực tế kiến thức Môn Văn có phạm vi rất rộng lớn. Nhiều bạn cho rằng môn Văn không cần phải học thuộc lòng tuy nhiên thì những kiến thức này sẽ không thể được ghi nhớ nếu như bạn chỉ đọc lướt qua. Điều quan trọng hơn cả là bạn cần phải biết cách phân loại đồng thời học theo sơ đồ để hệ thống kiến thức hợp lý. Qua đó sẽ có sự so sánh tổng quan những chi tiết trong tác dụng. Với hình thức học này sẽ là bí quyết giúp các bạn thí sinh làm tốt với dạng đề thi mang tính tổng hợp nhiều tác phẩm khác nhau. Bên cạnh đó sự tổng hợp này còn là cách giúp bạn ghi nhớ được khá nhiều kiến thức trọng tâm của các tác phẩm.

Ngoài học thuộc những kiến thức trong các tác phẩm thì các bạn cũng đừng bỏ qua việc tham khảo và đọc nhiều các bài văn mẫu. Nhất là với những bài phân tích hay, những đoạn văn có nhiều cảm xúc thì nên ghi chép và nhớ lại những ý chính. Một trong những cách ghi nhớ nhanh đó là các bạn cần phải đọc lại nhiều, thậm chí có thể học thuộc lòng đoạn văn nào ấn tượng để có thể biến hóa các giá trị của bài văn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Các bạn có thể học trên những mẫu sách tham khảo hoặc tìm kiếm thêm thông tin trên internet để tổng hợp kiến thức tốt nhất.

Rèn kỹ năng viết Văn hàng ngày với nhiều dạng đề

Sau khi nắm vững trong tay những kiến thức trọng tâm của từng dạng bài văn thì các bạn thí sinh cũng hãy tự rèn luyện đồng thời tự kiểm tra năng lực làm bài của mình thông qua các đề thi và đáp án của những năm trước đó. Với các bài thi này thì các sĩ tử có thể nhờ thầy cô giáo chấm bài đồng thời đưa góp ý của mình cho những thiếu sót. Như vậy với giúp các bạn thí sinh nâng cao được kỹ năng làm bài thi đồng thời bổ sung những kiến thức thiếu sót của mình trong từng dạng bài. Trải qua quá trình rèn luyện này sẽ giúp các bạn có được vũ khí quan trọng và những kinh nghiệm cần thiết vững vàng hơn cho kỳ thi sắp tới.

Có cách mở bài chung cho các tác phẩm

Theo ban tư vấn tuyển sinh của trường Cao Đẳng Y Dược HCM, một trong những bí quyết làm văn được nhiều thí sinh luôn áp dụng đó là họ luôn tìm ra một cách  mở bài chung cho các tác phẩm. Điều đó sẽ dẫn dắt cách làm văn có chi tiết và chắt lọc hơn. Trong kỳ thi các em sẽ không tránh khỏi những áp lực về thời gian, bởi vậy cần phải chắt chiu để mang lại chất lượng bài thi tốt nhất. Cụ thể sau khi các em đọc đề và viết được mở bài tốt thì đây sẽ là nền tảng giúp các em thực hiện tốt phần thân bài hiệu quả do không phải suy nghĩ nhiều về phần mở đầu. giống như các em đã bắt mạch được bài viết nhằm tiếp tục thực hiện những phần tiếp theo. Theo đó thì cách mở bài đều luôn gắn liền với các giai đoạn văn học và tác giả. Đây thường là cách mở chung dễ áp dụng nhất cùng với sự đề cao nét đặc biệt trong tác phẩm đang phân tích. Như vậy là bạn đã có được cách mở bài nhanh gọn và đặc sắc.

Viết dàn ý trước khi làm bài thi môn Văn

Khi cầm trên tay đề thi môn Văn thì các em cần đọc hết đề thi một lượt. Sau đó gạch ra nháp các ý cần triển khai ra giấy nháp. Sau đó hãy làm của từng câu rồi thực hiện làm bài chính thức nhằm giúp tiết kiệm thời gian. Để làm đề văn tốt nhất hãy thực hiện theo từng ý đã đề ra. Từ đó các bạn sẽ đảm bảo tính hệ thống, dễ gây thiện cảm cho người đọc, người chấm thi và nên nhớ tuyệt đối không bỏ sót câu nào. Với bất kỳ câu hỏi dạng nào, thí sinh cũng nên nhớ là phải đủ mở bài, thân bài, kết bài. Với làm văn thì các em không nên gạch ngang đầu dòng mỗi ý. Thay vào đó là sử dụng từ nối giúp cho bài văn có tính mạch lạc, hệ thống. Kỹ năng này giúp cho bài văn của bạn có tính chuyên nghiệp đồng thời giúp cho bài văn có thêm điểm cộng. Khác với những môn học khác, Môn Văn rất ít thí sinh đạt được điểm cao tuyệt đối. Bởi vậy các thí sinh hãy tranh thủ “nhặt nhạnh” hết các ý phân tích trong đề để lấy điểm tốt nhất. Từ đó hạn chế những điểm trừ dù nhỏ nhất.

Hãy cố gắng viết đẹp, viết dài nếu có thể

Làm văn đầy đủ các ý là một điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên bên cạnh đó thì bạn cũng đừng quên viết đẹp và viết dài càng tốt như vậy mới giúp bạn có điểm cao. Thời lượng để làm Văn không quá ngắn, các bạn cần phải tận dụng để có thể viết càng dài càng tốt. Ấn tượng ban đầu khi nhìn vào bài văn đó là nét chữ đẹp và không sai lỗi chính tả. Điều này đã gây được thiện cảm rất tốt với người đọc. Tuy nhiên các bạn cần nhớ rằng viết dài không có nghĩa là viết lan man, các ý trùng lặp. Tốt nhất hãy nêu đã được đầy đủ và phân tích càng nhiều khía cạnh thì càng tốt.

Chuẩn bị tinh thần thoải mái, tránh bị áp lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn khiến cho nhiều em thí sinh phải trải qua rất nhiều áp lực. Thay vì tâm lý lo lắng thì các em hãy hít thở sâu đồng thời thả lỏng cơ thể để nắm chắc những kiến thức đã được hệ thống trong đầu. Như vậy sẽ giúp các em tránh sai sót trong quá trình làm bài. Trước tiên nếu như tinh thần mệt mỏi, quá nhiều áp lực sẽ không chế tinh thần của bạn khiến cho  ngôn từ mất cảm xúc, sự tự nhiên. Như vậy nó sẽ chẳng thể gây được thiện cảm cho người chấm thi.

Trên đây là một số bí quyết ôn tập và cách làm bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT đạt điểm cao nhất. Những kỹ năng này được rất nhiều thủ khoa môn Văn áp dụng và thành công. Còn bạn thì sao, hãy áp dụng và cho chúng tôi biết kết quả của kỳ thi sắp tới nhé! Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990