Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản chỉ trong 1 phút

Cập nhật: 04/12/2020 15:11 | Người đăng: Lường Toán

Hiện tượng nấc cụt ai cũng từng bị một lần trong đời. Tình trạng này có thể gây khó chịu với người lớn, nhiều người cũng cho thấy nó sẽ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách chữa nấc hết ngay trong một phút nhé. 

Nấc cụt hay còn gọi là nấc, được hiểu là sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ liên sườn và cơ hoành sau đó là sự đóng đột ngột của thanh môn, để tạo ra âm thanh đặc trưng là “hic”. Trong mỗi phút thì hiện tượng này có từ 4 đến 60 lần.

Chữa nấc cụt cho bé sơ sinh đơn giản trong 1 phút

Trên thực tế thì tình trạng nấc cụt sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến trẻ sơ sinh. Các bé đang bị nấc cụt vẫn có thể ngủ ngon, mà không bị quấy rầy. Đồng thời nấc cụt rất hiếm khi gây cản trở hay có ảnh hưởng đến hơi thở của bé.

Tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Theo các chuyên gia thì trẻ sơ sinh bị nấc cụt do nhiều nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày: Khi Axit trong dạ dày bị đi ngược vào thực quản thì là nguyên nhân gây nấc. Tình trạng này rất dễ gặp ở trẻ sơ sinh bởi cơ quan tiêu hoá của bé thực sự chưa hoàn thiện.
  • Trong khi bú thì trẻ thường nuốt nhiều không khí, nhất là lúc bú bình hoặc khi bú quá no cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Do vậy nếu như bạn không cho bé bú bình đúng cách thì dạ dày bé sẽ hấp thu lượng khí lớn, quá mức trong dạ dày khiến kích thích cơ hoành, gây co thắt và tạo ra tiếng nấc.
  • Ngoài ra thì nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột  cũng rất dễ khiến không khí lạnh đi vào phổi của trẻ, từ đó sẽ tạo ra tiếng nấc.

Chữa nấc cho trẻ sơ sinh chỉ trong một phút

Thường trẻ em bị nấc được xem là hiện tượng sinh lý bình thường, bạn không cần điều trị gì. Tuy nhiên nếu như tình trạng này kéo dài hay nấc mạnh sẽ khiến trẻ bị nôn trớ, mệt và quấy thì tốt nhất các mẹ hãy tham khảo một số cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh dưới đây nhé: 

  • Cho bé bú sữa: Các chuyên gia cho viết với những trẻ trong 6 tháng đầu thì ngoài sữa ra bạn không nên cho bé uống thêm bất kỳ loại nước nào khác. Do vậy với các bé nhỏ bị nấc thì mẹ nên cho bé bú sữa nhiều hơn. Còn đối với trẻ ăn dặm, thì bạn hãy cho trẻ uống nước từ từ. Đó cũng là cách chữa nấc cụt cho người lớn rất hiệu quả.
  • Dùng tay để bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi của bé: Bạn dùng 2 ngón tay để bịt hai bên lỗ tai của bé trong vòng nửa phút. Tiếp theo bạn hãy thả tay ra đồng thời khép hai cánh mũi song song với việc bịt miệng trẻ. Bạn hãy thực hiện lặp lại các động tác này từ 10 đến 15 lần. Như vậy sẽ giúp cho cơ hoành bị căng cứng và không bị co lại, do vậy sẽ giúp làm ngừng cơn nấc.
  • Khóc: Chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản là kích thích bé khóc sẽ làm giãn thần kinh thực quản, từ đó sẽ giúp cắt được những kích thích lên cơ hoành.
  • Vỗ lưng: Bạn có thể để bé được nắm hoặc ngồi dựa lưng vào người sau đó dùng bàn tay để chụm lại vỗ nhẹ, tiếp theo hãy đặt áo khoác lên lưng trẻ. Điều đó sẽ giúp các bé tránh được tình trạng trào ngược dạ dày đồng thời sẽ giúp các bé ợ hơi thoát ra ngoài.
  • Ăn đường: Đối với người lớn thì có thể ngậm vài hạt đường khi chúng đi vào hầu họng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên thì cách chữa nấc cụt cho em bé này chỉ áp dụng với những bé lớn, không được dùng cho trẻ nhũ nhi.
  • Mật Ong: Đây cũng là một cách chữa nấc cụt cho trẻ khá hiệu quả. Lấy một vài giọt mật ong giúp các bé hết nấc. Đặc biệt bạn phải lưu ý nếu như sử dụng biện pháp này với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi thường hay bị dị ứng với mật ong.
  • Thay đổi tư thế bú của bé: Nếu như bú bình khiến cho bé bị nấc thì bạn hãy thay đổi tư thế của trẻ để tránh không khí đi vào.

Đó là một số cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh khá đơn giản, dễ thực hiện và rất hiệu quả. Tuy nhiên thì nếu thực hiện mà vẫn chưa làm hết cơn nấc của con kèm theo triệu chứng bất thường khác thì nên đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Với trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tháng thì rất dễ khiến trẻ mắc hiện tượng nấc cụt. Do vậy mà cha mẹ cần phải theo dõi những biểu hiện đồng thời giúp thực hiện việc sơ cấp cứu cho trẻ. Đồng thời đưa bé đến cơ sở y tế để được khắc phục kịp thời.

Ngăn ngừa trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Nấc cụt ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của bé, khiến cho bé khó chịu quấy khóc mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ăn/uống sữa của mẹ. Do vậy việc thực hiện những biện pháp dưới đây sẽ giúp phòng tình trạng nấc cụt xảy ra đối với con yêu:

Bú bình là nguyên nhân lớn gây nấc cụt

– Các mẹ cần phải giữ nhiệt độ không khí trong phòng bé luôn được ổn định, giúp cho bé tránh bị lạnh. Bạn có thể choàng thêm 1 chiếc khăn xô vào cổ của bé giúp tránh gió. Ngoài ra bạn có thể khép bớt cửa sổ nhằm giúp tránh gió lạnh để thổi trực tiếp vào cơ thể của bé.

– Hoặc bạn có thể cho bé ngậm kẹo gừng trường hợp với bé có thể ngậm được, hoặc dùng dầu gió để bôi vào vùng cổ tay, gáy, 2 dái tai bé.

– Lưu ý khi tắm cho bé thì bạn hãy chỉnh nhiệt độ nước tắm sau cho chúng không quá chênh lệch với nhiệt độ phòng. Vào mùa đông lạnh thì cần bật quạt sưởi để phòng ấm hơn. 

 – Để phòng ngừa tình trạng nấc cụt cho bé thì các mẹ lưu ý không nên để bé quá đói mới cho bé ăn đồng thời không để bé được ăn hay bú quá no. Khi cho trẻ bú bằng bình thì bạn cần phải chú ý không để trẻ được bú quá nhanh khiến dạ dày bị giãn hơi. Đồng thời nên cho bé ăn thì bế cao đầu khoảng 10 phút.

Đối với các bé sơ sinh bị nấc cụt thì sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bé do vậy mà bố mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên tình trạng bé nấc liên tục trong một thời gian dài thì đây là những dấu hiệu cảnh báo triệu chứng của bệnh nào đó liên quan đến dạ dày hoặc tiêu hóa. Do vậy trường hợp này các phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân gây nấc cụt đồng thời được bác sĩ tư vấn phương pháp chữa trị hiệu quả.

Bài viết đã đưa ra cách chữa nấc cụt cho bé và người lớn khá hiệu quả. Hi vọng sau bài viết các bạn đã có kiến thức để giúp bé có hành trình lớn khôn hơn. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990