Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để làm gì? Hiệu lực bao lâu?

Cập nhật: 14/04/2023 16:51 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời khá quen thuộc với những bạn học sinh cuối cấp. Chúng có vai trò quan trọng với thí sinh và những người đang đi xin việc. Để tìm hiểu về giá trị giấy tốt nghiệp tạm thời có thời hạn bao lâu? Bạn hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong chuyên mục dưới đây nhé.

1. Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời là gì?

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trung học phổ thông (TNTT) là một loại giấy tờ pháp lý, có giá trị như tấm bằng tốt nghiệp chính thức, được sử dụng thay thế khi chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Tờ giấy được cấp sau khi bạn đã tốt nghiệp THPT, chứng nhận bạn đã tốt nghiệp THPT.

Mẫu giấy tốt nghiệp tạm thời THPT
Mẫu giấy tốt nghiệp tạm thời THPT

Mẫu giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THPT sẽ được cấp cho các trường hợp đủ điều kiện tốt nghiệp, đảm bảo được những tiêu chí dưới đây:

  • Thí sinh không bị kỷ luật, đủ điều kiện cơ bản trong quá trình học tập và thi cử.
  • Bài thi, môn thi đều cần nằm trên mức điểm liệt là 1/thang điểm 10.
  • Điểm môn dùng để xét tuyển phải đạt từ 5 điểm trở lên.
  • Bao giờ có giấy tốt nghiệp tạm thời? Chúng được cấp sau khi bạn tốt nghiệp THPT xong mà chưa có bằng tốt nghiệp chính thức, có hiệu lực từ khi bạn được nhà trường hoặc cơ sở giáo dục có thẩm quyền cấp phát.

2. Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để làm gì?

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trong khi đợi nhà trường hoàn tất mọi thủ tục xét tốt nghiệp với các học sinh, sinh viên thì thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Bạn có thể dùng giấy này có giá trị sử dụng tương đương với bằng tốt nghiệp chính thức, chủ yếu được dùng trong công tác liên quan của học sinh, sinh viên.

Sau khi tốt nghiệp THPT, các bạn học sinh có nhu cầu tìm kiếm việc làm hay thực hiện một vài thủ tục liên quan đến việc cấp bằng tốt nghiệp. Do vậy, những người có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời được dùng thay thế, chứng thực cho bản thân mình đã tốt nghiệp THPT. Thời hạn sử dụng giấy tốt nghiệp tạm thời trong vòng 75 ngày kể từ lúc được cấp phát. 

Bạn có thể sử dụng giấy này làm thủ tục liên quan trong thời gian đợi bằng tốt nghiệp chính thức. Mọi thủ tục, hồ sơ liên quan đến bằng tốt nghiệp chính thức sẽ được thay thế bằng giấy tốt nghiệp tạm thời bởi vậy mọi người hoàn toàn có thể yên tâm vấn đề này.

3. Quy định về giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời

Việc cấp phát giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của nhà trường cần tuân thủ các quy định dưới đây:

3.1. Quy định về bằng tốt nghiệp tạm thời

Tại Khoản 3 Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo thông tư số 21/2019/TT – BGDĐT quy định về về việc cấp phát giấy tốt nghiệp tạm thời cụ thể:

giấy tốt nghiệp tạm thời được cấp cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT
Giấy tốt nghiệp tạm thời được cấp cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Người học đủ điều kiện sẽ được cấp phát giấy tốt nghiệp tạm thời tại cơ sở giáo dục có thẩm quyền hoặc nơi bạn theo học. Trong thời gian chờ bằng tốt nghiệp chính thức, bạn có thể dùng giấy này có giá trị tương đương, có hiệu lực kể từ ngày cấp phát.
  • Giám đốc Sở GD&ĐT có trách nhiệm quy định về mẫu giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời đối với các bạn học sinh, sinh viên.
  • Bảng điểm sẽ được cấp muộn nhất trong ngày trao giấy tốt nghiệp
  • Với các bạn sinh viên chưa có đủ điều kiện nhận bằng tốt nghiệp sẽ được nhận giấy chứng nhận kết quả học tập.

3.2. Bằng tốt nghiệp tạm thời có cần phải công chứng  không?

Chắc hẳn với các bạn thí sinh sẽ có chung câu hỏi “giấy tốt nghiệp tạm thời có cần công chứng không?” Dựa theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 23/2015/NĐ – CP, mọi loại giấy tờ của cá nhân tự lập thì đều cần phải được công chứng có bản sao tại các cơ quan, chức năng có thẩm quyền. Theo quy định trên thì giấy tốt nghiệp tạm thời cần phải công chứng được sử dụng cho nhiều mục đích của bản thân.

3.3. Bằng tốt nghiệp tạm thời có thi được công chức không

Như các bạn đã biết, giấy tốt nghiệp tạm thời THPT chỉ được dùng trong một số trường hợp nhất định thay cho bằng tốt nghiệp chính thức. Loại giấy này không được xem là văn bằng, theo quy định thì bạn không được dùng để đăng ký thi công chức. Vấn đề này khá bất cập với các bạn thí sinh hiện nay. Dù vậy, trong một số trường hợp như khi đi xin việc làm hay nộp hồ sơ xét tuyển Đại học thì bạn có thể dùng loại giấy này thay thế bằng tốt nghiệp chính thức.

3.4. Mất giấy tốt nghiệp tạm thời có cấp lại được không?

Vì một lý do nào đó mà bạn không nhớ để giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời ở đâu. Vậy giấy tốt nghiệp tạm thời có được cấp lại không? Một câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự chú ý. Trên thực tế, giấy TNTT chỉ là một giấy chứng nhận để chứng thực việc bạn đã tốt nghiệp hay chưa. Do vậy trường hợp nếu bạn bị mất thì có thể được xin cấp lại.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nếu được cấp lại đòi hỏi phải cần có thủ tục khá rắc rối và phức tạp, mất nhiều thời gian. Bởi vậy, những giấy tờ quan trọng bạn hãy cẩn thận tránh làm mất, không làm ảnh hưởng đến quá trình liên quan.

Như vậy, qua bài viết trên đây giúp bạn giải đáp thông tin liên quan về giấy tốt nghiệp tạm thời. Tại các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay chấp nhận giấy này trong việc xét tuyển của thí sinh. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo cập nhật thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990