Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Y sĩ đa khoa có học lên Bác sĩ được không?

Cập nhật: 03/05/2024 11:08 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Y sĩ đa khoa học lên Bác sĩ được không? Học trong thời gian bao lâu? Cần những điều kiện gì để liên thông? Là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang học tại các trường Cao đẳng và Trung cấp Y Khoa. Để nắm rõ thông tin hãy cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu ngay dưới đây.

Y sĩ đa khoa học lên Bác sĩ được không?

Câu trả lời là Có. Y sĩ đa khoa có thể liên thông lên Bác sĩ nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Y Tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tin này được trích tại điểm c, Điều 4, quyết định số 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này được áp dụng cho cả đối tượng đăng ký dự tuyển có bằng tốt nghiệp Trung cấp hay Cao đẳng ngành Y sĩ.

Trong quy chế đào tạo liên thông Đại học, Cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn và thông báo chi tiết về việc liên thông Đại học đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Đối với những sinh viên đã tốt nghiệp các ngành Y sĩ, Y sĩ đa khoa được phép liên thông lên Đại học Y khoa với các ngành khác nhau như Bác sĩ Y đa khoa, Bác sĩ Y học cổ truyền…

Ngay cả khi sinh viên theo học ngành Điều dưỡng chính quy hay liên thông Cao đẳng Điều dưỡng, văn bằng 2 ngành Điều dưỡng thì sau khi tốt nghiệp đều có thể học sang Bác sĩ nếu có nguyện vọng.

Y sĩ đa khoa có thể liên thông lên Bác sĩ nếu đáp ứng đủ các yêu cầu và điều kiện được quy định
Y sĩ đa khoa có thể liên thông lên Bác sĩ nếu đáp ứng đủ các yêu cầu và điều kiện được quy định

➤ Bạn đọc có thể xem thêm: Mức lương của Y sĩ đa khoa và các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương

Y sĩ đa khoa học lên Bác sĩ mất bao nhiêu năm?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ mất khoảng 4 năm. Đối với những thí sinh tốt nghiệp cử nhân ngành Điều dưỡng mong muốn học lên thành Bác sĩ thì thời gian đào tạo lâu hơn và cần phải trải qua 2 quá trình đào tạo:

  • Giai đoạn 1: Học 1 năm để chuyển đổi từ bằng Điều dưỡng sang Y sĩ đa khoa.
  • Giai đoạn 2: Học 4 năm liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Đại học chính quy (Bác sĩ).

Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ trở thành Bác sĩ, được cấp bằng theo quy định của pháp luật và có đủ chuyên môn để đảm nhiệm các công việc trong phạm vi hành nghề tại các bệnh viện, phòng khám.

Điều kiện Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ

Y sĩ đa khoa muốn liên thông lên Bác sĩ cần phải đáp ứng các điều kiện mà Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, cụ thể như sau:

Trình độ chuyên môn

Chương trình đào tạo liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ chỉ áp dụng đối với người đã tốt nghiệp Cao đẳng y hoặc Trung cấp y. Bên cạnh đó thí sinh cần phải có khả năng tiếp thu kiến thức trong chương trình đào tạo liên thông.

Trình độ văn hóa

Thí sinh cần phải tốt nghiệp từ bậc THPT hoặc BTVH trở lên mới đủ điều kiện để học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ.

Phẩm chất chính trị

Bên cạnh trình độ chuyên môn và trình độ văn hóa, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định rõ ràng điều kiện về phẩm chất chính trị của người học Y sĩ đa khoa muốn liên thông lên Bác sĩ. Cụ thể:

  • Thí sinh cần có lý lịch trong sạch cả về bản thân và gia đình.
  • Hoàn thành tất cả công việc và nhiệm vụ mà bản thân đang phụ trách tại nơi làm việc.
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật nhà nước, không vi phạm pháp luật hoặc mắc lỗi để bị kỷ luật hoặc khiển trách.

Lưu ý: Trường hợp thí sinh đang trong thời gian thi hành kỷ luật với mức độ nhẹ nhất như khiển trách cũng sẽ không đủ điều kiện về phẩm chất chính trị để học liên thông Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ.

Liên thông Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ theo hình thức nào?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo việc liên thông từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học được thực hiện theo hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển hoặc kết hợp cả hai, điều này tùy vào đề án tuyển sinh liên thông của cơ sở giáo dục Đại học tự ra quyết định theo quy chế.

Học Cao đẳng Y sĩ đa khoa ở đâu để liên thông lên Bác sĩ đa khoa?

Năm 2024, nhà trường tuyển sinh Cao đẳng Y sĩ đa khoa theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo 3 năm người học sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy có thể liên thông lên Bác sĩ ở tất cả các trường Đại học có tuyển sinh đào tạo liên thông theo quy định.

Với gần 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang đào tạo ra số lượng lớn đội ngũ nguồn nhân lực ngành Y có chất lượng cao cho ngành Y tế, trong đó có ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, phòng học, phòng thí nghiệm, phòng bệnh viện mô phỏng đều được trang bị đầy đủ, đồng bộ đảm bảo cung cấp môi trường học tập và rèn luyện chuyên sâu cho sinh viên.

Nhà trường cam kết sinh viên ra trường sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm và có cơ hội đi làm việc tại các quốc gia phát triển đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…

Học Y sĩ đa khoa tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để có cơ hội liên thông lên Bác sĩ
Học Y sĩ đa khoa tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để có cơ hội liên thông lên Bác sĩ

>>> Bạn đọc xem thêm: Chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa đầy đủ nhất

Ngoài ra, trường cũng có chính sách miễn giảm học phí, học bổng hấp dẫn để khuyến khích và ủng hộ các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn. Với kiến thức chuyên sâu, kỹ năng thực hành tốt, sinh viên tốt nghiệp từ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch có thể tự tin tự chủ trong công việc sau này.

Nếu bạn đam mê ngành Y và muốn trở thành một Y sĩ đa khoa chuyên nghiệp, hãy cân nhắc đến việc học tập tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để có cơ hội phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Y tế.

Với thông tin chia sẻ ở trên có thể thấy rằng Y sĩ đa khoa có thể học lên Bác sĩ nếu đáp ứng những yêu cầu và điều kiện được quy định. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể tự tin đăng ký và theo đuổi ước mơ của mình. Chúc các bạn thành công.

Thông tin hữu ích khác
chuc-nang-nhiem-vu-cua-y-si-da-khoa Tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của Y sĩ đa khoa là gì? Y sĩ đa khoa có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ. Để hiểu rõ hơn về chức năng nhiệm vụ của Y sĩ đa khoa các bạn theo... chuong-trinh-dao-tao-cao-dang-y-si-da-khoa Khung chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa Ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa nhận được sự quan lớn từ các bạn thí sinh. Cùng tìm hiểu về chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa để hình dung... hoc-cao-dang-y-si-da-khoa-o-dau Các Trường đào tạo Y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng uy tín Vì có tính chất thời gian đào tạo ngắn và cơ hội việc làm lớn, nên ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa được nhiều bạn thí sinh lựa chọn theo học. Nếu chưa... y-si-da-khoa-he-cao-dang-hoc-may-nam Thời gian đào tạo Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm? Trở thành một Y sĩ đa khoa là mơ ước của nhiều người. Nhưng hiện nay nhiều bạn vẫn chưa biết Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm? Để tìm hiểu, bạn... muc-luong-cua-y-si-da-khoa Mức lương của Y sĩ đa khoa là bao nhiêu? Yếu tố ảnh hưởng? Y sĩ đa khoa là một ngành nghề hot với mức thu nhập hấp dẫn nên được nhiều bạn trẻ theo học. Vậy mức lương của Y sĩ đa khoa là bao nhiêu? Hãy cùng... y-si-da-khoa-lam-gi Y sĩ đa khoa là gì? Học xong ra trường làm gì? Nhiều bạn thí sinh đang quan tâm đến ngành Y sĩ đa khoa, nhưng vẫn chưa biết Y sĩ đa khoa là gì? Sau khi ra trường làm gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới...
Xem thêm >>



0899 955 990