Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Daktarin là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 13/05/2023 11:53 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Daktarin được điều trị kháng nấm ở miệng và đường tiêu hóa, an toàn cho trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ về liều dùng, cách dùng thuốc Daktarin ngay hôm nay để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

1. Daktarin là thuốc gì?

Thuốc Daktarin là thuốc điều trị nấm ở miệng và đường tiêu hóa. Daktarin có chứa thành phần chính là miconazol với tính kháng nấm với các vi nấm men và vi nấm ngoài da thông thường. Bên cạnh đó, thuốc còn chứa hoạt tính kháng khuẩn đối với một số trực khuẩn hay các cầu khuẩn khác.

Thuốc Daktarin dùng để trị nấm men và nấm ngoài da thôn thường
Thuốc Daktarin dùng để trị nấm men và nấm ngoài da thôn thường

Hoạt tính chính của thuốc Daktarin dựa trên cơ chế ức chế sinh tổng hợp ergosterol ở vi nấm, làm thay đổi thành phần lipid trong cấu tạo màng, gây ra hoại tử tế bào nấm.

Chỉ định dùng thuốc nấm lưỡi Daktarin:

  • Thuốc nấm lưỡi Daktarin được chỉ định với trường hợp bị nhiễm nấm ở đường tiêu hóa và khoang miệng.
  • Thuốc Daktarin được dùng cho cả người lớn với trẻ em từ 4 tháng tuổi trở lên.

Chống chỉ định dùng thuốc Daktarin:

  • Người bị rối loạn chức năng gan.
  • Bệnh nhân bị quá mẫn cảm với miconazol hay bất kỳ thành phần nào trong thuốc.
  • Trẻ em dưới 4 tháng tuổi hay các trẻ có phản ứng nuốt chưa hoàn chỉnh.
Tham khảo thêm Thuốc Canesten Cream có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng

2. Cách dùng thuốc nấm Daktarin

Liều dùng thuốc nấm Daktarin còn phụ thuộc vào tùy trường hợp bệnh với độ tuổi của bệnh nhân để có liều lượng phù hợp. Thông tin dưới đây không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Bạn có thể tham khảo nhé.

2.1 Điều trị nhiễm nấm ở miệng – hầu:

+ Điều trị cho trẻ nhỏ từ 4 đến 24 tháng tuổi: Lấy khoảng 1,25 ml gel thuốc Daktarin(khoảng 1/4 thìa đong thuốc) dùng mỗi lần, ngày 4 lần sau ăn. Bạn cần phải rửa sạch tay để thoa thuốc vào vùng tổn thương. Không nên dùng tay để đưa thuốc vào thành sau cổ họng bởi rất dễ gây nghẹt thở.

+ Điều trị cho người lớn và trẻ em 2 tuổi trở lên: Nên dùng 2,5 ml gel khoảng ½ thìa thuốc mỗi lần, ngày 4 lần sau ăn.

Sau khi thoa thuốc, người bệnh không nên nuốt ngay mà phải giữ trong miệng càng lâu càng tốt. Duy trì dùng thuốc Daktarin ít nhất 1 tuần sau khi biến mất các triệu chứng của bệnh.

Tiếp tục dùng trị liệu ít nhất một tuần sau khi biến mất các triệu chứng. Trường hợp bệnh nhân dùng răng giả thì trước khi chà gel lên thì hãy lấy răng giả ra nhé.

2.2 Điều trị nhiễm nấm đường tiêu hóa

Thuốc Daktarin được sử dụng cho người lớn và trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên: Liều dùng là mỗi ngày 20 mg/kg, chia làm 4 lần. Tối đa không vượt quá 250mg chia làm 4 lần/ ngày. Duy trì ít nhất trong 1 tuần sau khi biến mất các triệu chứng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Daktarin như nào?

Thuốc rơ lưỡi Daktarin có thể gây ra phản ứng bất lợi trong thời gian sử dụng thuốc bao gồm rối loạn vị giác, buồn nôn hoặc nôn, khô miệng, khó chịu ở miệng.

Thuốc nấm lưỡi Daktarin dùng cho người lớn và trẻ em
Thuốc nấm lưỡi Daktarin dùng cho người lớn và trẻ em

Trường hợp xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn nào khi dùng Daktarin khác thì hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời nhé. Thường những triệu chứng này sẽ biến mất ngay sau khi ngưng sử dụng thuốc. Trường hợp nếu những triệu chứng này kéo dài lâu thì cần báo cho bác sĩ sớm nhé.

4. Tương tác thuốc khi dùng thuốc Daktarin

Trong thời gian dùng thuốc Daktarin Gel có thể sẽ xảy ra những triệu chứng bất thường nếu bạn dùng chung với các loại thuốc khác. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc Daktarin, bạn cần báo cho bác sĩ về tất cả các thuốc đang sử dụng; bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc bổ… Nhất là với những loại thuốc dưới đây nhé:

  • Thuốc Ergotamin, Phenytoin
  • Chất ức chế men HIV protease như saquinavir
  • Thuốc chống đông máu:  warfarin
  • Thuốc hạ đường huyết: sulfonylurea
  • Chất ức phế men HMG-CoA reductase bao gồm simvastatin, lovastatin, atorvastatin…
  • Thuốc/kháng ung thư bao gồm: busulfan, vinca alkaloid và docetaxel
  • Các loại thuốc Triazolam và midazolam đường uống
  • Các thuốc ức chế miễn dịch: cyclosporin, tacrolimus, sirolimus
  • Những chất được biết gây kéo dài bao gồm quinidin, pimozid, astemizol, mizolastin, cisaprid, dofetilid và terfenadin
  • Các thuốc khác: alprazolam, carbamazepin, ebastin, cilostazol, buspiron, alfentanll, sildenafil, disopyramid, brotizolam, rifabutin, methylprednisolon, midazolam IV, trimetrexat và reboxetin

5. Trường hợp đặc biệt khi dùng thuốc Daktarin

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ những trường hợp đặc biệt chú ý khi dùng thuốc dưới đây nhé.

  • Đặc biệt chú ý khi dùng thuốc Daktarin cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Hiện vẫn chưa có ghi nhận về tác hại khi dùng thuốc Daktarin với phụ nữ mang thai. Nên cân nhắc về những lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc Daktarin với trường hợp này. Hoặc khi dùng thuốc thuộc nhóm imidazol khác cần chú ý tránh sử dụng Daktarin với phụ nữ đang mang thai.
  • Thuốc Daktarin cần được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ánh sáng, nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C .

Với những chia sẻ trên đây về thuốc Daktarin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Vì vây, bạn nên có sự cho phép của bác sĩ. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Cẩm nang Y dược để cập nhật kiến thức liên quan khác nhé, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990