Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm lộ tuyến tử cung là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 10/09/2019 10:26 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung thường xảy ra rất phổ biến đối với những người phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản. Tuy bệnh viêm lộ tuyến tử cung không gây ra nguy hiểm đối với tính mạng nhưng lại gây ra những tác động rất lớn đối với cuộc sống hàng ngày. Vậy bệnh viêm lộ tuyến tử cung là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh như thế nào? Hãy cùng cao đẳng Y Dược TPHCM tìm hiểu nhé!


Viêm lộ tuyến tử cung là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là một tình trạng bị thương lành tính ở cổ tử cung. Tính trạng này xảy ra là do các tế bào tuyến ở trong cổ tử cung phát triển xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung. Những bệnh nhân bị viêm lộ tuyến thường có những biểu hiện tăng tiết dịch ở âm đạo, cảm thấy ngứa ngáy, ra nhiều khí hư và khí hư xuất hiện mùi khó chịu… 

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung thường không có biểu hiện cụ thể thông qua triệu chứng. Chúng ta chỉ có thể nhận biết được mình đã bị mắc căn bệnh này khi đi khám phụ khoa. Có một số phụ nữ thường mắc lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh. Có một số trường hợp mắc bệnh bị mắc bệnh do sử dụng thuốc tránh thai hoặc cũng có thể bị viêm lộ tuyến khi mang thai. Bệnh viêm lộ tuyến không khó chữa nhưng không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn bằng những phương pháp truyền thống.

Triệu chứng và các giai đoạn viêm lộ tuyến tử cung

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà người ta sẽ chia bệnh viêm lộ tuyến tử cung thành 3 cấp độ khác nhau và một cấp độ sẽ có những đặc trưng riêng.

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 1

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 1 chính là giai đoạn cấp tính. Trong giai đoạn này, lộ tuyến mới chỉ chiếm khoảng 1/3 cổ tử cung và cũng chưa có biểu hiện rõ ràng nên rất khó nhận biết. Một số triệu chứng phổ biến của bệnh sẽ bao gồm: ngứa ngáy, đau rát vùng kín, ra nhiều khí hư và có mùi hôi tanh…

Nếu như có thể phát hiện bệnh viêm lộ tuyến tử cung ở ngay trong giai đoạn này thì việc điều trị sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, không nhiều chị em phụ nữ thường đi khám bệnh khi thấy xuất hiện những biểu hiện nhẹ này.

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 2

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 2 chính là giai đoạn bệnh đã phát triển và lộ tuyến đã lan rộng chiếm khoảng 2/3 cổ tử cung. Trong giai đoạn này, triệu chứng của bệnh sẽ biểu hiện rõ ràng hơn như: âm đạo bị ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là những khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện, âm đạo bị xuất huyết, dịch nhầy tiết ra nhiều và đặc quánh, dịch nhầy có thể đóng thành cục có màu trắng đục, đau bụng…

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 3

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ 3 chính là giai đoạn cuối của bệnh, trong giai đoạn này bệnh đã chuyển biến nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Triệu chứng của bệnh sẽ rất rõ ràng như:

  • Tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Đau dữ dội khi quan hệ tình dục.
  • Đau vùng eo, lưng và xương chậu.

Khi thấy xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm này thì cần phải đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời vì trong giai đoạn này có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung rất nhanh hoặc cũng có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng làm mẹ.


Khi thấy xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm này thì cần phải đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm lộ tuyến tử cung nhưng chủ yếu nhất vẫn là những nguyên nhân sau đây:

Phá thai nhiều lần

Phá thai nhiều lần sẽ khiến thành của tử cung bị mỏng hoặc làm cho tử cung bị tổn thương tạo cơ hội cho những vi khuẩn gây hại xâm nhập vào. Một phần cũng là do cổ tử cung tăng nội tiết sau một thời gian dài khiến cho cổ tử cung sẽ bị bao phủ bởi lớp dịch gây viêm loét dẫn đến nguy cơ gây ra viêm lộ tuyến tử cung. Ngoài ra, các biện pháp tránh thai cũng có thể tạo ảnh hưởng và gây ra bệnh.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Không thường xuyên thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách như dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp, thụt rửa trong âm đạo quá sâu… sẽ làm môi trường trong âm đạo bị thay đổi dẫn đến mất khả năng tự bảo vệ của âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, các loại nấm và ký sinh trùng xâm nhập và gây ra bệnh.

Quan hệ tình dục thô bạo

Khi quan hệ tình dục, cổ tử cung của nữ giới chính là bộ phận tiếp nhận dương vật của nam giới và đây cũng là vị trí tiếp nhận tinh trùng để có thể thụ thai. Chính vì thế, nếu như quan hệ tình dục một cách thô bạo có thể sẽ gây ra tổn thương đối với cổ tử cung, khi kết hợp cùng với những vi khuẩn gây hại sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm.

Lượng Estrogen tăng đột biến

Có thể vì một nguyên nhân nào đó khiến cho lượng Estrogen tăng đột biến, do sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài hoặc do bệnh lý cũng khiến cho các chị em bị mắc bệnh viêm lộ tuyến tử cung.

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung là một dạng tổ thương lành tính nhưng nó lại chính là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh phụ khoa rất nguy hiểm như:

Gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục

Bệnh viêm lộ tuyến sẽ gây ra hiện tượng tăng tiết dịch ở trong âm đạo khiến cho cổ tử cung dễ bị nhiễm khuẩn vì đây chính là vị trí ưu thích của các loại vi khuẩn như: trùng roi âm đạo, tạp khuẩn, nấm hay vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp,... Đây là những tác nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm tử cung sau đó viêm có thể ngược dòng gây viêm và tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

Gây ra bệnh

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến tử cung chính là tăng tiết dịch âm đạo gây ra cản trở tinh trùng gặp được trứng. Không chủ thể, căn bệnh này còn có thể khiến cho độ pH trong âm đạo bị thay đổi khiến tinh trùng khó có thể sống được khi vào trong âm đạo và khó gặp được trứng. Đây chính là nguyên nhân viêm lộ tuyến tử cung có thể gây ra ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và nghiêm trọng hơn chính là dẫn đến tình trạng vô sinh.

Gây ung thư cổ tử cung

Như chúng  ta đã biết, viêm lộ tuyến tử cung là lành tính nhưng trong quá trình xâm lấn, các tế bào lát ở bên ngoài cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh để có thể đẩy lùi được sự xâm lấn. Hệ quả của quá trình này chính là gây ra những tổn thương có thể dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Khi tình trạng viêm lộ tuyến tử cung bị tái phát nhiều lần sẽ có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, nếu như bệnh viêm kèm theo lộ tuyến cổ tử cung kéo dài sẽ làm cho cổ tử cung bị dài và to, tình trạng này rất dễ nhầm với sa dạ con.

Ngoài ra, mức độ nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn do đặc điểm bệnh dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh đã được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo và kháng sinh nhưng bệnh vẫn bị tái phát sau một thời gian sử dụng thuốc.

Các phương pháp điều trị như đốt laser, áp lạnh,... đôi khi không chỉ giúp điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Có những trường hợp bệnh vẫn tiếp tục phát triển sau một thời gian, chu kỳ tái nhiễm ngày một nhiều hơn do mất cân bằng độ pH âm đạo.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra ung thư cổ tử cung hay tình trạng vô sinh... nên việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì thế, nếu như thấy xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, phụ nữ nên đi khám tại những bệnh viện uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990