Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa

Cập nhật: 05/09/2024 14:39 | Người đăng: Thúy Hạnh

Phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa khác nhau như thế nào? Nhiều bạn thí sinh hiện đang chưa hiểu rõ về hai vị trí công việc này. Trong bài viết hôm nay Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giải thích chi tiết giúp các bạn có định hướng nghề nghiệp phù hợp, hãy cũng theo dõi ngay nhé!

Sự khác nhau của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa

Tại ngành Y tế có sự phân cấp rõ ràng ở mỗi vị trí sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác khác. Tuy nhiên nhiều bạn thí sinh vẫn nhầm lẫn về vai trò giữa Y sĩ và Bác sĩ.

Vậy Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa khác nhau thế nào? Thực tế đây là hai vị trí công việc khác nhau đòi hỏi trình độ bằng cấp chuyên môn khác nhau.

  • Bác sĩ đa khoa là người sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc cũng như đưa ra những biện pháp phòng tránh bệnh, đồng thời họ sẽ kê thuốc điều trị cho từng bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân hồi phục sức khỏe.
  • Y sĩ đa khoa là người thực hiện việc chăm sóc, điều trị cho người bệnh theo đúng y lệnh của Bác sĩ, phục trách tiếp đón, hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khám chữa bệnh theo đúng quy trình mà bệnh viện đề ra. Trong các hoạt động như khám – chữa bệnh, các y sĩ sẽ hỗ trợ bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, chữa bệnh và chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh các công việc liên quan đến chuyên môn, y sĩ đa khoa cũng chính là những người cập nhật thông tin bệnh nhân, trả lời điện thoại, tư vấn khách hàng, đặt lịch hẹn khám bệnh hay xử lý các tình huống trong phạm vi công việc của mình.

Để giúp các bạn đọc phân biệt được rõ ràng hơn sư khác nhau của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Đặc điểm

Y sĩ đa khoa

Bác sĩ đa khoa

Cấp đào tạo

Trung cấp

Đại học trở lên

Thời gian đào tạo

2 – 3 năm

6 năm trở lên

Công việc chuyên môn chính

Tập trung vào chăm sóc sức khỏe tổng quát và cơ bản

Chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể như phẫu thuật, nội tiết, tim mạch,…

Trách nhiệm công việc

Hỗ trợ bác sĩ thăm khám, điều trị bệnh nhân.

Tiếp nhận và khám cơ bản cho bệnh nhân; sắp xếp trật tự và an toàn tại các phòng khám, cơ sở y tế; hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh và cấp thuốc theo yêu cầu của bác sĩ.

Thăm khám, chẩn đoán bệnh và xây dựng phương pháp điều trị cũng như thực hiện phẫu thuật.

Thường can thiệp trực tiếp vào cơ thể người bệnh, loại bỏ các loại bệnh và cải thiện sức khoẻ bệnh nhân.

Các công việc khác ngoài chuyên môn

Cập nhật thông tin bệnh nhân,  trả lời điện thoại, tư vấn khách hàng, đặt lịch hẹn khám bệnh,…

Thực hiện các công tác giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kế hoạch hoá gia đình

Chứng chỉ hành nghề

Có thể có hoặc không

Bắt buộc có

Đơn vị công tác

Phòng khám hoặc tuyến y tế cơ sở

Mọi tuyến y tế từ trung ương cho đến cơ sở, phòng khám

Cấp phép mở phòng khám tư

Không được phép mở phòng khám tư

Được phép mở phòng khám tư khi đã có chứng chỉ hành nghề 54 tháng

Từ những phân tích trên có thể thấy Y sĩ đa khoa sẽ có những hạn chế hơn Bác sĩ đa khoa. Tuy nhiên vai trò của Y sĩ đa khoa vẫn vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho người bệnh. Bên cạnh đó, Y sĩ đa khoa có thể học liên thông lên bác sĩ giúp nâng cao trình độ và kiến thức.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Y sĩ đa khoa có được mở phòng khám không để có định hướng cho mình nhé!

Phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa khác nhau không?

Phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa

Việc xác định phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa giúp các bạn nắm rõ, hiểu hơn về công việc này. Căn cứ vào Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BYT hướng dẫn phạm vi hành nghề y của bác sĩ và y sĩ như sau:

- Bác sĩ có phạm vi hoạt động bao gồm khám bệnh, chữa bệnh, chỉ định các phương pháp cận lâm sàng, thực hiện các phương pháp khám bệnh, chữa bệnh, chuyên môn kỹ thuật, kê đơn thuốc, chỉ định các chế độ chăm sóc, chế độ dinh dưỡng, đánh giá kết quả khám bệnh, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh theo chức danh nghề nghiệp và quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

- Bác sĩ là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận, theo dõi và chăm sóc người bệnh đến khám – chữa bệnh, đảm bảo bệnh nhân không có diễn biến bất thường.

- Y sĩ đa khoa khám và hỗ trợ bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh thông thường như cảm, sốt, đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác. Đồng thời người y sĩ cũng làm công tác khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV.

Phạm vi hành nghề của Bác sĩ đa khoa đảm nhiệm công việc chuyên môn lớn hơn Y sĩ đa khoa, liên quan trực tiếp đến điều trị, chăm sóc sức khỏe con người. Do vậy thời gian học ngành Bác sĩ đa khoa dài hơn, chi phí học tập cũng lớn hơn so với người học Y sĩ đa khoa.

Điểm chuẩn để vào các trường Đại học Y rất cao, tỷ lệ cạnh tranh gay gắt khiến nhiều sĩ tử lựa chọn học Cao đẳng Y sĩ đa khoa với thời gian 03 năm, sau đó khi tốt nghiệp đủ điều kiện liên thông Đại học ngành Bác sĩ đa khoa theo quy định của Bộ.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những ngôi trường được cấp phép đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa sớm nhất, trường đang thu hút đông đảo thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành học này. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành Y sĩ đa khoa hãy liên hệ ban tư vấn trường để nhận được sự tư vấn cụ thể nhất.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về hai ngành nghề y tế cũng như về phạm vi hành nghề của Y sĩ đa khoa và Bác sĩ đa khoa. Từ đó sẽ có những lựa chọn phù hợp với bản thân để mở rộng cơ hội việc làm sau này. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Y dược hữu ích khác.

Thông tin hữu ích khác
y-si-co-duoc-ke-don-thuoc-khong Hỏi đáp: Y sĩ có được kê đơn thuốc không? Y sĩ có được kê đơn thuốc không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh quan tâm về ngành học thú vị này đặt ra. Để tìm hiểu chi tiết hơn,... hoc-y-si-da-khoa-online Học Y sĩ đa khoa online được không? Giải đáp chi tiết Học Y sĩ đa khoa online được không? Đây là câu hỏi được nhiều học sinh hay những người đã đi làm quan tâm. Học từ xa giúp người học tiết kiệm... y-si-da-khoa-co-duoc-tiem-fille-khong Y sĩ đa khoa có được tiêm filler không? Giải đáp chi tiết Tiêm filler là thủ thuật làm đẹp phổ biến, đơn giản, hiệu quả nhưng không phải ai mặc áo blouse cũng đều có thể tiêm filler. Vậy ai được phép... chung-chi-hanh-nghe-y-si-da-khoa Chứng chỉ hành nghề Y sĩ đa khoa là gì? Điều kiện cấp thế nào? Nhiều bạn sinh viên theo học ngành Y sĩ đa khoa vẫn chưa nắm rõ điều kiện thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề Y sĩ đa khoa như thế nào? Trong bài... y-si-da-khoa-co-duoc-mo-phong-kham Y sĩ đa khoa có được mở phòng khám không? Cần điều kiện gì? Y sĩ đa khoa có được mở phòng khám không được nhiều bạn thí sinh quan tâm trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của... y-si-da-khoa-lam-gi Y sĩ đa khoa là gì? Học cao đẳng y sĩ đa khoa ra làm gì? Nhiều bạn thí sinh đang quan tâm đến ngành Y sĩ đa khoa, nhưng vẫn chưa biết Y sĩ đa khoa là gì? Sau khi ra trường làm gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới...
Xem thêm >>



0899 955 990