Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách học giỏi hóa hiệu quả cho học sinh mất gốc

Cập nhật: 04/03/2022 08:43 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Môn hóa học được đưa vào khung chương trình học của Bộ giáo dục và đào tạo từ lớp 8. Nếu bạn định hướng thi khối A thì đừng bỏ qua cách học giỏi hóa trong bài viết dưới đây nhé. Bạn cần phải nắm được bản chất cốt lõi môn Hóa học, có định hướng thì mới có thể thành công. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Học hóa có khó không?

Khi bắt đầu học môn này, nhiều bạn nhận xét: Môn Hóa học khá khó và luôn đặt câu hỏi “ Làm cách nào để học giỏi hóa?” Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho bộ môn này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bạn học:

1.1. Hóa học sử dụng toán học

Khi bạn có cảm hứng với toán học đại số sẽ giúp bạn tìm hiểu và làm việc với những vấn đề bộ môn này. Với khả năng tính toán sẽ giúp bạn thuận lợi khi nghiên cứu môn hóa học này lâu dài.

Bí quyết học hóa giỏi được nhiều bạn áp dụng
Bí quyết học hóa giỏi được nhiều bạn áp dụng

Bởi vậy, để tự học toàn diện hóa học thì bạn hãy đồng thời học toán học cùng lúc và bắt đầu với khái niệm hóa học.

1.2. Hóa học không chỉ trong lớp học

Một trong những than phiền sự khó khăn khi học hóa phổ biến cho các bạn học sinh đó là môn học này sẽ cùng thời lượng học với các môn khác. Trong khi đó thì thực tế môn học này đòi hỏi nhiều thời gian hơn không chỉ trên lớp và cả bên ngoài tiết học.

Bạn vừa phải được tổng hợp kiến thức lý thuyết đầy đủ, với những buổi thí nghiệm, bài tập làm ở nhà đồng thời bạn phải theo dõi những thí sinh trước hoặc trong lớp học tham dự. Để học tốt hóa học đòi hỏi phải có quãng thời gian khá lớn phục vụ cho việc học.

Tuy nhiên điều đó sẽ không khiến cho môn Hóa học trở lên khó hơn bởi nó sẽ đốt cháy sớm hơn so với những nghiên cứu. Bạn sẽ có ít thời gian rảnh hơn phục vụ cho nghiên cứu tài liệu môn học.

1.3. Hóa học có ngôn ngữ riêng của nó

Để tự học toàn diện hóa học thì trước tiên bạn phải nắm được bản chất của môn học này, hiểu được những “ từ vựng” của môn học. Theo đó, trong hóa gồm 118 nguyên tố hóa học cùng rất nhiều từ mới, cách viết phương trình phản ứng…với những ngôn ngữ riêng biệt.

Bên cạnh các khái niệm thì hóa học còn rất nhiều thứ khác, bí quyết học giỏi hóa là đòi hỏi bạn phải biết cách truyền đạt và diễn giải hóa học được mô tả.

1.4. Hóa học khó vì quy mô

Ngành hóa học có quy mô lớn, bao gồm toàn diện những ngành hiện nay. Ngoài những điều cơ bản và xây dựng nên chúng thì hóa học còn ăn sâu vào từng sự việc trong đời sống.

Bạn có thể dễ hình dung, môn hóa học có rất nhiều thứ cần ghi nhớ tuy nhiên sẽ chỉ giới hạn thời gian để đưa chúng vào bộ não của bạn. Việc ghi nhớ là điều cần thiết tuy nhiên thì bạn cần phải suy nghĩ và có niềm đam mê.

Do vậy, nếu như bạn không quen với cách thức hoạt động của môn Hóa học mà bắt buộc uốn cong tâm trí dốc sức với nó thì môn hóa trở lên khó khăn hơn cả.

1.5. Bởi bạn nghĩ hóa học thật khó

Khi những môn học khác được làm quen từ khi còn nhỏ thì hóa học bắt đầu vào thời điểm bạn đang trong guồng quay môn học khác. Nếu bạn cứ gồng mình cho rằng, môn học này thật khó thì việc học giỏi hóa học trở thành quá viển vông và khó thực hiện được.

Bởi vậy, để thoát khỏi suy nghĩ đó thì bạn hãy thoải mái đón nhận môn học này. Biết cách sắp xếp thời gian học hợp lý như ghi chép bài đầy đủ, chia nhỏ thời gian học, tham gia vào buổi thí nghiệm với quá trình đọc của nó. Không được nản chí và bỏ cuộc nếu như vấp phải những khó khăn.

2. 6 Bước học giỏi môn hóa với bạn bị mất gốc

Hiểu được những khó khăn khi học môn hóa, bạn sẽ biết cách học giỏi Hóa để biết cách sắp xếp thời gian và tập trung cho việc học của mình. Từ đó giúp bạn nắm được những khái niệm nhanh hơn và sâu hơn.

2.1. Bước 1: Áp dụng công cụ hóa học

Cách học giỏi Hóa thì bước đầu tiên bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức về Toán học vừa đủ. Theo đó, môn hóa học có áp dụng kiến thức toán học cơ bản trong việc sử dụng công thức và phương trình. Bởi vậy, cần học chắc môn Toán thì bạn mới có thể giải quyết được, nhất là về đại số. Ví dụ như cách giải phương trình bậc 2 cần phải xem lại môn Đại số trước khi muốn tự học hóa tốt nhất.

2.2. Bước 2: Học thuộc bảng tuần hoàn

Việc học thuộc bảng tuần hoàn hóa học là một yếu tố rất cần thiết giúp bạn thành công khi học hóa. Điều đó tương tự như khi bạn phải vật lộn với môn hóa học trường hợp bạn không nắm được các con số, thì quan trọng hơn cả là học thuộc bảng tuần hoàn về sự khác biệt những nguyên tố.

2.3. Bước 3: Nắm được khái niệm và cách giải quyết vấn đề

Làm sao để học giỏi hóa? Điều quan trọng là bạn phải nắm được bản chất môn học này. Thông qua những khái niệm của hệ thống đo lường, phương pháp khoa học, danh pháp hóa học cùng với những cấu trúc nguyên tử. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều học sinh cảm thấy môn hóa học trở lên thật khó khăn bởi họ không nắm được những khái niệm cơ bản trước khi cố gắng để nâng cao kiến thức những môn học khác.

Hóa học còn gồm nhiều khái niệm khác sẽ giúp bạn học giỏi hóa nhanh hơn. Bạn có thể tìm kiếm trong sách giáo khoa hay những tài liệu trên internet miễn phí. Bên cạnh đó có thể mua thêm sách hướng dẫn tại các thư viện.

Bạn có thể ghi chép nó ra một cuốn sổ của bạn, điều đó giúp bạn ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Nếu muốn tìm kiếm lại thì sẽ dễ dàng, đây là cách học giỏi môn hóa nhanh chóng và hữu ích nhất.

2.4. Bước 4: Làm các thẻ ghi nhớ

Học hóa có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề tương lai
Học hóa có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề tương lai

Khi học một khái niệm, nguyên tố hay viết một phương trình lạ thì bạn hãy ghi ra các thẻ ghi nhớ. Đây là cách đơn giản giúp bạn ghi nhớ nhanh và là cách học hóa học nhanh chóng, hiệu quả. Bạn có thể áp dụng ngay từ những ngày đầu làm quen bộ môn này để có cách học giỏi hóa 8, giúp bạn có nền tảng sau này nhé.

2.5. Bước 5: Nắm được các kỹ thuật ghi nhớ

Một trong cách ghi nhớ để học tốt hóa học đó là bạn phải liên tưởng đến những biểu tượng khác nhau. Chẳng hạn, mỗi phân tử như một trái bóng hay quả táo. Khi học đến phản ứng hay nguyên tố nào đó thì bạn hãy liên tưởng đến những điều gần gũi nhất. Điều đó nghe có vẻ phản trực giác, tuy nhiên lại tạo ra sự liên kết mạnh mẽ kiến thức với sự vật. Điều đó giúp bạn ghi nhớ tự nhiên và dễ dàng hơn.

2.6. Bước 6: Sử dụng mô hình 3D

Sau đó, bạn hãy dùng đến trực quan của bạn để hiểu được các văn bản. Qua bài đọc trong sách giáo khoa với bản vẽ 2D của phân tử. Trong đó, hóa học như một thế giới 3D, bởi vậy việc áp dụng cách tưởng tượng hình ảnh cấu trúc phân tử sẽ giúp bạn ghi nhớ tuyệt vời.

3. Học giỏi hóa thì làm nghề gì?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thach, nếu bạn yêu thích khối A, B thì bắt buộc phải học môn hóa học. Cử nhân tốt nghiệp những ngành thuộc khối này sẽ có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp với nhiều lựa chọn khác nhau. Vậy học giỏi hóa thì làm nghề gì? Các cử nhân có nhiều cơ hội tham gia vào lực lượng lao động, đóng góp cho các ngành kinh tế hoặc được học lên trình độ cao hơn. Bởi vậy, những ai có năng lực hóa học thì có thể giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về ngành hóa học…

Cụ thể những người có chuyên môn ngành hóa học thì có thể đảm nhiệm những vị trí việc làm dưới đây:

  • Chuyên viên phát triển sản phẩm.
  • Nhà quản lý chất lượng sản phẩm.
  • Chuyên viên kiểm định chất lượng sản phẩm.
  • Cố vấn khoa học.
  • Kỹ sư hóa học.
  • Nhà nghiên cứu vật liệu.
  • Giảng viên bộ môn công nghệ hóa học.

Vậy, giỏi hóa nên chọn ngành gì? Hóa học có liên quan mật thiết với các ngành dưới đây. Bạn đọc có thể tham khảo và lựa chọn ngành yêu thích với bản thân:

  • Y tế, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe.
  • Mỹ phẩm, hóa dược.
  • Công nghệ thực phẩm.
  • Nông nghiệp (thuốc trừ sâu, phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật,…)
  • Nguyên liệu cho công nghiệp điện tử.
  • Sản xuất hàng tiêu dùng.
  • Vật liệu công nghệ cao (vi mạch, màn hình OLED, LED,…)
  • Năng lượng.
  • Môi trường (xử lý khí thải, chất thải,…).
  • Vật liệu xây dựng.
  • Thời trang (dệt, nhuộm,…).

Do vậy bạn không còn phải thắc mắc “ học giỏi hóa có học dược được không?” Ngoài ra còn rất nhiều ngành nghề khác để bạn lựa chọn, quan trọng là sở thích và niềm đam mê với ngành nghề nào.

Những chia sẻ trên đây nhằm giúp bạn tìm hiểu về cách học giỏi hóa hi vọng sẽ giúp bạn định hướng ngành nghề phù hợp trong tương lai. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật kiến thức khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990