Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm ruột thừa là gì? Vỡ ruột thừa có nguy hiểm không?

Cập nhật: 21/09/2019 08:33 | Người đăng: Lường Toán

Vỡ ruột thừa có nguy hiểm với tính mạng hay không? Là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay vì bất kỳ ai cũng có thể bị viêm ruột thừa. Hãy cùng Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu những thông tin trong bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc này nhé!


Ruột thừa là một đoạn ruột nhỏ có cấu trúc hình ống giống như một ngón tay, thường xuất hiện ở phần đầu của ruột già

Ruột thừa là một đoạn ruột nhỏ có cấu trúc hình ống giống như một ngón tay, thường xuất hiện ở phần đầu của ruột già. Viêm ruột thừa chính là tình trạng ruột thừa bị viêm và nhiễm trùng. Khi đoạn ruột thừa đó bị viêm nó sẽ bắt đầu sưng to lên và có một số trường hợp sẽ vỡ ra. Ai cũng có thể bị bệnh viêm ruột thừa nhưng những người trong độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi có nguy cơ bị viêm ruột thừa cao hơn. Phương pháp điều trị viêm ruột thừa hiện nay chính là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm.

Các triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa

Chúng ta có thể nhận biết được tình trạng viêm ruột thừa thông qua những triệu chứng rất phổ biến sau đây:

Đau bụng

Triệu chứng đầu tiên sẽ xuất hiện khi bị viêm ruột thừa chính là đau bụng. Các cơ đau bụng điển hình do bị viêm ruột thừa chính là: cơn đau sẽ bắt đầu xuất hiện ở vùng thượng vị hoặc vùng quanh rốn đi kèm với những triệu chứng buồn nôn hoặc nôn. Cơ đau sẽ tăng dần sau khoảng 2-12 giờ và bắt đầu di chuyển xuống vùng hố chậu phải, cơn đau thường âm ỉ liên tục và tăng hơn khi thay đổi tư thế hoặc ho… Đây là triệu chứng rất phổ biến để nhận biết được bản thân có bị viêm ruột thừa hay không.

Tùy vào vị trí trí ruột thừa bị viêm mà người bệnh sẽ có những cảm nhận khác nhau về vị trí của các cơn đau. Cụ thể những cơn đau sẽ xuất hiện tại: đau dưới sườn phải (ruột thừa dưới gan), đau hạ vị (ruột thừa thể tiểu khung), Đau hông lưng (ruột thừa sau manh tràng)...

Ngoài ra, tính chất của những cơn đau bụng do bị viêm ruột thừa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: sức chịu đựng của người bệnh, những loại thuốc đang sử dụng, tình trạng bệnh lý và sức đề kháng của người bệnh.

Đối với những trường hợp viêm ruột thừa mới khởi phát hoặc những trường hợp không điển hình thường rất dễ nhầm lẫn cùng với những bệnh lý khác. Khi những cơn đau mới bắt đầu có thể người  bệnh sẽ cảm thấy đau thượng vị kèm theo những cơn buồn nôn làm cho nhiều người thường hay nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày hoặc những cơn đau ở vùng hạ vị kèm theo tình trạng đi vệ sinh lỏng rất dễ bị nhầm với bệnh tiêu chảy hoặc viêm ruột; tình trạng đau hông khi bị viêm ruột thừa thường bị nhầm lẫn với bệnh thận tiết niệu; cơn đau hạ sườn đối với những người bị đau ruột thừa dưới gan rất dễ nhầm với bệnh sỏi mật… Chính vì thế, bệnh viêm ruột thừa thường dễ bị bỏ qua.

Chính vì thế, khi xuất hiện những cơn đau bụng nên đi khám để được đánh giá chính xác bởi những bác sĩ chuyên khoa để tránh bỏ sót bệnh. Không nên được tự ý mua thuốc và sử dụng để làm giảm bớt những triệu chứng khiến cho việc chẩn đoán của bác sĩ khó khăn hơn hoặc dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm ruột thừa.

Sốt

Khi bị viêm ruột thừa thường sẽ khô bị sốt hoặc có thể sốt nhẹ khoảng 38 độ C do tình trạng ruột thừa bị viêm nhiễm gây ra. Nếu như xảy ra những biến chứng viêm phúc mạc thì tình trạng nhiễm trùng nặng sẽ khiến cho người bệnh bị sốt cao.

Chán ăn

Tuy tình trạng chán ăn không nhất định là triệu chứng của viêm ruột thừa nhưng những người bị viêm ruột thừa cấp luôn xuất hiện triệu chứng này. Nhiều chuyên gia còn cho rằng nếu như không thấy xuất hiện triệu chứng này thì sẽ cần phải xem xét lại về việc chẩn đoán viêm ruột thừa.

Buồn nôn, nôn

Khi bị viêm ruột thừa cấp thường cảm thấy buồn nôn và nôn. Tình trạng này luôn xuất hiện sau những cơn đau bụng. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể sẽ đánh lừa bạn hoặc chẩn đoán của bác sĩ với những bệnh lý khác như ngộ độc thức ăn hoặc viêm dạ dày.

Tiêu chảy

Triệu chứng tiêu chảy chỉ xuất hiện trong một vài trường hợp đặc biệt như bị viêm ruột thừa tiểu khung hoặc viêm ruột thừa đã có biến chứng bị vỡ tạo ra ổ viêm nhiễm ở vùng thấp nhất của ổ bụng khi đứng gây ra kích thích đi cầu.

Chúng ta cần phải lưu ý rằng có nhiều bệnh lý xuất hiện ở vùng chậu và vùng bụng có biểu hiện giống như bệnh viêm ruột thừa. Chính vì thế, để có thể chẩn đoán được bệnh viêm ruột thừa cần phải được thăm khám và đánh giá thông qua những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân của bệnh viêm ruột thừa

Sự tắc nghẽn ở trong lòng ruột thừa sẽ gây ra tình trạng viêm ruột thừa. Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng này chính là tắc nghẽn do sỏi phân. Sự tắc nghẽn sẽ khiến cho áp lực ở trong lòng ruột thừa tăng lên, vi khuẩn gây nhiễm trùng phát triển và làm lớp lót trong lòng ruột thừa sẽ tăng lên. Kết quả của những điều này chính là ruột thừa sẽ bị viêm, bắt đầu sưng to và chứa nhiều dịch mủ. 

Nếu như tình trạng này không được điều trị kịp thời và điều trị đúng cách sẽ có thể khiến cho ruột thừa bị hoạt tử, khi ruột thừa bị vỡ ra sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm lan tràn ở trong ổ bụng.


Vỡ ruột thừa nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân

Vỡ ruột thừa có nguy hiểm với tính mạng hay không?

Nếu như bệnh viêm ruột thừa không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời sẽ có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh như:

  • Vỡ ruột thừa: Khi ruột thừa bị vỡ ra sẽ khiến cho vi khuẩn tràn ra khắp ổ bụng gây nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh. Đối với những người ở trong trường hợp này cần phải phẫu thuật lập tức để cắt bỏ ruột thừa và làm sạch ổ bụng.
  • Ổ áp-xe trong bụng: khi bị viêm ruột thừa để lâu hoặc điều trị viêm ruột thừa không đúng cách sẽ khiến trong bụng xuất hiện ổ áp xe. Phương pháp điều trị phối hợp được ưu tiên áp dụng đối với trường hợp này chính là chọc dẫn lưu hướng dẫn của siêu âm phối hợp điều trị kháng sinh theo phác đồ và sau đó sẽ thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ ruột thừa sau 6 tháng.

Việc thăm khám và chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa cần phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm, cùng với sự thăm khám tỉ mỉ cần phải được kiểm tra bằng những xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh y học.

Việc chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa sẽ dự đoán vào:

  • Thăm khám lâm sàng: Các bác sĩ sẽ tiến hành khai thác bệnh sử một cách kỹ lưỡng, thăm khám cẩn thận vùng bụng vì đây là điều rất cần thiết và quan trọng đối với chẩn đoán xác định bệnh.
  • Xét nghiệm máu: Làm xét nghiệm máu có thể đánh giá được tình trạng bị viêm nhiễm giúp hỗ trợ cho việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, chụp CT scan ổ bụng, chụp X-quang để hỗ trợ việc chẩn đoán chính xác hơn, đồng thời phân biệt được có phải do nguyên nhân khác gây ra đau không để có phương pháp xử lý thích hợp nhất.

Điều trị bệnh viêm ruột thừa

Hiện nay, khi điều trị bệnh viêm ruột thừa, các bác sĩ thường chỉ định điều trị bằng cách phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa để tránh cho tình trạng nghiêm trọng hơn khiến cho ruột thừa bị vỡ ra và gây ra viêm nhiễm ở trong ổ bụng.

Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa chính là mổ hở và mổ nội soi. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân cùng với điều kiện của người bệnh mà đưa ra phương án phẫu thuật tốt nhất.

Thời gian phục hồi của người bệnh sau khi phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào phương pháp mổ hở hay mổ nội soi và viêm ruột thừa đã gây ra biến chứng hay chưa. Đối với những trường hợp viêm ruột thừa chưa gây ra biến chứng và được thực hiện  mổ nội soi thì người bệnh sẽ phục hồi nhanh hơn. Thông thường có thể xuất viện ngay sau khi phẫu thuật khoảng 1-2 ngày và có thể nhanh chóng trở lại với những hoạt động hàng ngày sau khoảng 2-3 ngày. Đối với những trường hợp viêm ruột thừa đã xảy ra biến chứng thì thời gian phục hồi lại có thể lâu hơn. 

Để giúp cho quá trình phục hồi của người bệnh nhanh hơn có thể thực hiện theo những cách sau đây:

  • Ngủ khi cảm thấy mệt mỏi: Có thể người bệnh sẽ cảm thấy dễ buồn ngủ và mệt mỏi hơn so với bình thường trong quá trình phục hồi. Đây là một hiện tượng rất bình thường nên hãy nghỉ ngơi khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi.
  • Cần phải hỗ trợ cho bụng khi ho: Hãy sử dụng một cái gối để đặt lên trên bụng và ấn xuống mỗi khi cười, ho hoặc di chuyển để làm giảm bớt các cơn đau.
  • Tránh các hoạt động mạnh: Đối với những bệnh nhân được mổ nội soi thì thời gian kiêng sẽ kéo dài khoảng 3-5 ngày. Với những trường hợp mổ hở thì thời gian kiêng sẽ lâu hơn và thường dài khoảng 10-14 ngày. Hãy luôn hỏi bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và biết được khi nào có thể hoạt động lại bình thường.
  • Liên hệ với các bác sĩ điều trị nếu như thuốc giảm đau không có tác dụng: Các cơn đau sẽ khiến cho sức ì của cơ thể thăng lên và khiến cho quá trình phục hồi chậm hơn. Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu như dùng thuốc giảm đau mà vẫn cảm thấy đau.
  • Khi đã sẵn sàng hãy dậy và luyện tập các bài tập nhẹ nhàng: Hãy bắt đầu thật chậm sau đó tăng dần cường độ hoạt động. Có thể hoạt động bằng việc đi bộ quãng đường ngắn.
  • Hãy cân nhắc thời gian để trở lại công việc hoặc học tập của mình: Nếu cảm thấy cơ thể đủ khỏe sẽ có thể trở lại làm việc, học tập bình thường.

Viêm ruột thừa là một bệnh lý rất phổ biến đối với mọi người. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không gây ra triệu chứng nào nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi vỡ ruột thừa có thể gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm rõ biển hiện của bệnh viêm ruột thừa để tránh gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990