Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều dưỡng nha khoa là gì? Công việc cụ thể là làm gì?

Cập nhật: 28/11/2023 12:01 | Người đăng: Vũ Duyên

Điều dưỡng nha khoa là gì? Công việc của họ là gì thì không phải ai cũng nắm được. Để biết được về điều dưỡng nha khoa là làm gì thì các bạn cùng ban tư vấn Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Điều dưỡng nha khoa là những người trực tiếp hỗ trợ bác sĩ nha khoa trong quá trình thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân. Ngoài ra, còn một số tên gọi khác là Điều dưỡng Răng Hàm Mặt, phụ tá nha khoa (trợ thủ nha khoa)...

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Công việc của điều dưỡng nha khoa là làm gì?

Điều dưỡng nha khoa làm việc trong các phòng khám nha khoa, bệnh viện nha khoa và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác. Họ làm việc cùng với các bác sĩ nha khoa để cung cấp các dịch vụ chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân.

Vì vậy, nhiệm vụ của Điều dưỡng Răng Hàm Mặt sẽ là:

  • Tiếp đón bệnh nhân, giải thích thủ tục và trả lời câu hỏi.
  • Chuẩn bị bệnh nhân cho các bác sĩ nha khoa.
  • Hỗ trợ bác sĩ nha khoa trong các thủ thuật nha khoa.
  • Theo dõi tình trạng bệnh nhân sau khi phẫu thuật.
  • Cung cấp thông tin và hướng dẫn chăm sóc răng miệng tại nhà cho bệnh nhân.

Để làm được những công việc trên, Điều dưỡng nha khoa cần có kiến thức về chăm sóc răng miệng, sức khỏe răng miệng và các thủ thuật nha khoa. Họ cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc nhóm và khả năng chịu đựng căng thẳng.

Họ phải được đào tạo thành thạo những kiến thức trong việc chuẩn bị các dụng cụ, các phương tiện, các thuốc trợ giúp cho bác sỹ thực hiện các kỹ thuật phức tạp của chuyên ngành răng hàm mặt: Kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương vùng hàm mặt bằng nẹp vít, các ca nhổ răng khó, các trường hợp điều trị nội nha, phục hình răng thẩm mỹ, cấy ghép implant, chỉnh nha không mắc cài,...

Công việc của một người Điều dưỡng Răng Hàm Mặt không chỉ là hướng dẫn, giúp đỡ, đón tiếp, chuẩn bị,... những vấn đề về răng miệng cho bệnh nhân mà còn tham gia quản lý điều hành hoạt động của khoa răng hàm mặt, tham gia công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục sức khỏe răng miệng cho cả người bệnh lẫn người khỏe mạnh và đặc biệt có thể độc lập phụ trách một phòng nha học đường để chăm sóc răng miệng ban đầu cho trẻ em ở trường học.

Sự phát triển của nha khoa ở Việt Nam hiện nay

Nha khoa là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO tháng 11/2022, một nửa dân số trên Thế giới (45% hay 3,5 tỷ người) đều mắc bệnh răng miệng. Số ca mắc bệnh răng miệng trên toàn cầu đã tăng thêm 1 tỷ trong 30 năm qua.

Tại Đại hội Đại biểu Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025, Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: "Có tới 85% trẻ em bị sâu răng và trên 80% người trưởng thành bị viêm lợi và viêm quanh răng".

Với tỉ lệ trên 25% người ở lứa tuổi trung niên viêm lợi hoặc có túi lợi quanh chân răng, tỷ lệ này lên tới 35% ở lứa tuổi cao hơn, nếu không được điều trị kịp thời chứng viêm lợi và túi lợi quanh răng sẽ gây mất răng vĩnh viễn rất nhanh.

Thăm khám răng miệng
Thăm khám răng miệng định kỳ rất cần thiết

Với thực trạng như trên thì ngày nay với chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn, vấn đề răng miệng cũng được chú trọng hơn để đảm bảo sức khỏe một cách toàn diện cho mọi người. Bên cạnh đó, nhu cầu làm đẹp của mọi người cũng cao hơn. Lựa chọn cải thiện vẻ đẹp bằng cách can thiệp vào mảng "răng miệng" hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng. Chính vì thế có thể nói, chuyên ngành nha khoa đang là một trong những ngành tiềm năng nhất hiện nay.

Để trở thành điều dưỡng nha khoa thì học ở đâu?

Muốn trở thành điều dưỡng nha khoa bạn cần trải qua khóa học Cao đẳng kỹ thuật phục hình răng trong 3 năm, và với hệ Đại học đào tạo trong 4 năm.

Bạn có thể tham khảo một số ngôi trường đào tạo Điều dưỡng nha khoa dưới đây:

  • Trường Đại học Y Hà Nội
  • Trường Đại học Y tế Công Cộng
  • Trường Đại học Y Dược TPHCM
  • Trường Đại học Y Dược Hà Nội
  • Trường Đại học Thành Đô
  • Trường Đại học Đại Nam
  • Trường Cao Đẳng Bách Khoa Đà Nẵng
  • Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai
Để trở thành điều dưỡng nha khoa thì học ở đâu?

Để trở thành điều dưỡng nha khoa thì học ở đâu chất lượng?

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngành Điều dưỡng nha khoa mà. Hi vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn ngành học phù hợp.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chúng tôi chưa đào tạo về điều dưỡng nha khoa. Nhưng nếu bạn yêu thích ngành Điều dưỡng thì tìm hiểu thêm về Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trường chúng tôi thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành Y Dược theo chỉ đạo của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội với các chuyên ngành:

  • Cao đẳng Dược (mã ngành 6720201)
  • Cao đẳng Điều dưỡng (mã ngành 6720301)
  • Trung Cấp Y sỹ Y học cổ truyền
  • Cao đẳng kỹ thuật phục hồi chức năng (mã ngành 6720603)

Nhà trường hiện nay đang xét tuyển học bạ tốt nghiệp THPT. Bạn hãy chuẩn bị hồ sơ xét tuyển cao đẳng điều dưỡng nộp về văn phòng tuyển sinh của trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tại địa chỉ sau:

  • Q. Tân Bình: Số 127/3 - 5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990
  • Email: [email protected]
Thông tin hữu ích khác
hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990