Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mẹo đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 03/06/2022 06:47 | Người đăng: Vũ Duyên

Kỳ thi THPT quốc gia đã đến rất gần. Một trong những môn thi khiến sĩ tử dễ mất điểm nhất đó là môn Ngữ Văn. Vậy làm sao để không bị mất điểm oan môn Ngữ Văn? Thí sinh cần nắm cho mình những mẹo sau đây:

Bí kíp đạt điểm cao môn Ngữ Văn

Bí kíp đạt điểm cao môn Ngữ Văn

Nắm vững kiến thức phần đọc hiểu

Thường thí sinh sẽ dễ mất điểm nhất ở phần Đọc hiểu bởi các bạn không nắm vững được kiến thức cơ bản nên thường rất lo sợ cũng như không ghi được điểm ở phần này. Nhưng thực tế, Đọc hiểu lại chính là phần gỡ điểm dành cho các thí sinh. Để đạt điểm phần đọc hiểu thí sinh cần lưu ý:

  • Nắm vững và phân biệt được các biện pháp tu từ. Nếu không nắm được biện pháp tu từ bạn sẽ dễ mất điểm ở phần đọc hiểu cũng như khó có thể đạt được điểm cao trong phần Nghị luận văn học.
  • Phân biệt được các loại câu: Cảm thán, trần thuật, câu nghi vấn.
  • Nắm rõ các loại phong cách ngôn ngữ báo chí, nghệ thuật, đời sống, hành chính, khoa học.
  • Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh.

Lưu ý: nếu câu hỏi đặt ra là một bài thơ có xuất hiện cả phương thức biểu cảm, tự sự và miêu tả thì nên chọn câu trả lời là Biểu cảm. Bởi thơ thuộc thể loại trữ tình nên phương thức biểu đạt chủ yếu là Biểu cảm.

Nắm vững cách làm bài nghị luận xã hội

Nghị luận Xã hội sẽ trở thành phần gỡ điểm nếu các bạn nắm được dàn bài cơ bản của làm văn nghị luận xã hội. Thí sinh cần nhớ: Nếu một bài văn cần đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài thì một đoạn văn cũng phải có đầy đủ mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

Để đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT cần nắm vững cách làm bài nghị luận
Để đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT cần nắm vững cách làm bài nghị luận

Văn nghị luận xã hội được chia làm hai dạng:

  • Nghị luận về một tư tưởng đạo đức
  • Nghị luận về một hiện tượng xã hội

Đối với đề nghị luận về một tư tưởng đạo đức. Thường dạng đề này sẽ ra dưới dạng cho một câu nói, châm ngôn, ca dao, tục ngữ hay thơ để nêu ý kiến. Với dạng đề này thí sinh phải giải thích được ý nghĩa câu nói, đánh giá đúng sai và dẫn chứng. Sau đó đưa ra liên hệ với xã hội, học sinh nói chung và bản thân nói riêng.

Đóio với đề nghị luận về một hiện tượng xã hội. Thí sinh phải nêu được thực trạng của hiện tượng đó, giải thích nguyên nhân, đưa ra biện pháp và liên hệ với bản thân.

Cách làm bài Nghị luận văn học

Phần nghị luận Văn học sẽ là phần chiếm nhiều điểm nhất trong bài thi. Để đạt được điểm cao phần này, đòi hỏi thí sinh phải dành nhiều thời gian cũng như cần phải đọc thêm nhiều những bài bình giảng để tham khảo. Để đạt được điểm phần thi này, thí sinh cần phải:

Bố cục bài văn đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài.

Đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi của đề

Cung cấp đầy đủ thông tin về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm cũng như nêu khái quát nội dung của đoạn thơ trước đó (đối với thơ). Đối với truyện ngắn cần phải có tóm tắt tác phẩm.

Lưu ý: khi bình giảng thơ thì thí sinh phải lưu ý đi từ biện pháp nghệ thuật để suy ra nội dung chứ không được đưa nội dung mà không có căn cứ xác thực.

Nguồn: Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990