Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên chọn khối tự nhiên hay xã hội sẽ tốt hơn?

Cập nhật: 08/07/2023 11:38 | Người đăng: Vũ Duyên

Khi bước vào cấp THPT thì các bạn học sinh đứng trước ngưỡng cửa chọn khối thi phù hợp. Vậy nên chọn khối tự nhiên hay xã hội? là nỗi trăn trở của không ít các bạn trẻ.

Chọn khối thi rất quan trọng giúp bạn có định hướng học tập thuận lợi và lựa chọn ngành tốt hơn. Hiểu được điều này, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ có lời giải đáp cụ thể về khối tự nhiên và xã hội để các bạn có quyết định chọn khối học phù hợp.

Ban tự nhiên và xã hội gồm những môn nào?

Để giải đáp được câu hỏi “Nên học tự nhiên hay xã hội?” thì trước tiên các bạn cần phải nắm được thông tin cơ bản về hai khối tự nhiên và khối xã hội. Hiện nay, khi bước vào cấp THPT thì học sinh sẽ được phân khối phù hợp với năng lực, sở thích. Điều này giúp các bạn có định hướng học, và chọn ngành trường phù hợp trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nên chọn khối tự nhiên hay xã hội?
Chọn khối học luôn khiến các bạn học sinh đau đầu

Trong đó, khối tự nhiên chỉ tập hơn những môn thiên về khoa học, tính toán, logic. Cụ thể, ban tự nhiên sẽ gồm có các môn Hóa học, Vật lý và Sinh học. Còn khối xã hội gồm các môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật.

Bên cạnh những môn trong tổ hợp môn xã hội, tự nhiên trên thì còn các môn bắt buộc mọi người học là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ. Do vậy, thí sinh phải nắm rõ các môn học khối thi sẽ cần thiết cho học sinh có sự lựa chọn phù hợp và chuẩn bị tốt trong tương lai.

Học tự nhiên hay xã hội tốt hơn?

Không thể đánh giá được “Khối xã hội và tự nhiên cái nào tốt hơn?” Thực tế, tính cách mỗi người sẽ phù hợp với tính chất của khối thi khác nhau. Các bạn hãy cùng tìm hiểu cụ thể dưới đây:

Khối tự nhiên phù hợp với ai?

Nhắc đến khối tự nhiên thường thiên về khả năng tính toán, đa số các bạn học sinh theo đuổi khối này đếu có tính hướng ngoại, tư duy tốt và sự nhanh nhạy. 

Các bạn theo khối tự nhiên luôn cảm thấy thích thú trong việc tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Niềm vui nhỏ nhoi nhưng quen thuộc nhất là chinh phục được bài tập Toán, Lý, Hóa, … khó giúp họ đạt được thành tựu và muốn thách thức bản thân với bài khó hơn.

Nếu bạn thấy có những đặc điểm trên thì có thể chọn khối tự nhiên.

Khối xã hội phù hợp với ai?

Theo khảo sát, đa phần các bạn theo khối xã hội sẽ trầm tính hơn, hay còn gọi là người hướng nội. Họ có khả năng tư duy, lập luận tốt và dễ thuyết phục. Người học khối này đòi hỏi có khả năng ghi nhớ, tính kiên trì và không ngại những con chữ dài, phức tạp.

Nếu bạn thấy mình có những ưu điểm trên thì lựa chọn khối xã hội giúp có định hướng tốt trong tương lai.

Học khối tự nhiên hay xã hội khó hơn?

Thắc mắc về chọn khối xã hội hay tự nhiên khó khăn là điều mà không ít bạn trẻ quan tâm. Theo ban tư vấn tuyển sinh nhà trường, độ khó các khối thi còn phụ thuộc tùy từng người.

Với các bạn thuộc khối tự nhiên cho rằng chỉ cần áp dụng công thức, lập luận khoa học thì nhanh chóng tìm ra các đáp án. Trong khi đó thì các bạn khối xã hội sẽ rất khó ghi nhớ công thức và không biết cách áp dụng.

Trong khi đó, các bạn theo khối xã hội cho rằng việc học thuộc các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD… dễ hơn nhiều. Họ chỉ cần ghi nhớ các sự kiện, mốc thời gian mà không cần phải tính toán. Nhưng điều này là rất khó với các bạn thuộc khối tự nhiên.

Không ít bạn đa năng thì có thể học giỏi được hai khối, họ có trí nhớ tốt, nhanh nhạy trước các con số, tính toán nên dễ dàng trong mọi việc.

Như vậy, có thể nói khối tự nhiên hay xã hội cái nào khó hơn thì còn phụ thuộc vào từng người.

Cách chọn ban tự nhiên hay xã hội

Để giúp các bạn học sinh có định hướng lựa chọn khối tự nhiên hay xã hội rõ ràng thì hãy dựa vào tiêu chí lựa chọn dưới đây.

Chọn theo sở trường

Đứng trước ngưỡng cửa THPT thì các bạn học sinh phải chọn khối thi theo sở trường. Thường sẽ căn cứ vào kết quả học tập từ năm cấp 2. Với các bạn có kết quả tốt các môn như Toán, Lý, Hóa, … thì sẽ ưu tiên chọn khối tự nhiên. Còn nếu kết quả học tập các môn Lịch Sử, Địa lý, … cao hơn thì sẽ chọn khối xã hội.

Điểm số tốt sẽ phản ánh năng lực và giúp các bạn có nền tảng học tập những năm cấp 3 đạt hiệu quả cao.

Chọn theo sở thích

Nên chọn khối tự nhiên hãy xã hội thì có thể chọn theo sở thích. Điều đó giúp các bạn học sinh không bị nhàm chán và có hứng thú học hơn.

Những bạn có khả năng tính toán, ghi nhớ công thức, thích sự sáng tạo thì không thể bỏ qua khối tự nhiên.

Trong khi đó những bạn có khả năng ghi nhớ kiến thức, yêu thích công việc ghi chép, học thuộc thì chọn khối xã hội là tốt hơn cả.

Chọn theo ngành nghề muốn học

Nhiều bạn học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường đã có những ước mơ, dự định ngành muốn học. Do vậy nên chọn ban tự nhiên hay xã hội thì cũng có thể dựa vào tiêu chí này.

nên chọn khối tự nhiên hay xã hội
Chọn khối tự nhiên hãy xã hội dựa vào ngành yêu thích

Bởi từng ngành học sẽ có đặc trưng về tổ hợp môn thi riêng, học sinh có thể dựa vào đó để chọn khối học phù hợp. 

  • Các ngành nổi bật khối tự nhiên như: Công nghệ thông tin, kế toán, kiểm toán, bác sĩ, điều dưỡng, quản trị kinh doanh, công nghệ sinh học, kiến trúc sư, kỹ sư cơ khí…
  • Khối xã hội gồm có các ngành phổ biến gồm: Ngành sư phạm, báo chí truyền thông, quản lý nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch, khách hàng, ngôn ngữ học, giáo viên mầm non…

Trong khi đó khối D thuộc dạng con lai giữa hai khối tự nhiên và xã hội. Đặc trưng khối thi này là có Ngoại ngữ, do vậy những bạn có khả năng ngoại ngữ tốt thì không thể bỏ qua.

Chọn theo trường

Mỗi trường sẽ có nhiều ngành và tổ hợp môn xét tuyển. Tuy nhiên, một số trường cũng sẽ có đặc trưng gắn với khối học riêng. Cụ thể như trường Đại học Văn hóa, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, … sẽ thiên khối xã hội hơn. Còn các trường Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, … sẽ hướng đến tuyển sinh các môn tự nhiên hơn.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp câu hỏi nên chọn khối tự nhiên hay xã hội? Qua đó giúp các bạn học sinh sẽ tìm được lợi thế của mình với các môn mình học. Đồng thời có sự cân nhắc chọn khối thi, lớp học để có sự chuẩn bị tốt cho tương lai.

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990