Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Virus Zika là bệnh gì? Virus Zika lây qua đường nào?

Cập nhật: 06/03/2020 13:50 | Người đăng: Lường Toán

Virus Zika là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây suy giảm trí nhớ và vô sinh ở nam giới. Hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng chống và điều trị bệnh Zika đặc hiệu. Bởi vậy mà mỗi người hãy chủ động phòng ngừa bệnh Zika bằng biện pháp phòng ngừa nguy cơ muỗi đốt.

Virus Zika là bệnh gì?

Virus Zika được biết đến là một bệnh do virus Zika hay Zika gây ra bệnh dịch. Virus Zika được biết đến là một loại bệnh có tính chất truyền nhiễm do muỗi, bệnh chủ yếu xảy ra ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Đa số người bị nhiễm virus Zika thường không có dấu hiệu cũng như triệu chứng. Triệu chứng ban đầu bao gồm đau mắt đỏ, đau đầu.

Loài muỗi mang mầm bệnh virus Zika

>>Xem thêm: Viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không?

Nhiễm Virus Zika trong thời kỳ mang thai liên quan đến sảy thai cũng như gây ra bệnh đầu nhỏ do bệnh não bẩm sinh và có tỷ lệ khả năng khá cao. Bởi virus Zika cũng có thể gây ra những rối loạn thần kinh như hội chứng Guillain Barre đặc trưng bởi rối loạn hệ thần kinh trung ương nghiêm trọng. Bởi vậy điều quan trọng nhất là người bệnh phải chẩn đoán đồng thời phát hiện sớm căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới đang rất đau đầu với việc đối phó với loại virus Zika này. Trước những diễn biến nghiêm trọng của bệnh thì dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã giải đáp “ Virus Zika lây qua đường nào?”. Các bạn hãy cùng theo dõi để biết cách phòng ngừa nhé

Do loài muỗi Aedes

Muỗi Aedes là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh Zika. Bởi Zika là tên một loại virus lây truyền chủ yếu qua muỗi, đặc biệt là muỗi Aedes. Một số nghiên cứu cho thấy tốc độ lây truyền của loại virus này khá mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn thì tỷ lệ bệnh nhân mắc sẽ tăng đột biến với tỷ lệ sinh sản của muỗi, và có khả năng lây truyền từ người này sang người khác.

Các chuyên gia y tế cho rằng những trường hợp mắc virus Zika khiến cho bệnh lây truyền nhanh thường do những người chưa từng mắc sẽ không có hệ miễn dịch trong cộng đồng do vậy rất dễ bị lây lan. Bên cạnh đó một số nước đang có dịch sốt xuất huyết lưu hành cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để muỗi Aedes truyền virus Zika vào cơ thể hay có thể truyền sang đối tượng khác.

Virus Zika có khả năng lây qua đường tình dục

Nếu bạn còn thắc mắc virus Zika lây qua đường nào thì nhà nghiên cứu cho rằng chúng có khả năng lây qua đường tình dục như một số bệnh truyền nhiễm khác. Tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh qua đường tình dục thường không cao. Tuy nhiên vẫn rất nguy hiểm nếu như lây qua đường tình dục với phụ nữ mang thai bởi nó sẽ rất dễ lây truyền sang con.

Virus Zika lây từ mẹ sang con

Một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết Zika có khả năng gây từ mẹ sang con. Và đó chính là nguyên nhân khiến cho trẻ khi sinh ra mắc bệnh teo não. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy virus Zika có thể lây qua đường sữa mẹ. Do vậy nếu trong thời gian mẹ bị nhiễm bệnh thì vẫn có thể cho trẻ bú sữa mẹ như bình thường.

Virus Zika lây qua đường máu

Đường máu có thể là con đường lan bệnh, tuy nhiên trường hợp này không quá phổ biến. Với những người bị muỗi đốt và truyền máu từ người bệnh sang người lành mới có nguy cơ mắc bệnh virus Zika. Đó là lý do mà các tổ chức y tế khuyến cáo không nên hiến hay truyền máu trong thời gian mắc bệnh sốt xuất huyết hay bệnh truyền nhiễm thông thường.

Những triệu chứng nhiễm virus Zika như thế nào?

Nhiễm virus Zika triệu chứng thường rất giống với bệnh cảm sốt thông thường. Việc phát hiện chính xác những nguyên nhân gây bệnh thường thông qua xét nghiệm máu. Thế nhưng người bệnh không nên chủ quan bởi nhiễm virus Zika nếu không được điều trị sớm thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Dưới đây là những dấu hiệu điển hình khi bị nhiễm virus Zika:

  • Phát ban, sốt không quá cao chỉ tầm 38 độ C
  • Đau khớp, đau đầu, đau mắt và kết mạc mắt đỏ, đau lưng, đau cơ bắp.
  • Một số tình trạng nguy hiểm khi lây bệnh từ mẹ sang con thì có thể gặp phải một số dị tật bẩm sinh:
  • Tật đầu nhỏ
  • Thiếu tư duy, thông minh,
  • Mất thính lực, dị tật ở mắt

Đa số những trường hợp bị nhiễm virus Zika thì có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng đồng thời cải thiện được tình trạng bệnh trong vòng từ 1 – 2 tuần. Thế nhưng những trường hợp bị nặng và nghiêm trọng thì có thể gây ra rối loạn thần kinh. Theo đó thì bệnh nhân cần phải được đưa đến cơ sở y tế để được điều trị y tế kịp thời.

Phương pháp điều trị khi bị nhiễm virus Zika

Hiện nay bệnh virus Zika ở Việt Nam hay trên thế giới đều chưa có vac xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Bởi vậy với những triệu chứng nhiễm virus Zika nhẹ thì bệnh có thể sẽ tự hết và đa số chỉ cần sử dụng thuốc điều trị hỗ trợ như : bổ sung nước và cho bệnh nhân nghỉ ngơi nhiều hơn. Với người bị đau hoặc sốt thì có thể dùng paracetamol để giảm đau và sốt.

Virus Zika gây dị tật ở thai nhi

Người bệnh tuyệt đối không được dùng thuốc kháng viêm không steroid hay thuốc Aspirin cho đến khi có thể loại trừ đây là bệnh sốt xuất huyết nhằm giúp làm giảm nguy cơ bị chảy máu. Còn với những trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng hơn thì cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa nhiễm virus Zika

Virus Zika thường lây truyền qua đường muỗi đốt do vậy một số biện pháp giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tốt nhất đó chính là phòng ngừa muỗi đốt và hạn chế nơi sinh sản của muỗi.

Phòng ngừa muỗi đốt:

Hãy sử dụng các loại thuốc chống muỗi: Dùng những thuốc có chứa tinh dầu xả, DEET, IR3535 và Picaridin. Trong thời gian sử dụng thuốc chống muỗi này thì cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn mác sản phẩm nhằm nắm được hiệu quả dùng thuốc trong bao lâu.

  • Không được bôi thuốc DEET lên vùng mắt, môi, miệng hay vết thương hở. Chỉ nên bôi vào vùng da hở và quần áo.
  • Không nên để trẻ em tự bôi thuốc chống muỗi. Không nên bôi thuốc lên mắt, tay, miệng của trẻ em và đặc biệt là không bôi quanh tai. Lưu ý không dùng thuốc DEET cho trẻ sơ sinh và không dùng tinh dầu sả cho trẻ dưới 3 tuổi
  • Chỉ nên sử dụng điều hòa không khí hay lưới chắn cửa ra vào, cửa sổ nhằm ngăn không cho muỗi vào nhà. Tốt nhất hay dùng màn chống muỗi khi ngủ
  • Hãy mặc quần áo dài và đi tất khi ngủ để chống muỗi đốt.

Biện pháp phòng ngừa muỗi sinh sản

Chủ động vệ sinh nơi ở sạch sẽ, diệt muỗi bằng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong những đợt phòng phun hóa chất chống dịch. Để phòng ngừa muỗi sinh sản thì trước hết cần đổ hết nước đang ứ đọng trong đồ vật tối thiểu 1 lần/ tuần để hạn chế nơi sinh sản của muỗi như:

  • Bể bơi: Hãy che đậy hoặc rút sạch nước bể bơi khi không sử dụng. Hãy đảm bảo dọn sạch lá rụng và nước tại các tấm che bể bơi, đồng thời hãy thường xuyên xử lý nước trong bể bơi
  • Các bình đựng: Nên lật úp hoặc che đậy bình hoa, thùng rác, chậu xô khi không có nhu cầu sử dụng
  • Máng nước: Hãy dọn sạch lá rụng hay những loại rác có thể gây tắc nghẽn máng nước hoặc giữ lại nước.

Những thông tin trên đây nhằm giúp bạn đọc hiểu được về loài virus Zika, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990