Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Mifepristone là thuốc gì? Hướng dẫn dùng thuốc an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 25/12/2021 15:20 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Mifepristone 200mg được sử dụng với mục đích gây sảy thai phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để dùng thuốc an toàn thì bạn cần phải được đi thăm khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Để tìm hiểu chính xác hơn, chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về thuốc phá thai Mifepristone 200mg

1.1. Mifepristone 200mg là thuốc gì?

Thuốc phá thai Mifepristone còn có tên gọi khác là RU 486, Mifestab được sử dụng với mục đích gây sảy thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Bạn có thể dùng thuốc này đến tuần thứ 7 của thai kỳ ( tính từ ngày hành kinh cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt). Dùng thuốc Mifepristone có tác dụng ngăn chặn progesterone cần thiết cho sự phát triển của thai nhi phát triển.

Thuốc phá thai Mifepristone 200mg an toàn và hiệu quả
Thuốc phá thai Mifepristone 200mg an toàn và hiệu quả

Thuốc Mifepristone được bào chế dưới dạng viên nén hàm lượng 10mg, 25mg và 200mg. Nếu như thuốc Mifepristone 10mg dùng như thuốc tránh thai khẩn cấp thì thuốc Mifepristone 200mg giúp đình chỉ thai hiệu quả.

1.2. Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc phá thai Mifepristone 200mg

1.2.1. Chỉ định dùng thuốc Mifepristone:

Thuốc Mifepristone 200mg được sử dụng để chấm dứt thai kỳ ở phụ nữ mang thai trong vòng 49 với ít hơn. Bạn có thể dùng kết hợp với thuốc khác, tuy nhiên trường hợp thuốc Mifepristone 200mg không hoạt động nhằm thực hiện giải phẫu nhằm chấm dứt thai kỳ an toàn.

1.2.2. Chống chỉ định dùng Mifepristone

  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Mifepristone 200mg.
  • Những người dùng thuốc chống đông máu hay thuốc corticosteroids thì không được sử dụng thuốc.
  • Bên cạnh đó, khi dùng thuốc Mifepristone 200mg tránh dùng cho chị em có thai ngoài tử cung. Bởi thuốc sẽ làm cho thai ngoài tử cung bị vỡ vụn, dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng.
  • Người mắc bệnh về tuyến thượng thận, hay bệnh Addison, người mắc bệnh về bụng hoặc bị chảy máu hay một số vấn đề về máu…

1.3. Hướng dẫn dùng thuốc Mifepristone 200mg

1.3.1. Cách dùng thuốc Mifepristone 200mg

  • Thuốc Mifepristone 200mg được dùng theo chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc Mifepristone không được tự ý thay đổi.
  • Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén nên dùng nước với nước lọc, không dùng với đồ uống khác.
  • Không được tự ý sử dụng mà không được sự cho phép của bác sĩ.
  • Thuốc Mifepristone 200mg có thể dùng kết hợp với thuốc misoprostol để mang lại hiệu quả nhất.

1.3.2. Liều lượng dùng thuốc phá thai Mifepristone 200mg

Dùng 1 viên 1 liều duy nhất Mifepristone 200mg. Đến ngày thứ 2 thì bạn hãy dùng tiếp 1 viên 800 mcg Misoprostol.

1.4. Xử trí khi quá liều Mifepristone 200mg

Chị em cấn tránh dùng thuốc Mifepristone quá liều bởi có thể gây ra những yếu tố bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, hãy đến bệnh viện và cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và kịp thời khắc phục.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2022 theo hình thức xét học bạ. Nếu như yêu thích ngành chăm sóc sức khỏe thì chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ cơ hội này. Ngành học mang đến cho bạn cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi ra trường với đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm.

2. Thuốc Mifepristone 200mg có thể gây tác dụng phụ như thế nào?

Một số ghi nhận về trường hợp dùng thuốc Mifepristone 200mg gặp phải những tác dụng phụ bất thường như dị ứng, phát ban, khó thở, phù mặt, môi, lưỡi, sưng cổ họng.

Dưới đây là những tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc Mifepristone 200mg:

Cơ thể yếu ớt, mệt mỏi, buồn nôn hoặc mất tỉnh táo;

  • Ho có đờm vàng, xanh, ớn lạnh, sốt;
  • Cảm giác hụt hơi, đau tức ngực, thở khó khè;
  • Sưng phù bàn tay hoặc bàn chân;
  • Chảy máu âm đạo bất thường;
  • Hạ đường huyết với triệu chứng yếu ớt, đau đầu, dễ kích thích, nhịp tim nhanh, và sợ hãi…
  • Tụt lượng kali huyết và triệu chứng nhịp tim không đều, lú lẫn, tiểu tiện nhiều hơn, khát nước, khó chịu ở cẳng chân, yếu ớt.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Mifepristone 200mg:

  • Buồn nôn hoặc nôn nhẹ
  • Đau dạ dày, khô miệng
  • Đau đầu, choáng váng;
  • Tiêu chảy hoặc táo bón;
  • Nghẹt mũi, đau họng và sung huyết xoang;
  • Đau hoặc yếu cơ, đau lưng và đau khớp;
  • Biếng ăn;
  • Gặp vấn đề về giấc ngủ (chứng mất ngủ).

Trên đây không bao gồm đầy đủ danh mục tất cả tác dụng phụ do thuốc Mifepristone 200mg gây nên. Không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ của thuốc, do vậy trường hợp nếu xảy ra những triệu chứng bất thường nào khác thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ nhé.

3. Thận trọng khi dùng Mifepristone 200mg

Khi dùng Mifepristone 200mg có thể xảy ra tương tác với một số bệnh lý, theo đó thì bạn hãy báo cho dược sĩ và bác sĩ về tình trạng điển hình dưới đây:

Thuốc phá thai Mifepristone dùng theo chỉ định của bác sĩ
Thuốc phá thai Mifepristone dùng theo chỉ định của bác sĩ
  • Trường hợp bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược hay chế độ ăn kiêng bổ sung.
  • Trường hợp bạn dị ứng với thuốc, các chất hay thực phẩm nào khác.
  • Trường hợp bệnh nhân mắc những vấn đề về hô hấp, phổi, tim, gan, thận, huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc bệnh thiếu máu.

4. Các bước trong quá trình phá thai bằng thuốc Mifepristone 200mg

Thuốc Mifepristone 200mg được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ đồng thời phải kiểm tra nhãn thuốc để nắm được hướng dẫn sử dụng.

Người bệnh không được tự ý mua thuốc Mifepristone 200mg về nhà dùng. Chỉ nên dùng khi được sự cho phép của bác sĩ và có sự theo dõi sau đó. Cụ thể bạn hãy thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chị em phải được thăm khám để xem đúng tuần, tuổi thai hiện tại. Sau đó nghe theo tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc Mifepristone 200mg để cân nhắc những lợi ích và rủi ro. Nếu quyết định dùng thuốc này thì bạn phải ký thỏa thuận với đơn vị thực hiện dịch vụ phá thai. Tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc Mifepristone 200mg đồng thời được theo dõi tại cơ sở y tế khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Sau 36 đến 48 tiếng thì bạn hãy quay trở lại để uống viên thuốc phá thai thứ hai. Tiếp theo thì bạn vẫn cần được theo dõi tại cơ sở y tế ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Nên theo dõi tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo cũng như những tác dụng phụ của thuốc bao gồm tiêu chảy, nôn, sốt… Bên cạnh đó, có thể dùng thuốc thuốc giảm đau nếu cần.
  • Bước 3: Sau khi dùng thuốc phá thai Mifepristone 200mg khoảng 2 tuần thì chị xem cần đi tái khám để được đánh giá kết quả điều trị. Một số biến chứng có thể xảy ra đó là sót nhau, sót thai hay thai lưu, thì sẽ được chỉ định dùng  lúc đó 400 đến 600mcg Misoprostol uống hoặc ngậm dưới lưỡi hay hút buồng tử cung.

Trường hợp dùng thuốc Mifepristone 200mg không mang lại hiệu quả thì cần dùng phương pháp hút thai theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990