Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét nghiệm máu phát hiện 50 loại ung thư

Cập nhật: 30/11/2020 12:51 | Người đăng: Lường Toán

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) sẽ thí điểm loại xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện 50 loại ung thư, hy vọng tầm soát sớm cho hàng nghìn người.

Xét nghiệm có tên Galleri, do công ty chăm sóc sức khỏe Grail ở California phát triển. Chương trình thí điểm sẽ diễn ra trên hơn 165.000 người. Đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư, theo tuyên bố của NHS hôm 27/11.

Grail tập trung vào tầm soát sớm ung thư, được hỗ trợ bởi nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có tỷ phú Bill Gates và người sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Giám đốc NHS Simon Stevens cho biết: "Việc phát hiện sớm, đặc biệt là với các bệnh ung thư khó chữa như buồng trứng và tuyến tụy, có thể cứu sống nhiều người".

Xét nghiệm máu phát hiện hơn 50 loại ung thư

Hiện Anh có hơn 1.000 người được chẩn đoán ung thư mới mỗi ngày, ông nói thêm.

Chương trình thử nghiệm của Grail dự kiến bắt đầu giữa năm 2021. Trong số 165.000 người tham gia, 140.000 người từ 50 đến 79 tuổi. Họ không có triệu chứng, song sẽ được xét nghiệm máu hàng năm trong ba năm. 25.000 người còn lại có nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Họ sẽ được xét nghiệm máu và đẩy nhanh quá trình chẩn đoán sau khi chuyển đến bệnh viện thường.

NHS dự kiến công bố kết quả thử nghiệm năm 2023. Đến năm 2025, cơ quan có thể triển khai xét nghiệm đại trà như một hình thức tầm soát ung thư thông thường. Mô hình sẽ được mở rộng hơn sau đó.

Tại Anh, khoảng một nửa số ca ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn một hoặc hai. NHS đặt mục tiêu tăng con số này lên ba phần tư vào năm 2028.

Theo nhà sản xuất Grail, việc thêm xét nghiệm Galleri vào chương trình chăm sóc hiện tại có thể giúp giảm một nửa số ca ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, từ đó giảm số ca tử vong ở Anh xuống còn 20%.

Tỷ lệ sống 5 năm ở bệnh nhân ung thư tại Anh thấp hơn mức trung bình châu Âu, theo tổ chức Cancer Research UK.

Lawrence Young, giáo sư về ung thư phân tử tại Đại học Warwick, cho biết xét nghiệm Galleri là một trong số những cách thức đang được phát triển để chẩn đoán ung thư ở giai đoạn rất sớm, khiến việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả chuyên gia đều ủng hộ quyết định của NHS. Paul Pharoah, giáo sư Dịch tễ học Ung thư tại Đại học Cambridge, bày tỏ nghi ngờ về cơ sở khoa học, bởi việc thí điểm dựa trên các nghiên cứu được công bố hạn chế.

"Xét nghiệm máu Galleri có thể phát hiện ung thư giai đoạn đầu, song có bằng chứng cho thấy hiệu quả của nó rất thấp. NHS không nên đầu tư vào một thử nghiệm như vậy trước khi đánh giá đầy đủ bằng thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn", ông nói.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các... tuyet-chieu-so-huu-mai-toc-dai-chi-voi-cach-goi-dau-bang-b1 Cách gội đầu bằng B1 - Tuyệt chiêu sở hữu mái tóc dài Sở hữu mái tóc dài, mềm mượt là mong muốn của bất kỳ chị em phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân khiến mái tóc của bạn bị rụng nhiều.... thuc-hu-cach-dung-vitamin-e-boi-mat-va-nhung-luu-y-khi-su-dung Vitamin E có bôi lên mặt được không? Có tác dụng gì? Vitamin E được biết đến với nhiều công dụng làm đẹp và chăm sóc da. Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề này “Dùng Vitamin E bôi mặt có tốt... bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc...
Xem thêm >>



0899 955 990