Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm nha chu khi mang thai là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 28/11/2019 11:13 | Người đăng: Lường Toán

Viêm nha chu khi mang thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về căn bệnh này nên việc phòng ngừa và điều trị không đạt được hiệu quả đúng như mong muốn.


Viêm nha chu khi mang thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi

1. Nguyên nhân bà bầu có nguy cơ cao bị viêm nha chu trong thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu sẽ rất dễ gặp phải tình trạng bị viêm nha chu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất chính là:

1.1. Nội tiết tố trong thai kỳ thay đổi

Vào tháng thứ 2 của thai kỳ, lượng hormone progesterone và estrogen trong cơ thể của mẹ bầu sẽ tăng lên rất nhanh chóng khiến cho lượng máu lưu thông đến nướu tăng nhanh, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nướu nặng hơn bình thường.

Một số biểu hiện thường gặp nhất của tình trạng này chính là:

  • Đau nhức răng
  • Nướu bị chảy máu khi đánh răng.

Tình trạng này cũng sẽ có thể chuyển biến nặng hơn trong tháng thứ 7 và tháng thứ 8 của thai kỳ và sẽ có dấu hiệu giảm dần vào tháng thứ 9 của thai kỳ.

1.2. Thiếu hụt về canxi và hệ miễn dịch suy giảm

Nguyên nhân bị viêm nha chu khi mang thai còn có thể là do cơ thể của người mẹ bị thiếu hụt canxi. Trong quá trình mang thai cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhu cầu rất lớn về canxi để giúp cho thai nhi phát triển. Khi cơ thể của mẹ bị thiếu canxi sẽ khiến cho răng xốp hơn và có nguy cơ cao bị sâu răng. Việc bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm dồi dào canxi sẽ giúp cho mẹ bầu khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch suy giảm cũng có thể là tác nhân gây nên bệnh viêm nha chu do vi khuẩn trong miệng phát triển quá mạnh.

1.3. Hạn chế sử dụng kem đánh răng trong thai kỳ

Trong những tháng đầu tiên khi mang thai, người mẹ sẽ thường gặp phải tình trạng bị ốm nghén nên cơ thể sẽ rất nhạy cảm đối với mùi và vị của kem đánh răng. Chính vì thế việc đánh răng và vệ sinh răng miệng sẽ không đều đặn gây ra những trở ngại và tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh về răng phát triển.

1.4. Thay đổi thói quen ăn uống, dinh dưỡng

Ngoài ra, tính trạng bị ốm nghén khi mang thai sẽ có thể khiến cho mẹ bầu cảm thấy hay bị nôn ói, thèm đồ ngọt hay đồ ăn chua nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, sử dụng nhiều thức ăn có chứa đường glucose chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sâu răng trong quá trình mang thai. Đừng quên tham khảo các đánh giá trám răng sâu cùng với ưu nhược điểm nếu đang có ý định thực hiện phương pháp này để phòng tránh được tình trạng sâu răng trở nên nguy hiểm hơn.

2. Bà bầu bị viêm nha chu có nguy hiểm không

2.1. Viêm nha chu khi mang thai có nguy hiểm không?

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ sẽ thường phải đối mặt với những căn bệnh về răng miệng nhưng không ít người lại coi nhẹ tình trạng này nên đã dẫn đến những biến chứng rất  nghiêm trọng. Hầu hết các trường hợp đều đến tìm bác sĩ nha khoa khi tình trạng bệnh đã trầm trọng hơn nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và không đạt được hiệu quả đúng như mong muốn.

Điều đáng lo ngại nhất ở đây chính là việc điều trị bệnh răng miệng cho phụ nữ mang thai không chỉ đơn giản là các dấu hiệu như: chảy máu răng, đau nhức chân răng,... mà còn có thể gây ra những tình trạng nguy hiểm khác về lâu về dài và có thể dẫn đến bệnh viêm nha chu.

2.2. Viêm nha chu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ bầu

Viêm nha chu khi mang thai thường gây ra tình trạng đau nhức răng khiến cho bà bầu cảm thấy khó chịu. Những triệu chứng thường gặp nhất chính là: hôi miệng, nướu sưng đỏ, răng lung lay, xuất hiện những túi chứa mủ và các vi khuẩn. Khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ khiến cho những mô nâng đỡ như nướu, dây chằng, cement răng, xương ổ răng,...  bị tổn thương, răng dễ bị lung lay và rụng đi.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra được rằng tình trạng viêm nha chu trong những tháng cuối của thai kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển dạ cũng sẽ làm tăng nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm.

2.3. Viêm nha chu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Khi phụ nữ mang thai bị viêm nha chu thì nồng độ vi khuẩn gây hại ở trong khoang miệng luôn ở mức độ cao, đặc biệt là loại vi khuẩn Porphyromonas Gingivalis. Loại vi khuẩn này sẽ đi theo đường tuần hoàn vào trong máu sau đó tấn công và phá hủy lớp màng của nhau thai. Bên cạnh đó, chúng cũng kích thích những chất gây nên co thắt tử cung, làm chuyển dạ sớm và sinh non (trước lúc thai nhi 37 tuần tuổi) hay sinh thiếu cân (dưới 2,5kg). Đặc biệt là khi trẻ sinh ra quá sớm sẽ rất dễ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như: cân nặng không đạt tiêu chuẩn, suy hô hấp, nhiễm trùng da,... 

Chính vì thế, các mẹ bầu nên lựa chọn những dịch vụ thai sản trọn gói có chất lượng tốt nhất, đảm bảo được những tiêu chuẩn cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi một cách tốt nhất.

3. Triệu chứng viêm nha chu khi mang thai

Viêm nha chu khi mang thai là một căn bệnh có thể gây ra nguy hiểm đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế, khi bà bầu bị viêm nha chu cần phải được theo dõi và nên đi khám bác sĩ ngay nếu như gặp phải một số triệu chứng răng miệng khi mang thai sau.

  • U nhú thai nghén
  • Viêm nướu
  • Mòn răng
  • Sâu răng
  • Vôi răng đóng ở cổ răng
  • Lợi sưng đỏ, dễ chảy máu. Ấn vào nướu thấy mủ chảy ra.
  • Hơi thở có mùi khó chịu
  • Đau răng khi nhai thức ăn
  • Một số vấn đề răng miệng khác như: Khô miệng, tăng tiết nước bọt
  • Răng lung lay và thưa dần


Khi mang thai, nếu như mẹ bầu thấy bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường xảy ra ở răng miệng thì nên nhanh chóng đến cơ sở ý tế để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp nhất

4. Cách điều trị bệnh viêm nha chu cho bà bầu

4.1. Cạo vôi răng và lấy mảng bám

Khi mang thai, nếu như mẹ bầu thấy bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường xảy ra ở răng miệng thì nên nhanh chóng đến cơ sở ý tế để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, sau khi đã nắm bắt được tình trạng bệnh thì các bác sĩ có thể sẽ chỉ định cạo vôi răng và lấy mảng bám ở răng cho phụ nữ mang thai. 

Tuy nhiên, nếu như có ý định thực hiện cạo vôi răng và lấy mảng bám thì mẹ nên thực hiện ở thời điểm 3 tháng giữa thai kỳ để đảm bảo được sự an toàn cao nhé, bởi lúc này thai nhi đã bắt đầu ổn định hơn.

4.2. Cẩn thận khi dùng thuốc điều trị trong thai kỳ

Trong trường hợp bị viêm nha chu khi mang thai và có mô xung quanh răng đã bị tổn thương nặng thì các bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc điều trị phù hợp. Các mẹ bầu nên chú ý rằng việc sử dụng thuốc trong quá trình mang thai cần phải hết sức cẩn thận và tuân theo đúng những chỉ dẫn từ bác sĩ, điều này tránh được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

4.3. Vệ sinh răng miệng thật tốt

Bên cạnh việc thực hiện một số cách điều trị bệnh viêm nha chu cho phụ nữ mang thai thì việc vệ sinh răng miệng thường xuyên cũng chính là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình chữa trị. Theo đó,  các mẹ nên tuân theo sự chỉ định vệ sinh răng miệng từ các bác sĩ nhé.

5. Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm nha chu ở bà bầu

5.1. Vệ sinh răng miệng tốt và đúng phương pháp

Vệ sinh răng miệng là một việc làm thông thương hàng ngày mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng cần phải thực hiện. Đối với phụ nữ mang thai, nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và nên lựa chọn những loại bàn chải vệ sinh răng miệng dạng lông mềm và chải dễ dàng để không làm ảnh hướng đến nướu. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và kết hợp cùng với nước súc miệng để có thể loại bỏ được những mảng bám trên răng.

5.2. Bổ sung đầy đủ canxi và các chất dinh dưỡng

Nên duy trì một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ canxi cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể thông qua những loại thực phẩm an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Canxi chính là một khoáng chất có thể giúp cho răng khỏe mạnh. 

Trong quá trình nuôi con, lượng canxi sẽ tập trung nhiều ở trong sữa nên cần phải uống sữa thường xuyên và bổ sung các loại rau quả tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể của người mẹ để nuôi dưỡng thai nhi một cách tốt nhất.

5.3. Đi khám và cạo vôi định kỳ trước và trong thai kỳ

Để có thể ngăn ngừa được tình trạng viêm nha chu khi mang thai thì các mẹ bầu nên khám răng miệng theo định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời. Dù đang mang thai thì các bạn cũng nên đi khám để loại bỏ cao răng cùng với những vi khuẩn tích tụ gây hại sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nếu gặp tình trạng sâu răng hoặc bất kỳ một vấn đề nào đó với ống răng thì các bạn sẽ cần phải chữa trong lúc mang thai và cần phải áp dụng điều trị đặc biệt.

Trên đây chính là những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp lại để giúp các bạn có thể giải đáp được thắc mắc bệnh viêm nha chu có nguy hiểm không cùng với những kiến thức quan trọng về căn bệnh này. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp cho các bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất!

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990