Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Máu An Toàn Và Hiệu Quả

Cập nhật: 09/11/2022 11:14 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bệnh ung thư máu cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi bệnh nhân phải quyết tâm, kiên trì để đối đầu với nó. Ngoài ra cần có chế độ chăm sóc bệnh nhân ung thư máu ân cần, tận tình giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

Ung thư máu là căn bệnh gây ám ảnh với mọi gia đình, căn bệnh này ngoài í chí để vượt qua thì cần phải có sự động viên và tình yêu thương của người nhà với bệnh nhân. Nếu như ung thư được ví như quân xâm lược thì người bệnh chính là các chiến sỹ chống lại kẻ địch, còn người thân đúng là hậu phương vững mạnh tạo thêm động lực đánh bại kẻ thù. Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư máu cực kỳ cần thiết để giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi tốt nhất.

1. Bệnh nhân ung thư máu cần chỗ nằm thoáng mát

Bệnh nhân ung thư máu đòi hỏi phải có nơi nghỉ ngơi thoải mái giúp người bệnh hồi sức nhanh chóng sau mỗi lần điều trị hóa chất, và chống lại cơn đau khi bị tế bào ung thư tấn công.

Bệnh ung thư máu gây nguy hiểm đến tính mạng
Bệnh ung thư máu gây nguy hiểm đến tính mạng

Bởi vậy, cách chăm sóc bệnh nhân ung thư máu thì chú ý nơi nghỉ ngơi cần thoáng mát, cửa sổ nên quay về hướng đông đón ánh nắng mặt trời. Đảm bảo nhiệt độ phòng ổn định, không quá lạnh hay nóng để giúp người bệnh được dễ chịu, thoải mái, tĩnh dưỡng.

2. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Với người bệnh thì chế độ ăn uống hàng ngày có vai trò rất tích cực trong thời gian điều trị bệnh với bệnh nhân. Nhiều người cho rằng, khi mắc bệnh ung thư thì kiêng ăn uống nhiều dưỡng chất bởi giúp tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tế bào ung thư. Nhưng thực tế, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, người bệnh cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học giúp bệnh nhân có sức khỏe chống lại bệnh tật. 

Cụ thể người bệnh sẽ được tăng cường sức đề kháng, từ đó giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Nhóm thực phẩm trên sẽ giúp cho bệnh nhân được chống lại bệnh ung thư với sự phát triển của các bệnh khác. Nhất là với điều kiện hệ miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân ung thư máu đang bị suy giảm đáng kể thì cần phải được bổ sung đầy đủ chất tăng cường sức khỏe.

Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm Lập Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Gan An Toàn Tại Nhà

3. Động viên, chăm sóc bệnh nhân ung thư máu

Người bệnh ung thư máu thường đối diện với tâm lý lo lắng, sợ hãi, có thể là tâm lý mệt mỏi hay bị đau nhức bởi họ bị tác động bởi tế bào ung thư. Bởi vậy việc có được tâm lý cải thiện sẽ góp phần rất lớn để giúp người bệnh nhanh chóng bình phục. 

Bởi khi tâm trạng vui vẻ, hứng khởi, lạc quan sẽ tạo điều kiện góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ miễn dịch trong cơ thể, người bệnh có thể chống lại các tác nhân và tế bào ung thư. Đó là lý do mà luôn cần người thân ở bên để động viên, trò chuyện giúp tinh thần người bệnh thoải mái. 

Họ sẽ có cảm giác có điểm tựa vững chắc để chiến đầu với căn bệnh này. Ngoài ra với những triệu chứng của bệnh như ho, sốt và chảy máu lợi ...thì việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư máu là rất cần thiết.

4. Thay đổi chế độ sinh hoạt cho bệnh nhân ung thư máu

Một trong cách tăng cường sức khỏe với bệnh nhân ung thư máu không thể thiếu các hoạt động thể chất. Chỉ với những hoạt động nhẹ nhàng như tập thể dục đi bộ, hít thở vừa giúp cải thiện sức khỏe đồng thời còn giúp cho bệnh nhân cải thiện hệ miễn dịch tốt nhất. 

Các dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, bệnh nhân nên tập luyện vào buổi sáng sớm khi mặt trời mới mọc để tổng hợp Vitamin D giúp tiêu diệt những tế bào ung thư trong cơ thể. Tuy nhiên việc thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư máu cần được sự đồng ý của bác sĩ. Đồng thời có thể tham khảo thêm những bài tập của bác sĩ chuyên môn, để người bệnh tập luyện trong không khí thoáng đãng, yên tĩnh.

5. Đảm bảo môi trường sạch sẽ cho bệnh nhân ung thư máu

Hệ miễn dịch của bệnh ung thư máu bị suy giảm, khiến cho lượng hồng cầu trong cơ thể bệnh nhân cũng  giảm sút đáng kể. Đó là lý do bệnh nhân cần phải được đảm bảo môi trường an toàn, sạch sẽ để tránh sự tấn công của vi khuẩn bên ngoài. 

Tư tưởng thoải mái là liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân
Tư tưởng thoải mái là liều thuốc tinh thần cho bệnh nhân

Trường hợp cần thiết mà phải đến nơi công cộng, đông người như công viên, bệnh viện thì hãy đeo găng tay, khẩu trang nhằm giúp cho bệnh nhân tránh lây nhiễm những loại bệnh do vi khuẩn phát tán trong không khí. Người bệnh ung thư máu nếu bị chảy máu sẽ rất lâu đông và dễ nhiễm trùng. Bởi vậy khi chăm sóc bệnh nhân ung thư máu thì tuyệt đối để người bệnh bị xước da hay bị ngã …

5. Theo dõi bệnh nhân dùng thuốc

Người chăm sóc bệnh nhân ung thư máu thì cần hỗ trợ người bệnh về lượng thuốc, thời gian sử dụng và các tác dụng phụ xảy ra với người bệnh. Liệt kê tất cả những triệu chứng hay biểu hiện bất thường nào sau khi dùng thuốc để báo với bác sĩ để đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thì cần phải được chăm sóc đặc biệt tốt nhất.

Bạn có thể muốn biết về Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Phổi Giúp Người Bệnh An Tâm Điều Trị

3. Học Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân ung thư máu

Bệnh nhân ung thư máu cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Bởi vậy để biết cách thực hiện tại nhà thì bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ và điều dưỡng chuyên môn. Tại bệnh viện, điều dưỡng viên là người đảm nhiệm công tác chăm sóc bệnh nhân ung thư máu. Để có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và chuyên môn tốt, thì bạn phải hoàn thành khóa học Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM trở lên với thời gian đào tạo 3 năm.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là địa chỉ tin cậy để theo đuổi ngành Y Dược, hiện nay trường đào tạo 4 ngành học chính là:

  • Cao đẳng Điều Dưỡng
  • Cao đẳng Dược
  • Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng
  • Trung cấp Y sỹ Y học cổ truyền

Nếu bạn yêu thích ngành Điều dưỡng thì hãy chuẩn bị hồ sơ để gửi về Văn phòng tuyển sinh của trường hoặc đăng ký thông tin online TẠI ĐÂY.

Với những chia sẻ trên đây nhằm hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân ung thư máu an toàn và hiệu quả. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo mục tin tức Y Dược để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990