Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm khác nhau của trắc nghiệm DISC với MBTI như thế nào?

Cập nhật: 01/03/2022 03:17 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trắc nghiệm DISC và MBTI đều là công cụ quan trọng với doanh nghiệp, với mục tiêu đánh giá nhân sự phù hợp cho sự phát triển. Với hiệu quả của bài test mang lại thì đây được xem là hai bài test nổi bật được dùng rộng rãi. Bài viết này giúp bạn phân biệt được Trắc nghiệm DISC và MBTI như thế nào nhé.

1. Tìm hiểu trắc nghiệm tính cách DISC là gì?

Trắc nghiệm DISC được dùng để đánh giá về loại tính cách về năng khiếu, sức khỏe và sự sáng tạo về giá trị cá nhân. Với trắc nghiệm DISC dùng để mô tả hành vi của con người đối với tình huống khác nhau. Chẳng hạn như cách mà bạn phản ứng với thách thức, quy tắc, gây ảnh hưởng sở thích hay đến người khác. Bạn có thể dùng trắc nghiệm tính cách DISC để đo lường các khuynh hướng sở thích hay những kiểu hành vi với một đối tượng cụ thể.

Trắc nghiệm tính cách DISC được sử dụng phổ biến
Trắc nghiệm tính cách DISC được sử dụng phổ biến

Với phạm vi rộng nhất thì việc dùng trắc nghiệm DISC cho việc đo lường bốn khía cạnh khác trong tính cách: sự thống trị (D), sức ảnh hưởng (I), sự kiên định (S) và tận tâm (C). 

  • Sự thống trị (D): Đặt trọng tâm vào kết quả đặt được, quan trọng nhất là sự tự tin. Một số hành vi phổ biến bao gồm: Đi thẳng vào vấn đề, thấy bức tranh lớn, nhìn thấy bức tranh hay chấp nhận thử thách.
  • Ảnh hưởng (I): Người có tính cởi mở, sự thuyết phục người khác nhau mở rộng mối quan hệ, chú trọng vào sự ảnh hưởng. Một số hành vi phổ biến: Tính lạc quan, nhiệt tình, không thích phớt lờ hay thích hợp tác.
  • Tính ổn định (S): Người đề cao sự tin cậy, chân thanh và sự hợp tác. Một số hành vi thường gặp ở nhóm người này: Thái độ điềm tĩnh, không vội vàng, hành động hỗ trợ và cách tiếp cận rất bình tĩnh.
  • Tận tâm (C): Người chú trọng đến chất lượng, năng lực, chuyên môn và độ chính xác. Những hành vi thường gặp là suy luận khách quan, thích sự độc lập, sợ bị sai và luôn muốn mọi thứ rõ ràng, chi tiết.

Nghiên cứu trắc nghiệm DISC giúp cho bạn có cái nhìn sâu sắc hơn với mục đích cụ thể. Chẳng hạn như những người lãnh đạo, quản lý, xung đột hay người bán hàng. Chúng được đo lường dựa trên 8 thang điểm :D, iD / Di, i, iS / Si, S, SC / CS, C và CD / DC với sự ưu tiên trong quá trình đánh giá.

Sự ra đời của test trắc nghiệm DISC được xem là công cụ đáng tin cậy với các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, phục vụ cho huấn luyện và đào tạo. Quan trọng nhằm phát triển kinh doanh và cải thiện hiệu quả công việc. Công cụ này giúp cho người khác nắm được sự khác biệt về hành vi từ đó biết cách điều chỉnh giúp họ làm việc tốt hơn so với người khác. Các nhà tuyển dụng hiện nay có thể ứng dụng công cụ trắc nghiệm DISC để lựa chọn ứng viên phù hợp. Các tổ chức sử dụng nhóm tính cách DiSC nhằm thiết lập ngôn ngữ chung, phục vụ cho công tác đào tạo và huấn luyện nhân sự. 

2. Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI ra đời năm 1912 dựa trên lý thuyết tâm lý của Carl Jung. Ông tin bằng hành vi của con người quy định bởi bốn xung lực chi phối: trực giác, cảm giác, suy nghĩ, cảm nhận. Tham gia bài test MBTI thì bạn sẽ làm hệ thống câu hỏi. Nhóm câu hỏi này nhằm chỉ ra tính cách của bạn thuộc một trong 4 nhóm người:

  • Hướng nội hoặc Hướng ngoại: Tập trung đến sự chú ý của mình.
  • Đánh giá hoặc Nhận thức: Cách bạn tương tác với thế giới.
  • Cảm nhận hoặc Trực giác: Xử lý thông tin
  • Suy nghĩ hoặc Cảm nhận: Cách đưa ra quyết định.

Kết quả giúp bạn hiểu thêm về bản thân về tính cách, sức khỏe, cảm xúc để có định hướng trong tương lai. Với mỗi cá nhân nắm rõ được tính cách bản thân bộc lộ theo tự nhiên thì sẽ nắm được nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đồng thời còn giúp họ tránh được hành vi có vấn đề chung liên quan đến kiểu tính cách, từ đó xác định chiến lược để tương tác với người khác hài hòa hơn.

3. Điểm khác biệt giữa trắc nghiệm DISC và MBTI

Công cụ trắc nghiệm DISC và MBTI được dùng để đánh giá, giúp người dùng có cái nhìn sâu sắc về hành vi, tính cách. Từ đó trở thành công cụ trắc nghiệm về nghề nghiệp chính xác. Cả hai công cụ này đều đang được dùng rộng rãi bởi các tổ chức, các nhân hay bất kỳ tập đoàn lớn trên thế giới này. Dưới đây là điểm khác biệt đáng chú ý của trắc nghiệm DISC và MBTI:

  • Tham gia bài test DISC có độ dài ngắn hơn MBTI. Trong khi, DISC  bao gồm 20 -30 câu hỏi thì MBTI tối đa là 90 câu hỏi.
  • DISC phân loại thành 4 nhóm tính cách chính còn với MBTI phân loại cá nhân thành 16 loại tính cách.
  • MBTI cho rằng tính cách con người không thể thay đổi và có tính cố định. Còn DISC có giả định cởi mở hơn với khả năng xảy ra tình huống với môi trường khác nhau để có đặc điểm tính cách khác nhau ở một người.
  • MBTI hầu hết chỉ báo về suy nghĩ bên trong của mỗi cá nhân, trong khi DISC được thiết kế nhằm để đo lường tính cách chuyển thành hành vi bên ngoài.
Trắc nghiệm DISC và MBTI đánh giá tính cách của bạn
Trắc nghiệm DISC và MBTI đánh giá tính cách của bạn

 

Với những chia sẻ trên về sự khác nhau của trắc nghiệm DISC và MBTI có thể thấy: Công cụ trắc nghiệm MBTI đánh giá tốt với những cá nhân để tìm kiếm kiến ​​thức của bản thân. Bài test này đưa ra kết quả có xu hướng cá nhân và bộc lộ nhiều về bản thân cốt lõi của mỗi cá nhân. 

Điều đó nghe có vẻ mang đến lợi thế hơn so với trắc nghiệm tính cách DISC, tuy nhiên điều đó vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. Trắc nghiệm MBTI dựa trên lượng dữ liệu lớn từ bảng câu hỏi mở rộng và mang tính cá nhân sâu sắc. Tuy nhiên những người test MBTI không thoải mái khi chia sẻ kết quả của mình với người khác. Do vậy cho thấy công cụ MBTI khó sử dụng trong môi trường công cộng như tổ chức, doanh nghiệp hay tập đoàn. Để kiểm tra tính cách thì thường sử dụng những bài tập xây dựng nhóm, diễn đàn công khai, các khóa đào tạo nhân viên với các cuộc họp. Người dự thi nếu biết kết quả bài trắc nghiệm MBTI của mình chia sẻ cho người khác sẽ khiến họ gặp nhiều áp lực. Họ sẽ ngụy tạo ra các câu trả lời không đúng để tạo ấn tượng tốt với người khác. Từ đó làm cho kết quả của MBTI không phản ánh đúng tính cách của người dùng và bài tập trở nên vô dụng.

Mặt khác, trắc nghiệm DISC được xem là công cụ giải quyết những vấn đề tồn tại của trắc nghiệm tính cách MBTI. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tạo được ấn tượng với người dùng. Ngoài ra với từ viết tắt đơn giản “DISC” thì họ sẽ dễ tiếp cận hơn và nhớ kết quả của bài test dù là sau nhiều năm thực hiện đánh giá ban đầu.

Bên cạnh đó, bài test DISC phù hợp với bất kỳ môi trường nào khi thực hiện bài kiểm tra. Do vậy, kết quả này không mang tính cá nhân hay riêng tư như trắc nghiệm MBTI. Các nhân sau khi hoàn thành trắc nghiệm DISC thì dễ dàng chia sẻ kết quả với người khác, kể cả khi kết quả của họ tiết lộ về tính cách công việc của bản thân.

Như vậy, trắc nghiệm DISC và MBTI đều được đánh giá là công cụ đánh giá tính cách được dùng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao. Trong khi MBTI có xu hướng hoạt động tốt với mỗi cá nhân quan tâm để nắm bắt được tâm lý, tính cách của họ thì các sinh viên chuyên ngành tâm lý, tâm thần học không thể bỏ qua.

Còn với trắc nghiệm DISC dù mang đến kết quả hữu ích như MBTI, tuy nhiên việc mất ít thời gian thử nghiệm sẽ tạo ấn tượng lâu dài hơn MBTI. Đây được xem là lựa chọn tốt hơn cho sự công khai, chia sẻ cho người khác.Việc sử dụng DISC dễ dàng hơn MBTI và có nhiều ứng dụng trực tiếp hơn.

Trắc nghiệm DISC và MBTI được đánh giá là công cụ trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác và được sử dụng rộng rãi. Mỗi công cụ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Bởi vậy, bạn hãy sử dụng mang tính chất tham khảo thôi nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các... phieu-dang-ky-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt Mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 Để tham dự thì thí sinh cần chuẩn bị phiếu đăng ký tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Vậy mẫu và cách điền thế...
Xem thêm >>



0899 955 990