Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm quanh khớp vai là gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 19/02/2020 14:11 | Người đăng: Lường Toán

Viêm quanh khớp vai là một trong những bệnh cơ xương khá phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của cánh tay mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thế nhưng nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan trong việc điều trị bệnh. Thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh để có cách ứng phó kịp thời.

Nguyên nhân viêm quanh khớp vai như thế nào?

Khớp vai là bộ phận khá quan trọng trong cơ thể, góp mặt trong nhiều hoạt động thường ngày từ tư thế cầm nắm hay mặc quần áo…cho đến hoạt động luyện tập thể thao hay bê vác nặng…

Viêm khớp quanh vai gây nên tình trạng đau nhức

>>Tham khảo thêm: Ý nghĩa của các chỉ số xét nghiệm máu

Viêm quanh khớp vai được biết đến là tình trạng tổn thương phần mềm xung quanh khớp vai khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong hoạt động của bả vai và cánh tay. Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến:

  • Khi thời tiết chuyển lạnh, có độ ẩm không khí cao là nguyên nhân gây viêm khớp vai
  • Tổn thương khớp vai do bệnh nghề nghiệp hoặc do chơi những môn thể thao mạnh như bơi, bóng bàn, tennis…
  • Viêm bao hoạt dịch mỏm cùng vai
  • Do tình trạng viêm gân, vôi hóa phần mềm, thoái hóa.
  • Viêm bao dịch và viêm gân dài cơ nhị đầu cánh tay.

Triệu chứng của bệnh viêm quanh khớp vai như thế nào?

Viêm quanh khớp vai bao gồm tất cả những trường hợp bị đau tai, viêm như dây chằng, cơ, gân, bao khớp và tổn thương phần đầu xương, màng hoạt dịch hay sụn khớp. Những cơn đau do viêm quanh khớp vai có thể gây nghiêm trọng đồng thời làm giảm biên độ vận động hay khiến người bệnh không được cử động vai. Thông thường bệnh sẽ phát triển theo 3 giai đoạn chính là :

Giai đoạn đau vai cấp

Những cơn đau xuất hiện đột ngột và dữ dội. Vai có triệu chứng nóng, sưng to và có thể xuất hiện khối sưng bùng nhùng. Tình trạng này sẽ lan ra toàn bộ vai, cổ và cánh tay…khiến cho người bệnh không thực hiện những vận động liên quan đến vai và bị mất ngủ do đau về đêm.

Giai đoạn viêm mãn tính:

Triệu chứng đau rõ ràng nhất, chúng xảy ra khi vận động quá mức hoặc gặp những sang chấn nhỏ ở vai liên tiếp. Cơn đau này thường xuất hiện vào buổi tối nhất là khi nằm nghiêng bị đè vào phần vai bị viêm.

Đông cứng phần khớp vai: Những cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Khi tình trạng cứng xuất hiện thì vận động cũng bị hạn chế hoàn toàn. Nếu quan sát từ phía sau thì người bệnh giơ tay lên sẽ thấy phần xương bả vai di chuyển cùng khối với xương cánh tay.

Viêm quanh khớp vai có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên thì bệnh thường gặp nhiều ở nam giới hơn nữ giới và cụ thể là người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi.

Phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai hiệu quả và uy tín

Mục tiêu của việc điều trị viêm quanh khớp vai bao gồm chống viêm, giảm đau đồng thời duy trì vận động của khớp vai. Bệnh viêm quanh khớp vai cần phải kết hợp điều trị cấp và duy trì. Cụ thể phải áp dụng những biện pháp khác nhau như ngoại khoa, nội khoa, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng nội khoa

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng thuốc

Mục tiêu: làm giảm đau, chống viêm, điều trị bằng thuốc và duy trì tầm vận động của khớp vai

Tình trạng đau khớp vai là triệu chứng trong viêm quanh khớp vai thể thông thường. Theo đó, chống viêm giảm đau cũng là một trong những mục tiêu chính trong việc điều trị bệnh thể thông thường:

  • Giảm đau: có thể dùng thuốc Acetaminophen.
  • Chống viêm: dùng thuốc chống viêm không steroid
  • Tiêm Corticoid tại chỗ: dùng cho thể viêm quanh khớp vai thể thông thường, đau vai cấp tính. Thuốc tiêm tại chỗ bao gồm bao thanh dịch dưới delta, vào bao gân. Nên tiêm 1 lần duy nhất và từ 3 – 6 tháng sau có thể nhắc lại nếu như người bệnh bị đau trở lại.
  • Có chế độ sinh hoạt và vận động bình thường

Trường hợp bị bất động tương đối khớp vai và không bất động tuyệt đối thì người bệnh vẫn hoạt động và sinh hoạt bình thường với khớp vai bên đau. Tuy nhiên cần lưu ý không được tác động đột ngột, dừng động tác khi vận động thấy đau.

  • Điều trị viêm khớp quanh vai bằng vật lý trị liệu

Những phương pháp vật lý trị liệu này giúp tăng cường tuần hoàn và dinh dưỡng cho khớp vai, rất thích hơn và điều trị ưu tiên hơn cả việc sử dụng thuốc.

Điều trị bệnh viêm khớp khớp vai bệnh học bằng phương pháp điều trị can thiệp

Viêm quanh khớp vai điều trị can thiệp qua nội soi nếu như người bệnh được chỉ định rách đứt hoàn toàn gân cơ chóp xoay. Nếu như gân cơ chóp xoay không hoàn toàn thì có thể được chỉ định điều trị nội khoa thay thế. Nếu thất bại thì mới áp dụng điều trị can thiệp nội soi để khôi phục hồi gân.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, Huyết tương giàu tiểu cầu ( PRP) là một chế phẩm từ máu có hàm lượng tiểu cầu cao. Nhờ đó mà PRP giúp kích thích khả năng phục hồi tự nhiên trong cơ thể, đẩy nhanh phục hồi tại chỗ ở các mô tế bào bị tổn thương, làm giảm nhanh các cơn đau đồng thời mang lại hiệu quả điều trị đau vượt trội.

Biện pháp này điều trị rất an toàn với bệnh viêm quanh khớp giúp chấm dứt cơn đau nhanh và hiệu quả. Có thể kết hợp sử dụng máy siêu âm để cho phép xác định chính xác vị trí vị tổn thương.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về bệnh viêm quanh khớp vai và cách điều trị an toàn hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe! 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990