Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Công lập và Tư thục là gì? Có điểm gì khác nhau?

Cập nhật: 04/07/2024 16:26 | Người đăng: Nguyễn Trang

Trường công lập là gì? Giữa trường công lập và tư thục có sự khác biệt như thế nào? Để hiểu hơn thông tin này mọi người cùng tham khảo ở bài viết dưới đây.

Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường học do Nhà nước thành lập, đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất. 

Trường công lập hoạt động dưới sự quản lý, chỉ đạo bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo nên các vấn đề liên quan tới chương trình học; chế độ lương thưởng cho giáo viên; khen thưởng và kỷ luật học sinh... đều phải thực hiện theo quy định do Bộ GD&ĐT ban hành.

Trường công lập là gì?
Trường công lập là gì?

Trường tư thục là gì?

Trường tư thục (còn gọi là trường dân lập, trường ngoài công lập) là trường học thành lập và quản lý bởi cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trường tư thục hoạt động độc lập, tự chủ tài chính, không nhận sự hỗ trợ ngân sách và không phụ thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước. Chủ yếu dựa vào đóng góp của học sinh, sinh viên hoặc từ các nhà đầu tư đầu tư.

Mặc dù được hoạt động độc lập nhưng trường tư thục vẫn thuộc nằm trong hệ thống giáo dục. Vì vậy các vấn đề như chương trình học hay đề án tuyển sinh vẫn phải tuân thủ theo quy định của Bộ Giáo dục.

Sự khác biệt giữa trường công lập và tư thục

Những điểm khác biệt lớn nhất giữa trường công lập và trường dân lập mọi người nên biết đến, cụ thể:

Về cơ sở vật chất và kỹ thuật

Thông thường cơ sở vật chất kỹ thuật tại những trường tư thục thường hiện đại và khang trang hơn rất nhiều lần so với những trường công lập. Lý do dễ thấy nhất, chính là vốn do dân bỏ ra nên những lãnh đạo trường Dân lập hoàn toàn có quyền quyết định trong việc đổi mới, sửa chữa hay nâng cấp hoặc xây dựng bổ sung thêm số phòng học hay những thiết bị kỹ thuật để phục vụ cho quá trình học tập của sinh viên.

Ngược lại những trường công lập sẽ phải phụ thuộc nhiều vào vốn của Nhà nước nên quá trình xin cấp vốn phải qua nhiều bước rất phức tạp. Sau một thời gian tìm xét duyệt và sự đồng ý của cấp trên khi đó mới được tiến hành nâng cấp. Đây được xem là một điểm khác nhau cơ bản nhất giữa trường công lập và dân lập.

Mức học phí

Các trường tư thục sẽ nhận được vốn hỗ trợ từ nước Nhà nước cũng như những nguồn tài chính để hoạt động. Tuy nhiên, đối lập lại ở trường dân lập thì mức học phí sẽ từ sinh viên trường, những khoản tiền hiến tặng hay từ phía các khách hàng. Bởi vậy, mức học phí tại những trường này sẽ có mức học phí cao hơn so với các trường Đại học công lập.

Chương trình đào tạo

Để tăng cường được sức hút cho các sinh viên, các trường tư thục thường đa dạng thêm chương trình đào tạo theo hướng thực tế. Bên cạnh đó, những trường đào tạo này còn liên kết với các trường Đại học/Cao đẳng nước ngoài, để giúp sinh viên có cơ hội được nhận được tấm bằng Quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Bên cạnh đó, những trường công lập còn được tiếp xúc với những môi trường học Quốc tế khi đang còn ngồi trên ghế giảng đường. Bởi vậy, sinh viên sẽ có cái nhìn cởi mở hơn khi thực hiện những vấn đề khi học tại trường. Trong khi đó những trường Đại học công lập thường áp dụng theo hướng đào tạo truyền thống.

Sự khác biệt giữa trường công lập và tư thục
Chất lượng đào tạo

Cơ hội lựa chọn việc làm

Đây là một trong những điểm khác biệt cơ bản nhất giữa trường Công lập và trường dân lập sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đa phần những nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những sinh viên đã tốt nghiệp những trường công lập nằm ở những TOP đầu.

Tuy nhiên, ngược lại những công ty nước ngoài lại không quan trọng về vấn đề này, đa phần họ sẽ chú ý đến thực lực của những ứng viên. Vì vậy, những bạn sinh viên đang theo học tại những trường dân lập không nên quá lo lắng về vấn đề này.

Tiêu chuẩn nhập học

Những trường công lập thường đưa ra những chỉ tiêu xét tuyển đầu vào gắt thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Tuy nhiên, những trường tư thục sẽ thông qua hình thức xét tuyển học bạ và điểm thi THPT để xét tuyển thí sinh. Một số ý kiến trái chiều cho rằng việc những thí sinh lựa chọn những trường tư thục sẽ có thực lực kém, lười học,...

Tuy nhiên, thực tế những sinh viên đang học tại những trường tư thục vẫn có những thành tích học tập tốt. Các bạn muốn theo học trường này để biết thêm nhiều kiến thức thực tế, được trải nghiệm cuộc sống ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Nên chọn học trường công lập hay trường tư thục?

Như đã so sánh ở trên, cả 2 trường công lập và tư thục đều có những ưu nhược điểm riêng. Do đó, thực sự rất khó để lựa chọn được trường nào học tốt hơn. Bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tài chính của gia đình, nhu cầu và định hướng của mình.

Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xin đưa ra một số lời khuyên như sau:

  • Khi chọn trường nên dựa vào đam mê và sở thích của mỗi người.
  • Tham khảo ý kiến của các phụ huynh có con đang theo học tại trường công lập và tư thục.
  • Nếu kinh tế gia đình có điều kiện, có thể cho con học ở trường tư để con tiếp xúc với nhiều chương trình đào tạo mới và hoạt động khác nhau. Nếu kinh tế không được dư dả thì nên cho học ở trường Công lập.

Hy vọng tất cả những tin tức trên của trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp đã giúp mọi người hiểu được trường công lập là gì, cũng như phân biệt được giữa trường công và trường tư. Các thí sinh hãy cùng tìm hiểu để lựa chọn được trường đào tạo uy tín cũng ngành nghề phù hợp để theo học.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990