Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Atropin có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Cập nhật: 30/12/2020 16:57 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Atropin sulfat được chỉ định để điều trị triệu chứng ngộ độc thuốc trừ sâu đồng thời làm chậm nhịp tim theo chỉ định của các bác sĩ. Ngoài ra, thuốc atropine còn được sử dụng với mục đích điều trị khác, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Atropin sulfat là gì?

Thuốc Atropin có tác dụng gì?

Atropin sulfat có chứa thành phần chính là Atropin, dùng để điều trị làm chậm nhịp tim và những triệu chứng bị ngộ độc thuốc trừ sâu. Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, Atropin sulfat còn được sử dụng để điều trị một số tình trạng dưới đây:

  • Làm căng cơ ở đường tiêu hóa do bị viêm ruột già (viêm đại tràng), viêm túi thừa hay hội chứng ruột kích thích (IBS).
  • Làm giảm sự tiết chất nhầy, bao gồm chất nhầy trong đường hô hấp hay trong nước bọt gây ra sialorrorr. Đó là tình trạng nước bọt được tiếp tục chảy và nhỏ giọt (ngences).
  • Giảm triệu chứng đau do viêm mắt giữa hay thư giãn cơ mắt trước khi đi khám mắt.
  • Atropin sulfat còn có khả năng làm tăng nhịp tim, thư giãn ruột đồng thời còn giúp làm giảm sản xuất chất nhầy bằng cách làm ức chế các chất trong dây thần kinh.

Thuốc Atropin trên thị trường được bán dưới dạng dung dịch tiêm, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng bởi nó có thể gây ra tình trạng không mong muốn.

Thận trọng trước khi sử dụng thuốc

  • Người bệnh phải thận trọng khi sử dụng thuốc Atropin sulfat nếu dùng trong trường hợp bị tắc nghẽn đường tiết niệu, bệnh thận, bệnh nhược cơ, tăng nhãn áp, rối loạn tuyến tiền liệt, hẹp môn vị.
  • Chủ động báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh hay xuất hiện tình trạng rối loạn chức năng gan, tăng huyết áp, bệnh tuyến giáp, hay những vấn đề về tim, hen suyễn, viêm loét đại tràng, hội chứng Down hay bệnh trào ngược axit.
  • Thận trọng khi dùng thuốc Atropin ở trẻ sơ sinh hay người già bởi thuốc có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.
  • Báo cho bác sĩ của bạn về tất cả các thuốc đang dùng, bao gồm các chất bổ sung và các sản phẩm thảo dược, thuốc bổ, thuốc kê đơn...để được giải đáp nhé.
  • Trường hợp xuất hiện các phản ứng dị ứng hoặc quá liều, thì bạn cần phải gặp bác sĩ ngay lập tức.

Với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì không nên sử dụng. Một số nghiên cứu cho thấy các hoạt chất của thuốc Atropin có thể bài tiết qua sữa mẹ và nhau thai. Điều đó có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và sự hình thành thai nhi.

Thuốc Atropin chống chỉ định trường hợp nào?

  • Người bị nhạy cao với thuốc kháng cholinergic;
  • Phì đại tuyến tiền liệt, người bị tăng nhãn áp; ruột liệt
  • Tổn thương tim và mạch máu hữu cơ;
  • Hẹp loét dạ dày tá tràng
  • Rối loạn nội tạng tổng thể;
  • Bệnh tắc nghẽn gan và đường tiết niệu;
  • Chất độc meccolone;
  • Viêm đại tràng hợp xướng;;

Thuốc còn chống chỉ định ở một số trường hợp khác. Bạn hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng bệnh nào để được theo dõi nhé.

Tương tác với thuốc Atropin sulfat?

Atropin có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Một vài ghi nhận cho thấy phản ứng tác dụng phụ của Atropin với các thuốc khác:

  • Thuốc Atropin sulfat nếu dùng chung với quinidine, thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm.
  • Nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ của thuốc digoxin.
  • Làm giảm hiệu quả của thuốc Atropin sulfat, nếu bạn dùng chung với một số loại thuốc như hyoscyamine, pilocarpin, tolterodine, scopolamine, amitriptyline,trihexyphenidyl và diphenhydramine.
  • Có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc aripiprazole, risperidone, trifluoperazine, sulpiride, haloperidol, quetiapine, perphenazine, paliperidone, promethazine và clozapine.
  • Thuốc sẽ làm tăng huyết áp hay có thể làm rối loạn nhịp tim trường hợp nếu bạn dùng với phenylephrine.

Triệu chứng quá liều thuốc Atropin sulfat và cách điều trị

Triệu chứng khi sử dụng thuốc Atropin sulfat quá liều:

Người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng bị đỏ bừng và khô da, khô lưỡi và miệng, giãn đồng tử, nhịp tim nhanh, tăng trương lực cơ, hô hấp nhanh, tăng huyết áp, buồn nôn và nôn. Tình trạng phát ban chỉ xuất hiện ở mặt hoặc phần thân trên.

Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng quá liều khác của thuốc Atropine. Tốt nhất bạn hãy ngưng sử dụng và báo cho bác sĩ nhé.

Tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi sử dụng Atropine sulfat là:

Thuốc Atropine có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn hoặc nôn, nhức đầu, đầy hơi, giảm thị lực, khô miệng...Hãy báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ nào.

Thông tin về thuốc Atropine tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Qua đó bạn sẽ nắm được cách dùng và liều dùng hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990