Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xương bánh chè là gì? Gãy xương bánh chè có nguy hiểm không?

Cập nhật: 07/07/2020 12:59 | Người đăng: Lường Toán

Xương bánh chè là gì? Gãy xương bánh chè có nguy hiểm không? Những câu hỏi này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Mọi vấn đề về xương bánh chè sẽ được chúng tôi tổng hợp và giải đáp dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Xương bánh chè là gì?

Xương bánh chè là gì? Xương bánh chè nằm ở đâu? Đây là một loại xương nằm trong hệ thống cơ thể con người, cụ thể nằm trong hệ thống gân duỗi ở gối. Xương bánh chè có nhiệm vụ che chở với mặt trước của khớp gối. Trong đó mặt sau của xương bánh chè thường có liên quan trực tiếp đến khớp gối.

Hệ thống của xương bánh chè bao gồm một số bộ phận bao gồm hệ thống duỗi cối có xương và gân bánh chè và gân cơ tứ đầu gối. Tất cả những bộ phận này giúp đầu gối có chức năng gập duỗi. Theo đó thì xương bánh chè có cấu trúc được cấu tạo từ xương xốc cũng với vỏ bọc bên ngoài là một tổ chức xương đặc bởi vậy nếu như bị gãy sẽ xuất hiện khá nhiều vỡ nhiều mảng.

Cấu tạo xương bánh chè trong cơ thể

>>Tham khảo thêm: Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí lý tưởng là bao nhiêu?

Trường hợp với những ai bị gãy xương bánh chè thì đây là vị trí phần xốp của xương. Có thể xảy ra tình trạng bị gãy vụn hoặc có thể sẽ bị gãy theo những đường gãy khác nhau. Với những trường hợp bị gãy xương thì gãy xương bánh chè chiếm khoảng 2 – 4% và không quá nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gãy xương bánh chè có thể là từ tai nạn lao động hay do xe cộ. Điều này sẽ khiến cho phần đầu gối của bạn có thể bị dập trực tiếp xuống vật cứng, gây ra gãy xương bánh chè. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố bao gồm những loại bệnh hay có thể bị gập đầu gối thì thường sẽ không xảy ra tình trạng gãy loại xương này.

Đa số tình trạng xương bánh chè sẽ thường bị gãy ngang với những vị trí gãy ở chính giữa hay ở bờ trên hay cực dưới do gãy theo chiều dọc. giống như một số loại xương khi bị gãy khác, thì xương bánh chè cũng có thể gãy theo nhiều kiểu khác nhau.

Gãy xương bánh chè có nguy hiểm không?

Với những trường hợp bị gãy xương bánh chè được xem là một trong tình trạng gãy xương nguy hiểm bởi nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ phần cấu trúc xương đầu gối (xương bao ngoài), người bệnh có thể phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm dưới đây:

  • Nhiễm trùng gây ra tình trạng viêm mủ toàn khớp gối: Với một số trường hợp bị gãy xương bánh chè có thể đâm thủng ra ngoài gây hở thì tình trạng này rất dễ bị nhiễm trùng. Nhất là với những vết thương không được chăm sóc đúng cách, bởi rất có thể người bệnh sẽ bị nhiễm trùng gây viêm mủ toàn khớp gối.
  • Biến chứng gãy lại: gãy xương bánh chè ở khớp gối rất dễ gây ra những nguy cơ gãy lại khớp xương bánh chè lần 2 nếu không được chăm sóc đúng cách.
  • Biến chứng sai lệch khi liền xương bánh chè: Theo các chuyên gia bác sĩ thì biến chứng này khá phổ biến. Không ít trường hợp bị biến chứng trồi hoặc bị trượt đứt đinh ghép sau phẫu thuật. Điều này gây nên sự chênh mặt khớp và một số biến chứng sai lệch sau khi xương bánh chè liền lại.
  • Có thể teo và biến dạng đầu gối: Với những trường hợp bị gãy xương bánh chè dạng nặng thì có thể gây ra nguy cơ teo cơ tứ đầu đùi. Điều này sẽ gây ra biến dạng khớp đầu gối có thể bị xơ hoá, vôi hoá với dây chằng bao khớp.

Điều trị gãy xương bánh chè như thế nào?

Gãy xương bánh chè bao lâu thì lành? Câu hỏi này cũng được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì thời gian hồi phục sau khi bị gãy xương bánh chè ở mỗi người là khác nhau. Cụ thể điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Mức độ nặng của gãy xương bánh chè, do cơ địa của mỗi người và phương pháp điều trị khác nhau…

Chẩn đoán gãy xương bánh chè

Khi xuất hiện những triệu chứng gãy xương bánh chè, người bệnh sẽ được bác sĩ chẩn đoán bằng chụp phim X-quang hoặc qua chọc hút khớp gối chẩn đoán. Một số chuẩn đoán bên ngoài thường không mang lại hiệu quả cao cho việc gãy xương bánh chè bởi lẽ tình trạng gãy xương bánh chè đa số nằm rất sâu bên trong khớp gối. Bởi vậy mỗi người bệnh trước khi được chẩn đoán bằng 2 phương pháp ở trên thì các bác sĩ sẽ cần phải tiến hành biện pháp thăm khám đồng thời hỏi thăm tình hình sức khỏe của người bệnh cũng như việc thăm khám trực diện những vấn đề về khớp gối để theo dõi những biến dạng hay một số biến chứng bên ngoài toàn bộ khớp gối.

  • Chụp phim X-quang chẩn đoán hình ảnh: Các bác sĩ thường tiến hành chụp X-quang tổng thể tại khớp gối ở với 2 tư thế là tư thế thẳng và nghiêng. Với 2 hình ảnh chụp X-quang sẽ cho thấy rõ một số yếu tố bao gồm vị trí gãy, đường gãy, sự tổn thương mâm, gãy mâm chày, xương chày đồng thời có thể ảnh hưởng của dây chằng, hệ thần kinh và xem xét có sự di lệch của xương hay không.
  • Chọc hút khớp gối: Các bác sĩ thường tập trung tại vị trí có chứa nhiều chất dịch máu tụ bên trong khớp nhằm để chẩn đoán chính xác mức độ, vị trí gãy xương và đồng thời dự báo nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra.

Điều trị gãy xương bánh chè an toàn, hiệu quả

Điều trị gãy xương bánh chè gồm có bó bột, vật lý trị liệu và dùng thuốc Tây kết hợp:

  • Bó bột đầu gối: người bệnh cần phải được tiến hành chọc hút hết máu tụ trong ổ khớp, sau đó sẽ được tiến hành bó bột đùi bàn chân.
  • Dùng thuốc tây: Người bệnh đa số sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau và kháng viêm. Cụ thể với các loại thuốc kháng viêm được chỉ định sử dụng nhiều bao gồm chimotrypcin, Efferalgan  Codein và Alaxan
Gãy xương bánh chè cần điều trị sớm và hiệu quả

Phương pháp điều trị phẫu thuật: chỉ định với những trường hợp gãy xương bánh chè nặng hoặc gãy xương bánh chè vụn hoặc có sự di lệch xương. Người bệnh có thể được áp dụng phương pháp phẫu thuật gồm:

  • Mổ cấp cứu hoặc mổ phiên
  • Phương pháp kết xương bằng vít xốp
  • Phương pháp khâu cố định bằng chỉ thép hoặc chỉ Nilon
  • Phương pháp buộc vòng thép quanh chu vi xương.

Gãy xương bánh chè nên ăn gì?

Thực phẩm bổ sung kẽm và canxi

Kẽm và canxi là chất chứa nhiều trong các loại hải sản, sữa, ngũ cốc, đồ biển, hạt bí ngô, nấm …. Theo đó thì kẽm có vai trò thúc đẩy tổng hợp vitamin D giúp phát triển hệ thống xương khớp chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó còn được tăng cường sự hấp thu canxi vào trong cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều photpho

Photpho thường được sử dụng trong quá trình tái tạo xương mới vô cùng hiệu quả. Người bệnh nên bổ sung thêm bí ngô, trứng cá muối, lòng đỏ trứng….

Thực phẩm chứa nhiều acid folic và Vitamin B6

Vitamin B6, B12 và Axit Folic rất quan trọng trong hình thành khung xương, giúp cho xương được chắc khỏe hơn. Người bệnh tốt nhất nên bổ sung acid folic thông qua một số loại thực phẩm bao gồm chuối, đậu, cam, rau xanh, lúa mì, thịt gà,…

Với những chia sẻ được tổng hợp trên đây về kiến thức xương bánh chè và cách xử lý khi bị gãy xương hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990