Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc theo đúng đạt chuẩn

Cập nhật: 20/09/2024 10:55 | Người đăng: Thúy Hạnh

Việc sắp xếp các nhóm thuốc trong nhà thuốc theo đúng tiêu chuẩn hiện nay là yếu tố bắt buộc quản lý quầy thuốc cần quan tâm. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn, hãy cùng theo dõi!

Lý do cần phải sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn?

Thuốc là một mặt hàng có số lượng sản phẩm lớn, được chia thành nhiều nhóm các mặt hàng riêng biệt gồm:

  • Dược phẩm dùng điều trị bệnh.
  • Thực phẩm chức năng.
  • Mỹ phẩm.
  • Thiết bị y tế.

Nhà thuốc cần sắp xếp danh mục các nhóm thuốc để giúp dễ dàng nhận biết và tránh được sai sót khi sắp xếp hay lấy thuốc cho người bệnh, người nhà người bệnh. Diện tích nhà thuốc phải đạt từ 10m2, có đầy đủ không gian, có cách bố trí thuốc tuân thủ đúng quy định gồm khu trưng bày, khu bảo quản, khu mỹ phẩm, khu thanh toán,… Đồng thời nhà thuốc bảo đảm các trang thiết bị, phương tiện cần thiết để bảo quản thuốc.

Lý do cần phải sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn?
Sắp xếp tủ thuốc theo quy trình là yêu cầu để nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Thực tế nhiều nhà thuốc đã sử dụng các công nghệ phần mềm quản lý nhà thuốc, song vẫn cần nhận biết được các loại mặt hàng để sắp xếp thuốc tại quầy cũng như trong kho hợp lý, đúng vị trí và dễ dàng kiểm thuốc.

Việc sắp xếp thuốc trong nhà thuốc không chỉ là quy định, nó mang lại nhiều lợi ích tốt nếu tủ thuốc được sắp xếp có hệ thống và khoa học như sau:

  • Tiết kiệm được thời gian cho việc tìm thuốc, tối ưu hóa công việc của nhân viên, nâng cao năng suất làm việc. Đồng thời giúp nhân viên nhanh chóng làm quen với các sản phẩm và vị trí của chúng trong quầy.
  • Giảm thiểu tối đa sai sót về thuốc hay nhầm lẫn về sản phẩm, nhãn hiệu, đặc biệt với các loại thuốc có tên và mẫu mã bao bì giống nhau.
  • Giảm chi phí khi quản lý tốt được nhà thuốc, quầy thuốc.
  • Giúp duy trì thường xuyên các loại thuốc hay vật tư thiết yếu, có chất lượng cho nhà thuốc.
  • Dễ dàng theo dõi tình trạng thuố hết hạn sử dụng hay hết hàng.
  • Giúp quản lý, đánh giá mức độ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Theo giảng viên Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, các bạn sinh viên Dược được trang bị kiến thức về cách sắp xếp thuốc, cách bố trí quầy thuốc theo cách quản lý thuốc đạt tiêu chuẩn GPP. Cụ thể, người học nắm vững 6 nguyên tắc sắp xếp thuốc trong nhà thuốc bao gồm:

Sắp xếp thuốc theo từng mặt hàng riêng biệt

Khi sắp xếp thuốc trong nhà thuốc GPP, người bán cần phải biết phân loại từng mặt hàng, từng loại thuốc sau đó để chúng riêng lẻ, không lẫn vào nhau. Nếu nhà thuốc không sử dụng công nghệ để quản lý, nhân viên phải biết phân biệt các nhóm thuốc, hay mặt hàng để sắp xếp đúng vị trí.

Cách nhận biết tên thuốc

- Trên hộp ghi số đăng ký (SĐK): chữ – số được cấp – năm cấp.

- Nơi sản xuất:

  • VN là thuốc nhập khẩu;
  • VD, VS, V… là thuốc sản xuất trong nước.

- V…: ký hiệu nhận biết là thuốc.

- 1200: số thứ tự do Cục quản lý dược cấp.

- 12 : năm cấp số đăng ký (năm 2012).

- Số khác: GC-XXXX-XX là số đăng ký thuốc gia công. Thuốc sẽ được sắp xếp thành 2 nhóm: thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn:

  • Thuốc không kê đơn: phân loại dựa theo Thông tư 23 về quy định Danh mục thuốc không kê đơn (gồm 250 hoạt chất).
  • Thuốc kê đơn phân thành 30 nhóm dựa vào Công văn 1517/BYT-KCB Hướng dẫn thực hiện Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.

Cách nhận biết thực phẩm chức năng

- Số đăng ký ghi trên hộp là số công bố tiêu chuẩn (SCBTC): số được cấp/ năm cấp/ YT-CNTC.

- Trên hộp sẽ có một trong các dòng chữ:

  • Thực phẩm chức năng;
  • Thực phẩm dinh dưỡng;
  • Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sắp xếp thuốc theo từng mặt hàng riêng biệt
Sắp xếp thuốc theo từng mặt hàng riêng biệt

Cỏ thể bạn sẽ cần tới thông tin về Sự khác nhau giữa thuốc và thực phẩm chức năng là gì?

Sắp xếp thuốc theo nhóm yêu cầu bảo quản

Để đảm bảo được chất lượng thuốc, tránh làm biến đổi thành phần các loại thuốc, mọi nhà thuốc đều cần tuân thủ tiêu chuẩn về nhiệt độ nhà thuốc. Bên cạnh đó có những loại thuốc đặc biệt, có tính chất nhạy cảm buộc phải bảo quản theo yêu cầu riêng như:

  • Các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh,… bảo quản ở điều kiện bình thường.
  • Các loại Vắc xin, viên đạn hạ sốt, những thuốc có mùi, dễ bay hơi, dễ phân hủy cần có khu vực bảo quản và nhiệt độ bảo quản riêng.

Việc sắp xếp thuốc khoa học, hợp lý giúp tăng hiệu quả, chất lượng công việc nhân viên đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Sắp xếp thuốc theo yêu cầu của quy định chuyên môn hiện hành

Theo quy định hiện hành, một số loại thuốc, sản phẩm đặc biệt cần được sắp xếp riêng ở khu vực riêng, cụ thể:

  • Các nhóm thuốc độc bảng A, B phải được sắp xếp riêng, đựng trong ngăn tủ riêng để có phương án quản lý, bảo quản riêng, cẩn thận theo quy chế chuyên môn của ngành Dược hiện hành.
  • Đối với hàng chờ xử lý, nhà thuốc cần xếp chúng vào khu vực riêng, nhãn dán “Hàng chờ xử lý”.
  • Với các mặt hàng dễ vỡ như chai lọ, ông tiêm, ống truyền,… để ở trong cùng và không xếp chồng lên nhau.

Bên cạnh đó nhà thuốc còn có thể lựa chọn dựa trên các nguyên tắc sắp xếp khác như:

  • Nhóm tác dụng dược lý: nhóm thuốc kháng sinh, nhóm thuốc tim mạch, nhóm thuốc ăn thần,…
  • Nhóm công thức hóa học: giúp việc tìm kiếm và sử dụng thuốc dễ dàng hơn.
  • Theo hãng sản xuất: giúp việc quản lý, theo dõi, tiếp cận với các thông tin về sản phẩm nhanh hơn.
  • Dạng thuốc: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc ngoài da,…

Sắp xếp thuốc đảm bảo tiêu chí: Dễ tìm, dễ lấy, dễ thấy và dễ kiểm tra

Việc sắp xếp thuốc theo nguyên tắc đồng nhất là một yếu tố cốt lõi giúp khi bán hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm cần thiết và giảm thời gian tìm kiếm. Đồng thời, việc quản lý kho, quầy thuốc sẽ trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu rủi ro khi nhân viên sử dụng nhầm thuốc hoặc mất hàng.

Để đảm bảo nguyên tắc này được thực hiện tốt, dược sĩ cũng cần phải đảm bảo được tính thẩm mỹ, sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn, không chồng chéo:

  • Tên nhãn hàng, tên thuốc, hình ảnh chủ đạo trên bao bì cần phải quay hướng ra phía ngoài, thuận chiều nhìn của khách hàng.
  • Ngoài ra cũng cần phải sắp xếp đảm bảo để chống đổ vỡ và biến dạng hàng hóa (Hàng nặng để dưới, hàng nhẹ sắp xếp để ở trên).
Sắp xếp thuốc đảm bảo tiêu chí: Dễ tìm, dễ lấy, dễ thấy và dễ kiểm tra
Sắp xếp thuốc đảm bảo tiêu chí: Dễ tìm, dễ lấy, dễ thấy và dễ kiểm tra

Sắp xếp thuốc theo nguyên tắc FEFO & FIFO

- Nguyên tắc FEFO là viết tắt của First Expired First Out, có nghĩa là hết hạn trước, xuất trước: Các sản phẩm thuốc có hạn sử dụng ngắn được sắp xếp ở trước, các sản phẩm có hạn dài hơn đặt ở phía sau đảm bảo thuốc được sử dụng đúng cách và không lãng phí.

- Nguyên tắc FIFO – First In First Out, có nghĩa là nhập trước, xuất trước: Các sản phẩm thuốc được nhập trước và các sản phẩm thuốc sản xuất trước sẽ được xuất trước đảm bảo sản phẩm đã bán được thay thế bằng sản phẩm mới nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Sắp xếp tài liệu, văn phòng phẩm và tư trang trong nhà thuốc

Một số nguyên tắc khi sắp xếp tài liệu, văn phòng phẩm và tư trang trong một nhà thuốc đạt GPP mà sinh viên ngành Dược ra trường cần biết như sau:

  • Sổ sách, giấy tờ, tài liệu có liên quan đến chuyên môn cần được phân loại, bảo quản cẩn thận và sạch sẽ. Nên bảo quản tài liệu trong môi trường khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Sắp xếp tài liệu theo thứ tự từ mới đến cụ hay theo thứ tự chữ cái để dễ dàng tìm kiếm.
  • Văn phòng phẩm, dụng cụ phục vụ cho bán hàng, vệ sinh, tư trang phải sắp xếp gọn gàng, để đúng nơi quy định.
  • Tư trang của Dược sĩ chuyên môn không được để trong khu vực quầy thuốc mà nên sắp xếp chúng trong tủ hoặc kệ riêng biệt và đánh số, nhãn để dễ dàng quản lý.

Có thể thấy cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc rất quan trọng giúp các bạn dễ nhận biết, tránh sai sót khi sắp xếp hay lấy thuốc. Đây cũng là thông tin quan trọng để bạn đáp ứng được yêu cầu về công việc sau khi ra trường và làm việc tại cơ sở y tế hay quầy thuốc. Với những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ở trên hy vọng hữu ích cho các bạn, từ đó tránh những sai sót không đáng có.

Thông tin hữu ích khác
quy-trinh-ban-thuoc Các bước Quy trình bán thuốc theo đơn và không theo đơn Ngành Dược là ngành đặc thù và có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, do vậy họ cần tư vấn khách hàng sử dụng thuốc đúng... duoc-si-nha-thuoc Dược sĩ nhà thuốc là gì? Chức năng và Nhiệm vụ như thế nào? Nếu tương lai bạn muốn trở thành một Dược sĩ bán thuốc cho mọi người thì cần phải tìm hiểu các thông tin về Dược sĩ nhà thuốc là gì? Vai trò và... vai-tro-cua-duoc-si-trong-benh-vien Nhiệm vụ và Vai trò của Dược sĩ trong bệnh viện Dược sĩ hoạt động được ở nhiều vị trí tương ứng với đó là yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Bài viết dưới đây đề cập đến vai trò của Dược sĩ trong bệnh... bao-cao-thuc-tap-cao-dang-duoc Hướng dẫn làm Báo cáo thực tập Cao đẳng Dược đạt điểm cao Báo cáo thực tập Cao đẳng Dược là phần quan trọng trong chương trình học tập, việc hoàn thành bài báo cáo có thể đánh giá kết quả quá trình rèn... nganh-duoc-he-cao-dang-hoc-nhung-mon-gi-tai-tphcm Khung chương trình đào tạo Cao đẳng Dược học những gì? Sinh viên Cao đẳng Dược học những môn gì để có thể trở thành một Dược sĩ giỏi? Từ xưa đến nay, Dược sĩ luôn là một ngành nghề cao quý và được xã... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-duoc-tphcm Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược 2024 tại TP.HCM chi tiết Đối tượng đủ Điều kiện xét tuyển ngành Dược hệ Cao đẳng 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Cùng tìm hiểu ở bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990