Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào?

Cập nhật: 12/04/2024 11:01 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo đó, phương pháp học tập mới và hiệu quả nhất thì phải áp dụng sơ đồ tư duy với sinh viên Y khoa như một công cụ hữu ích đạt hiệu quả cao nhất. 

1. Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là phương pháp học sử dụng định dạng đồ họa nhằm để ghi lại những ý tưởng với thông tin theo một chủ đề cụ thể nào đó. Theo đó, mỗi người học không cần quá lo lắng về việc đưa thông tin theo bất kỳ trình tự cụ thể nào mà phải ghi chép từng hàng một.

Sơ đồ Tư duy hiện nay được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó với sinh viên Y khoa thì sơ đồ tư duy có vai trò cực kỳ quan trọng. Dưới đây là các cách dùng hiệu quả bạn nên theo dõi.

Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y khoa rất quan trọng cho việc học
Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y khoa rất quan trọng cho việc học

➤ Bạn có thể quan tâm tới Những khó khăn của ngành y tế hiện nay

2. Các cách dùng sơ đồ tư duy dành cho sinh viên Y Khoa hiệu quả

Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y khoa cần được sử dụng hiệu quả để cải thiện kết quả học tập tại trường và phục vụ cho công việc sau này như sau:

2.1. Ghi bài trong lớp học hiệu quả hơn

Hiện nay, học sinh và sinh viên có thói quen ghi chép toàn bộ kiến thức và giáo viên truyền đạt vào sách vở. Họ có suy nghĩ rằng, việc ghi chép càng nhiều thì sẽ càng có lợi sau này để nắm được hết kiến thức quan trọng.

Nhất là sinh viên ngành Y Khoa với lượng kiến thức khổng lồ thì họ chỉ ghi chép được hết theo thời gian mà lại không làm nổi bật được điều quan trọng của bài học. Để ghi nhớ tốt hơn thì bạn phải sắp xếp lại các ý và lựa chọn những gì cần ghi nhớ.

Thay vào đó, khi sử dụng sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa thì có thể bắt đầu với chủ đề chính mà  giáo viên đề cập đến qua giáo trình hay những tài liệu khác. Tiếp theo, bạn có thể dùng bản đồ tư duy để nắm được những chi tiết liên quan trong bài giảng của mình. Điều đó giúp bạn tập trung vào những gì được dạy hơn là phải viết toàn bộ một cách chi tiết.

2.2. Giải quyết vấn đề tốt hơn

Để cải thiện được kết quả học tập tốt nhất, sinh viên Y Khoa thường sẽ phải giải quyết được tất cả những bài tập phức tạp. Bởi vậy, bạn cần phải linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để có cách giải tốt nhất.

Nếu như cách tiếp cận không tổ chức sẽ làm lãng phí thời gian, trở lên chán nản, khi phải làm đi làm lại một công việc vô ích. Khi sử dụng bản đồ tư duy dành cho sinh viên Y Khoa giúp các bạn có cách tiếp cận kiến thức có tổ chức hơn.

Theo đó, bạn còn có thể ghi lại được ý tưởng bạn thử và từng bước thực hiện kết quả trong mỗi lần thử. Nếu như tìm được ý tưởng phù hợp thì khi đối mặt với những vấn đề tương tự trong tương lai sẽ giải quyết dễ dàng hơn.

2.4. Nắm chắc kiến thức chuyên ngành

Mỗi lĩnh vực đòi hỏi sự am hiểu riêng về ngành của mình học. Các giảng viên trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, với lượng kiến thức rộng lớn ngành Y Khoa cùng với việc yêu cầu độ chính xác thì sử dụng sơ đồ tư duy là một công cụ rất hữu ích.

Với bản chất trực quan của phương pháp học tập này biến những lý thuyết chuyên ngành vốn nhàm chán sẽ trở lên thú vị và hấp dẫn hơn nhiều.

2.5. Tóm tắt có hiệu quả

Trong các tiết học thì các giáo viên sẽ có những bài tập nhằm đánh giá được sự tiếp thu của học sinh và sinh viên. Bằng cách sinh viên sẽ phải tóm tắt lại những gì tiếp thu được bằng ngôn từ của chính mình từ đó nâng cao hiệu quả học tập hơn.

Tuy nhiên vấn đề xảy ra với sinh viên hiện nay đó là ghi nhớ y nguyên phân đoạn trong cuốn sách và trả lời đúng theo trình tự thời gian của bài học đó. Với sinh viên ngành Y Khoa thì việc học này cực kỳ vất vả bởi vốn dĩ ngành học này rất nặng về kiến thức.

Bài kiểm tra trên cho thấy sinh viên dù có đọc về tài liệu tuy nhiên không thể hiện được khía cạnh quan trọng chứng minh được mức độ hiểu bài.

Việc sử dụng sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa sẽ thay thế cho phương pháp ghi chép từng dòng một, buộc họ phải có suy nghĩ về những chủ đề và khái niệm hơn cả những gì ghi nhớ và sao chép từ sách vở.

2.6. Cải thiện vốn từ vựng

Bạn là người có vốn từ vựng chuyên ngành dồi dào thì sẽ nắm được những chủ đề khác nhau. Tuy nhiên nếu lượng từ vựng hạn chế thì kiến thức chuyên ngành của bạn không nhiều. Do vậy, để ghi nhớ về định nghĩa với từ mới là điều không thực sự đơn giản với nhiều người.

Theo đó, phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn nhóm các từ vựng giống nhau vào thành nhóm. Khi đã thành thạo từ mới thì bạn chỉ cần thêm nó vào trong một nhóm từ mà bạn đã tạo. Khi không phù hợp thì bạn hãy tạo một nhóm khác để thêm vào.

2.7. Tạo bản trình bày tốt hơn một cách nhanh chóng

Với sinh viên ngành Y Khoa thì việc chuẩn bị bài thuyết trình trước lớp không hề xa lạ. Đây là phương pháp học nâng cao khả năng tiếp thu bài tập với chất lượng của bài học. Với sinh viên có thể chia sẻ về bài thuyết trình cho người khác về những gì được học hay một chủ đề cụ thể nào đó. Một trong những công cụ thường được dùng nhiều nhất là powerpoint và slideshare.

Điều quan trọng là Slideshows có tác dụng trình bày chỉ được một phần của khái niệm chung chung, không thể hiện được một bức tranh toàn diện.

Bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa để lấp đầy những hạn chế này đồng thời xây dựng nên các bài thuyết trình tuyệt vời. Bạn có thể dùng để cho thấy mọi chi tiết được liên kết với nhau như thế nào.

➤ Xem thêm Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội

2.8. Thúc đẩy tư duy sáng tạo

Sinh viên Y Khoa thường phải tham khảo và đọc rất nhiều các loại sách liên quan đến lĩnh vực này. Đa số những cuốn sách đều được trình bày theo cấu trúc từ trên xuống dưới làm cho suy nghĩ của học sinh bị hạn chế đi nhiều.

Với sự phân nhánh ý chính trong sơ đồ tư duy dành cho sinh viên Y Khoa mang đến phương pháp học sáng tạo hơn. Ngoài việc sao chép y nguyên thì việc áp dụng bản đồ tư duy sẽ giúp bạn đóng góp được nhiều ý kiến hơn.

Với những bài giảng trên lớp thì thay vì các bạn sinh viên có thể ghi chép hoặc thảo luận nhóm, giáo viên có thể sử dụng bản đồ tư duy với những ô trống để điền vào khi tham gia thảo luận trên lớp. Các bạn sinh viên có thể lấy làm chủ đề trọng tâm với tư duy mà họ không cần quá cứng nhắc trả lời qua các gợi ý rập khuôn. Điều đó giúp người học hình thành kỹ năng tư duy sáng tạo.

2.9. Giải quyết các khái niệm phức tạp

Sinh viên học hiệu quả khi nắm được những khái niệm mà giáo viên giải thích cho họ, tuy nhiên với người khác thì lại có những kỹ năng đọc tốt. Nhiều người lựa chọn học qua việc quan sát thực tế và thực hành, nhưng có người học hiệu quả qua dự án.

Với bản đồ tư duy hay bản đồ khái niệm đều mang đến hiệu quả như một công cụ cho người học nắm được bố cục của từng phần với mối liên kết giữa các định nghĩa mới học. 

Nếu biết cách áp dụng sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa sẽ giúp cho việc giảng dạy và học tập mang đến hiệu quả hơn nhiều. Điều đó giúp học sinh nắm rõ được khái niệm, cải thiện khả năng ghi nhớ và mang đến tiết học thú vị hơn.

Thông tin hữu ích khác
cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các... phieu-dang-ky-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt Mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 Để tham dự thì thí sinh cần chuẩn bị phiếu đăng ký tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Vậy mẫu và cách điền thế... y-duc 4 Nguyên tắc và 12 điều Y đức của Bộ Y tế cần biết tắc Mỗi người thầy thuốc mang trong mình sứ mệnh cao cả và thiêng liêng là chữa bệnh, cứu người. Với mỗi người thầy thuốc đòi hỏi phải có tài, có tâm,...
Xem thêm >>



0899 955 990