Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm xương khớp có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 14/10/2019 13:54 | Người đăng: Lường Toán

Khi bị mắc bệnh viêm khớp, nếu như chúng ta không có hiểu biết về bệnh hay điều trị bệnh không đúng cách có thể làm cho bệnh tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây ra nhiều khó khăn đối với việc cử động. Chính vì thế, trong bài viết sau đây, Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp thông tin giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết về căn bệnh này.


Bệnh viêm khớp chính là một căn bệnh về khớp, bệnh chủ yếu gây ra ảnh hưởng tới lớp sụn khớp

Bệnh viêm xương khớp là gì?

Bệnh viêm xương khớp chính là một căn bệnh về khớp, bệnh chủ yếu gây ra ảnh hưởng tới lớp sụn khớp. Sụn khớp là 1 mô trơn bao bọc ở các đầu xương của khớp cùng với dịch khớp để các đầu xương trượt qua nhau một cách dễ dàng hơn.

Làm việc quá sức, thừa cân, chấn thương có thể làm tăng khả năng chịu động cho khớp do chính quá trình thoái hóa tự nhiên đã làm mòn các khớp sụn và thậm chí là tách ra những mảnh vỡ nhỏ gây ra tình trạng đau nhức và sưng tấy dẫn đến tình trạng bị viêm xương khớp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xương khớp

Bệnh viêm khớp bao gồm rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại viêm khớp sẽ có nguyên nhân gây bệnh riêng. Chúng ta có thể chia thành 2 loại viêm khớp cụ thể dựa vào nguyên nhân gây bệnh như sau:

  • Các nguyên nhân tại khớp: Thường gặp nhất chính là viêm sụn, bào mòn, thoái hóa sụn khớp, nhiễm khuẩn khớp, chấn thương khớp…
  • Các nguyên nhân ngoài khớp: Thường gặp nhất chính là do các rối loạn chuyển hóa (tăng acid uric trong bệnh gút), hệ thống miễn dịch hoạt động bất thường gây ra những tổn thương đối với các thành phần ở trong khớp (bệnh viêm khớp dạng thấp). Những nguyên nhân này có thể làm ảnh hưởng tới những hoạt động và cấu trúc của khớp từ đó gây ra tình trạng viêm khớp.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

Triệu chứng của bệnh viêm khớp sẽ phụ thuộc vào vị trí bị viêm khớp là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp. Sau đây là những triệu chứng cảnh báo mà các bạn có thể gặp khi bị bệnh viêm khớp:

  • Đau khớp: khớp có thể bị đau khi vận động hoặc ngay cả khi vận động cũng cảm thấy đau.
  • Hạn chế sự vận động của các khớp: hầu hết tất cả các trường hợp viêm khớp đều gây ra triệu chứng này kèm theo những cơn đau nhưng cũng có thể chỉ là hạn chế đơn thuần.
  • Đỏ vùng da quanh khớp.
  • Viêm tại chỗ hay vùng xung quanh khớp.
  • Sưng và cứng khớp: Triệu chứng này thường gặp nhất ở những người bệnh bị viêm khớp cấp tính.
  • Nghe thấy ở khớp có những tiếng động lục cục khi vận động, đặc biệt là vào buổi sáng.
  • Các triệu chứng ngoài khớp kèm theo như: phát ban, ngứa, sốt, khó thở, sút cân… có thể đây cũng là dấu hiệu của một số căn bệnh khác.

Bệnh viêm khớp của nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh viêm khớp mà không được điều trị đúng cách thì có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Sau đây là những biến chứng có thể phải.

Mất chức năng vận động thông thường

Trong giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm khớp, nếu như không được điều trị bệnh kịp thời người bệnh sẽ có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề đến sau này. Trong đó bao gồm cả việc giảm và mất đi những chức năng vận động thông thường của cơ thể như cầm, nắm… và nghiêm trọng hơn là có thể khiến cho người bệnh mất đi khả năng lao động.

Khớp biến dạng, teo cơ, tàn phế

Cứng khớp chính là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm khớp. Khi gặp phải biến chứng này, tay của người bệnh rất khó để thực hiện những cử động như nắm lại, xoay tay, xoay vai. Biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn chính là biến dạng khớp, teo cơ, khớp dính và thậm chí là bại liệt nếu như bệnh đến giai đoạn cuối mà không có phương pháp điều trị thích hợp.

Các bệnh lý về tim mạch

Bệnh viêm khớp không chỉ gây ra biến chứng tại khớp mà còn ảnh hưởng tới những cơ quan khác như thấp khớp cấp. Thấp khớp cấp có thể gây tổn thương đối với tai tim, đặc biệt là van tim . Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch bà có thể gây ra tử vong đối với những người bệnh lớn tuổi.

Nếu như người mắc bệnh viêm khớp không được điều trị đúng cách sẽ có thể dẫn tới việc suy giảm sức khỏe làm giảm chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đối với những người cao tuổi.


Phương pháp điều trị nôi khoa thường được sử dụng với hầu hết tất cả các trường hợp mắc bệnh viêm xương khớp

Các phương pháp điều trị bệnh viêm xương khớp

Ngoại trừ nguyên nhân gây bệnh viêm khớp do nhiễm khuẩn, phần lớn các trường hợp đều được xem là bệnh viêm khớp mạn tính. Chính vì thế, điều trị bệnh dứt điểm gặp phải rất nhiều khó khăn. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng mục tiêu điều trị chung chính là làm giảm những cơn đau, trả lại sự linh hoạt cho khớp, phòng ngừa bệnh tái phát lại và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Các phương pháp điều trị bệnh viêm khớp phổ biến hiện nay bao gồm:

Phương pháp điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nôi khoa thường được sử dụng với hầu hết tất cả các trường hợp mắc bệnh viêm khớp, có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị nội khoa hoặc kết hợp với các phương pháp phẫu thuật. Tùy theo từng loại viêm khớp mà bác sĩ điều trị sẽ chỉ định những loại thuốc khác nhau. Trong đó bao gồm các loại thuốc chống viêm, giảm đau và các loại thuốc điều trị đặc hiệu đối với từng nguyên nhân. Chính vì thế, cần phải sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Các loại thuốc giảm đau chống viêm thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp chính là nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) cùng với các loại biệt dược khác như mobic, ibuprofen.
  • Trong một số trường hợp có thể sử dụng Corticoid để chống viêm.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Phương pháp này thường được chỉ định đối với những trường hợp sau đây:

  • Đau kéo dài không đáp ứng với điều trị nội khoa
  • Khớp không thể hoạt động được.
  • Gây ra ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày và thẩm mỹ của người bệnh.

Các phương pháp phẫu thuật phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật làm cứng khớp: Các đầu xương sẽ được khóa cố định lại với nhau cho đến khi tình trạng của người bệnh được chữa lành.
  • Phẫu thuật tạo hình khớp để thay thế khớp.
  • Phẫu thuật tạo hình xương: Phẫu thuật tái tạo xương để đảm bảo chúng thực hiện đúng chức năng.

Để hỗ trợ cho việc điều trị và giúp cho việc điều trị có được hiệu quả tốt nhất, người mắc bệnh viêm khớp cần phải có một lối sống lành mạnh, thời gian làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục phù hợp, ăn uống khoa học để có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Đặc biệt nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin D, canxi, collagen (một thành phần quan trọng của sụn khớp) để giúp cho xương vững chắc hơn, dẻo dai và linh hoạt hơn.

Nếu như những bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, người cao tuổi nên bổ sung khoảng 2 đến 3 ly sữa mỗi ngày. Các bạn nên lựa chọn những loại sữa công thức có chứa hàm lượng cân đối những dưỡng chất nêu trên.

Bệnh viêm khớp cùng với những biến chứng của bệnh sẽ khiến cho cuộc sống của người bệnh gặp phải rất nhiều khó khăn nếu như không có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây sẽ phần nào giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết về bệnh viêm khớp cũng như biết cách ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990